Bình Dương: Người mẹ bị chó pitbull của con gái cắn chết

Con chó pitbull ở Bình Dương sau khi cắn chết người bị nhốt lại trong chuồng sắt, không rõ sẽ xử lý ra sao – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Bà cụ 82 tuổi ở Bình Dương bị chó pitbull cắn chết tại nhà. Con chó được con gái bà nuôi, nặng khoảng 40kg.

Sự việc xảy ra lúc 19 giờ ngày 17 Tháng Năm trong một ngôi nhà nằm trên đường Thống Nhất, phường Bình Thắng (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), khi con gái bà ĐTV (82 tuổi) đưa con chó pitbull ra ngoài lồng sắt để cho ăn.

Bà V. sống cùng con gái, lúc đó đang nằm trên võng, cách con chó 15m, có nói điều gì đó, con chó nghe tiếng liền chạy đến cắn xé vùng đầu của bà V. Tuổi cao sức yếu, bà V. không thể chống cự. Con gái bà V. đã cố gắng kéo con chó đi nhưng bà V. cũng bị con chó cắn chết.

Cái chết thảm thương của bà V. trước mắt con gái chắc chắn sẽ ám ảnh con gái bà cả đời.

Sáng 18 Tháng Năm 2023, khi hoàn tất khám hiện trường, công an TP. Dĩ An đã giao thi thể người mẹ cho gia đình mai táng. Không rõ con chó bị xử lý ra sao vì trên video của Tuổi Trẻ, sau vụ việc, con chó bị nhốt lại trong lồng sắt.

Nhà rộng, nên con gái bà V. nuôi hai con chó, một con giống pitbull (nguồn gốc từ châu Mỹ, nặng hơn 40kg, thường được nuôi để chọi chó ở ngoại quốc) và một con berger (giống chó chăn cừu có nguồn gốc từ Đức).

Công an khám nghiệm hiện trường sau khi bà V. bị con chó pitbull của con gái nuôi cắn chết – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Mặc dù giống chó nhập này không rẻ, một con vài tháng tuổi giá cũng vài triệu đồng, hiện người Việt mua về nuôi ngày càng nhiều vì cho rằng giống chó này giữ nhà tốt, kẻ trộm và kẻ cướp không dám bén mảng. Thậm chí có những vụ chủ nhà khi va chạm đánh nhau với người khác đã sử dụng giống chó dữ mình nuôi như một loại vũ khí, xua chó ra tấn công đối thủ.

Ngày 18 Tháng Năm 2023, nhân chuyện người mẹ bị chó pitbull con gái nuôi cắn chết, dựa vào ý kiến bạn đọc, Tuổi Trẻ đặt vấn đề Việt Nam nên cấm người dân nuôi loại chó dữ này trong nhà, giống như nhiều quốc gia khác.

Chẳng hạn như các nước châu Á là Malaysia và Singapore; các nước châu Âu là Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Ý, Latvia, Liechtenstein, Malta, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Vương quốc Anh, và 15/16 tiểu bang của Đức; các nước châu Mỹ La Tinh như Argentina, Ecuador, Guyana, Puerto Rico và Venezuela.

Ở Việt Nam, bà V. không phải trường hợp đầu tiên bị chó pitbull nuôi trong nhà cắn chết. Hồi Tháng Bảy 2022, một bé trai tám tuổi khi đến nhà bà nội ở xã Đồng Tiến, huyện Đồng phú, tỉnh Bình Phước chơi đã bị con chó pitbull của hàng xóm (gửi bà nội cậu bé trông dùm khi họ vắng nhà) cắn xé đến chết. Con chó này nặng hơn 30kg.

Cuối Tháng Tám 2022, một phụ nữ 64 tuổi ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cũng bị con chó pitbull mình nuôi hơn một năm tấn công và cắn xé. Sau khi nhập viện điều trị được hai ngày, bà đã qua đời. Con chó này nặng 40kg, tấn công chủ lúc bà đang cho nó ăn.

Con chó pitbull cắn xé bà V. là giống chó dữ, thường được người phương Tây nuôi để chọi chó, theo Tuổi Trẻ nên cấm nuôi ở Việt Nam, do ý thức người nuôi kém – Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ, một cán bộ thú y cho rằng chưa có văn bản nào cấm người dân nuôi chó dữ, nhưng trong các quy định quản lý hiện nay bắt buộc chủ nuôi chó phải đăng ký với chính quyền địa phương.

Ngoài ra, còn các quy định khác với người nuôi chó như: Khi nuôi phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh; rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt khi đưa chó ra công cộng; chích ngừa phòng bệnh dại cho chó hàng năm…

Mặt khác, chủ sở hữu chó có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự nếu để vật nuôi làm chết người hoặc gây tổn thương cơ thể 31 – 60% cho người khác.

Nhưng trên thực tế, rất ít gia đình có nuôi chó đăng ký với nhà cầm quyền địa phương, kể cả chó dữ như pitbull, berger… và cũng rất ít người có ý thức rọ mõm chó khi đưa chó ra ngoài đi dạo.

Có luật mà không kiểm tra, không phạt… nên chắc chắn những tai nạn thương tâm vì chó cắn người sẽ còn xảy ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: