Bộ GTVT mở cửa thành, giao Cục Đăng kiểm cho Bộ Công an

Vụ án ở Cục Đăng kiểm ngày càng được Bộ Công an mở rộng điều tra. Xem ra tỉnh thành nào cũng “dính chưởng”, vì lâu nay ở Việt Nam đã tồn tại thứ văn hóa kiểm định xe bằng phong bì.

Cục Đăng kiểm bị đánh rát mặt quá, thế mà ông Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết sẽ còn “bắt nữa, bắt mãi” chứ không dừng lại con số 400 cán bộ, kiểm định viên đã bị “xộ” khám.

Giờ thì ở các trạm đang kiểm thiếu người trầm trọng, nhất là ở các thành phố lớn, nơi lượng xe kiểm định hàng tháng lên đến vài ba chục ngàn chiếc thì làm sao xử lý cho hết. Cho dù Bộ Giao thông Vận tải GTVT cho phép Cục Đăng kiểm vừa mời những người đang bị điều tra nhưng được tại ngoại đi làm lại, mời luôn kiểm định viên đã về hưu quay trở lại, cũng không xuể.

Mà số người đồng ý quay lại làm việc cũng chẳng bao nhiêu, vì như một cựu kiểm định viên nói: “Ngu sao quay lại chốn gió tanh mưa máu đó”.

Công an đã bắt đầu kiểm định xe tại Hà Nội và Sài Gòn – Ảnh: xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Cùng đường, Bộ GTVT phải cầu cứu ông Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho phép họ được “vượt đèn đỏ”, mở cửa lại các trạm đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động để phục vụ công tác điều tra, được hoạt động trở lại.

Bộ GTVT cũng đề nghị “chia miếng bánh kiểm định” cho các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe hơi được tham gia kiểm định xe cơ giới.

Cùng với việc “chia miếng bánh kiểm định” mà giờ đây chẳng còn miếng bánh vụn nào, Bộ GTVT cũng kiến nghị cho phép chủ xe phải kiểm định, trễ 15 ngày để lái xe đến các trạm xa hơn để kiểm định.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất nhiều thay đổi nữa để “cải tổ” công tác kiểm định xe, giúp cho việc kiểm định nhanh hơn nhưng vẫn “chất lượng”.

Đặc biệt, Bộ BTVT đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.

Đề nghị “táo bạo” này của Bộ GTVT khiến dư luận hoang mang, trố mắt hỏi nhau: “Ông Nguyễn Văn Thắng mới nhậm chức chưa đầy nửa năm đã ‘phất cờ đầu hàng’ Bộ Công an rồi à?”

Có người cho rằng “chưa chắc đó đã là nước cờ sai của ông Thắng, mà biết đâu, từ đó mở ra cuộc đấu một mất một còn giữa hai bộ có… súng!”

Công an đã bắt đầu kiểm định xe tại Hà Nội và Sài Gòn – Ảnh: xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Ông “thầy bàn” này chỉ dám bàn ở quán cà phê trong hẻm, mà cũng chỉ dám nói đủ cho chừng… mười người trong quán nghe thôi. Ổng nói, từ đề nghị “trao quyền kiểm định” cho Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, ông Thắng cho người dân thấy đâu phải chỉ có bộ của ông được kiểm định xe đâu.

Hai bộ có súng kia cũng được lập trạm kiểm định riêng, rồi tự họ kiểm định các đơn vị trực thuộc. Thế là từ thắng công an phường xã, lên đến quận huyện, khi đi kiểm định xe công vụ vẫn phải để phong bì trên xe y như bên ngoài thôi. Có điều một đằng, tiền chảy về Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT, còn một đằng tiền chảy về Bộ Công an.

Có lẽ, bên công an đang ngồi rung đùi, vì mục đích họ mở đại án này đâu chỉ nhằm diệt tham nhũng, hối lộ, mà cái chính là giành lại quyền kiểm soát công việc đăng kiểm. Riêng Bộ Quốc phòng chẳng dại gì “dây với hủi”, để bị chụp mũ “đất nước không lo giữ, lo đi tranh ăn với đám thảo khấu” thì phiền.

Ông “thầy bàn” trong hẻm cụt còn nói, hồi ông Thể “cá trê” còn nắm Bộ GTVT, ổng đã bị bên Đại tướng Công an Tô Lâm ép giao lại Cục Đăng kiểm rồi. Nghe nói ông Thể rất hèn, đánh bài chuồn xin từ chức, chứ còn ngồi đó cũng có ngày bị ông Tô Lâm khui ra nhiều việc động trời khác.

Chuyện ông Thắng (lên thay ông Thể “cá trê”) phải đầu hàng ông Lâm còn đang được dư luận bàn tán, kẻ tin, người ngờ thì ngày 11 Tháng Ba, Bộ GTVT đã mở trống cửa thành, mời phái đoàn Bộ Công an đến “tiếp thu” Cục Đăng kiểm.

Một công an đang kiểm định xe bằng mắt, sờ bằng tay, nghe bằng tai… – Ảnh: xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Đương nhiên, đó là lời dư luận nói thôi, chứ theo lời Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) nói rằng, công an đến chỉ để “tăng cường hỗ trợ cho công tác đăng kiểm xe cơ giới” mà thôi.

Ông Đức cho biết bên Công an đã chuẩn bị sẵn hơn 150 cán bộ, sẵn sàng “phối hợp với lực lượng đăng kiểm của ngành giao thông tập trung cùng nhau tháo gỡ ngay trước mắt để hoạt động vận tải, đi lại của người dân trở lại bình thường”.

Ngay trong ngày 11 Tháng Ba, 30 công an sẽ “chiếm cứ” các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, 20 công an khác sẽ bay vào Sài Gòn “tiếp quản” các trung tâm đăng kiểm ở đây. Cách điều động nhân sự mau lẹ của Bộ Công an khiến người ta nghĩ các ông ấy đã chuẩn bị cho “trận đánh chiếm” này lâu lắm rồi.

Thế nên trên mạng xã hội, người ta nói nhiều đến tương lai mờ mịt của một vài vị bộ trưởng khác. Sau vụ “mời” Bộ Công an vào nhà mình kiểm định, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đề nghị cho phép Bộ Công an cấp bằng lái, cấp đăng ký xe. Rồi Bộ Y tế đề nghị cho Bộ Công an tham gia khám chữa bệnh. Bộ GDĐT mời Bộ Công an tham gia soạn sách. Các bộ khác cũng sẽ theo đuôi mời Bộ Công an về quản lý luôn cho tiện việc sổ sách.

Và người ta đang bàn tán về việc đổi tên nước thành Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Công an.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: