Bình Dương: Hoãn phiên tòa xét xử vụ ‘người phụ nữ bị cưỡng chế test Covid-19’

Biếm họa

Thế là sau gần hai năm xảy ra sự việc cưỡng chế test Covid-19 “vô tiền khoáng hậu” của chính quyền phường Vĩnh Phú và chính quyền thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương), nạn nhân là bà HTPL đã có đơn khởi kiện, và dự kiến, tòa sẽ mở phiên xét xử đầu tiên vào ngày 31 Tháng Năm, 2023.

Theo hồ sơ tại tòa án, bà HTPL khởi kiện Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú và Chủ tịch UBND TP Thuận An, Bình Dương, liên quan đến việc bà “bị cưỡng chế test Covid-19 vào ngày 28 Tháng Chín năm 2021”.

Có bốn luật sư bảo vệ quyền lợi miễn phí cho nguyên đơn.

Tuy nhiên, sau khi có lịch xét xử từ phía TAND tỉnh Bình Dương, bà HTPL đã có đơn xin hoãn phiên xét xử vì lý do cá nhân. Ngày 3 Tháng Năm, HĐXX cũng đã có thông báo gửi các đương sự về viêc hoãn phiên tòa này.

Chuyện xảy ra vào ngày 28 Tháng Chín năm 2021

Bà HTPL bị lực lượng chức năng khống chế test Covid-19 vào năm 2021. Ảnh: Cắt từ clip

Sự việc xảy ra tại một căn hộ tầng trệt thuộc Block B (Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) của bà HTPL.

Thời điểm này, dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở Bình Dương, có thời điểm toàn tỉnh Bình Dương phải “đông cứng, khóa chặt”. Chính quyền lúc đó vận động người dân “tự nguyện” tập trung tại chỗ để test Covid-19.

Trong chung cư này, chỉ có bà HTPL là không “tự nguyện”. Có người giải thích giùm bà rằng, bà HTPL có quyền không đi, vì đây không phải là một loại “lệnh cưỡng chế thi hành”, và bà đã vừa xét nghiệm xong mấy ngày trước, việc phải tập trung đông người ở sân chung cư trước khi xét nghiệm có thể gây ra lây nhiễm hàng loạt.

Thời điểm này, ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế bà HTPL cho biết, khi nhận được tin có người phụ nữ không chấp hành test Covid-19, ông đã nhanh chóng đến hiện trường giải quyết vụ việc.

Khi ông Quan tới nơi, bà HTPL vẫn không chịu hợp tác ra ngoài để test nên ông Quan đã nhờ một thợ phá khóa đến mở cửa rồi khống chế bà HTPL đưa ra sân để lực lượng y tế test Covid-19. Sau đó, test cho thấy bà HTPL âm tính với Covid-19.

Lực lượng chức năng phá khóa cửa, cưỡng chế bà HTPL đưa đi xét nghiệm Covid-19 hồi cuối tháng 9/2021- Ảnh cắt từ clip

Giải thích về việc sử dụng biện pháp mạnh như vậy, ông Quan cho rằng, buộc phải dùng biện pháp mạnh vì đã “nhiều lần vận động mà bà HTPL không chấp hành”.

Ngay trong khi sự việc xảy ra, có người quay video clip và tung lên mạng xã hội, khiến dư luận xôn xao. Một số người bênh vực cho cách hành xử của chính quyền, nhưng cũng có rất nhiều người đứng về phía bà HTPL, lên án hành động vô văn hóa, mang tính côn đồ của những người thực thi pháp luật.

Hình ảnh mạng xã hội đưa bà HTPL bị cưỡng chế đưa ra ngoài test Covid-19 vào tháng Chín năm 2021

Sau khi sự việc xảy ra, ông Võ Thanh Quan bị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thuận An (Bình Dương) kiểm điểm và phê bình. Ban chỉ đạo nhận định ông Quan “do nóng vội trong việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nên đã chỉ đạo cưỡng chế bà HTPL đi test nhanh không đúng quy trình. Trong việc này, ông Quan đã chưa xử lý khéo léo trong ứng xử với người dân và để xảy ra vụ việc gây phản cảm”.

Sau đó, UBND phường Vĩnh Phú đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà HTPL 2 triệu đồng, vì hành vi không chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh.

Tiếp đó, ông Quan cũng đã trực tiếp đến Chung cư Ehome 4 để làm việc với bà HTPL. Tại đây, ông Quan đã nhận khuyết điểm và công khai xin lỗi bà HTPL, nhưng bà HTPL không chấp nhận lời xin lỗi này.

Nạn nhân kiện gì?

Ông Võ Thanh Quan (bên trái) công khai xin lỗi bà HTPL nhưng bà không chấp nhận. Ảnh: VietnamNet

Theo đơn khởi kiện của bà HTPL, bà cho rằng Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú lấy lý do bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” để ban hành quyết định xử phạt hành chính là không đúng pháp luật.

Cũng theo đơn khởi kiện này, bà HTPL yêu cầu TAND tỉnh Bình Dương:

– Tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú;

– Hủy quyết định của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của bà HTPL;

– Hủy quyết định của Chủ tịch UBND TP Thuận An về giải quyết khiếu nại (lần 2).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: