Bộ trưởng GTVT: Cục Đăng kiểm như khối ung thư di căn…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết mới về làm bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hai tháng nhưng cảm thấy xấu hổ vì tiêu cực tại Cục Đăng kiểm – Ảnh: Tuổi Trẻ

Đề cập những sai phạm của lãnh đạo và cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nói vấn đề gây “đau xót và tủi hổ” trong ngành.

Rất may là ông Thắng chỉ mới nhận nhiệm vụ từ Tháng Mười năm 2022, nên không nằm trong “danh sách đen” của Bộ Công an trong vụ Cục Đăng kiểm tham nhũng và hối lộ từ trên xuống dưới.

Dư luận cho rằng nếu Bộ Công an đã bắt giữ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà, thì không thể bỏ qua sai phạm của những kẻ đứng đầu Bộ GTVT các nhiệm kỳ trước, cụ thể là: Nguyễn Văn Thế (bộ trưởng từ 2017-2022), Trương Quang Nghĩa (2016-2017), Đinh La Thăng (2011-2016), Hồ Nghĩa Dũng (2006-2011),…

Chưa kể đến các Cục trưởng Cục Đăng kiểm các nhiệm kỳ trước như: Trần Kỳ Hình (2014-2021), Trịnh Ngọc Giao (2008-2013), Nguyễn văn Ban (1997-2007),…

Vì như ông Thắng nhận định, những sai phạm tại Cục Đăng kiểm như khối ung thư, đã di căn nhiều năm qua, cho đến nay mới bị “cắt bỏ”. Bộ Công an cũng đánh giá đây là lỗi rất lớn, đã xảy ra từ rất lâu.

Ông Thắng lắc đầu, ngao ngán nói: “Tất cả sai phạm đều có chủ ý. Cục trưởng còn nhận tiền theo tháng thi chịu luôn”.

Nhiều người nói, ông Đặng Việt Hà mới nhận chức Cục trưởng hơn một năm (Tháng Tám năm 2021) mà đã có bổng lộc hàng tháng, thì những ông trước đó, càng ngồi lâu, càng nhận nhiều. “Bắt ông Hà là đúng, nhưng ‘bỏ qua’ cho mấy ông tiền nhiệm thì dân không phục”.

Ông Thắng đặt câu hỏi “Đây là quản lý nhà nước hay đây là lực lượng tội phạm?” mà biết chắc người dân sẽ trả lời ra sao. Nói theo tài khoản Le Nguyen trên Facebook thì “đó là hang ổ của bọn cướp, được điều hành bởi một đảng cướp!”

Hàng dài xe xếp hàng đi đăng kiểm tại Hà Nội – Ảnh: Thanh Niên

Cũng theo Le Nguyen, nơi nào có văn phòng đại diện cơ quan nhà nước đều có hang ổ của bộn cướp, người dân phải dùng tiền như một thứ phí mãi lộ để giải quyết công việc.

Còn tài khoản Mai Dung hình dung bức tranh ở Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm hiện nay như thế này: “Mấy ông cựu bộ trưởng và cựu cục trưởng hiện đang tích cực ‘chạy thuốc’. Họ chạy từ Bộ Công an lên Ban Bí thư, thậm chí lên đến ông Tổng Trọng. Câu nói ‘nhất thân, nhì thế’ được áp dụng triệt để, đương nhiên phải kèm theo phần ‘tịnh tài’ xứng đáng để được các bác ở trên đừng nhắc đến tên! Đó là những cuộc ngả giá của những tên cướp bị lộ, và những tên chưa bị lộ”.

“Cuộc chiến” ở Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT chỉ mới bắt đầu ở lãnh vực giao thông đường bộ. Nó chỉ như một mồi lửa ban đầu, và nếu làm cho tới nơi tới chốn, Bộ Công an sẽ còn phải mở nhiều chuyên án nữa ở các lãnh vực đăng kiểm khác như đường hàng không và đường thủy.

Trung tâm đăng kiểm ở Sài Gòn bị phát hiện sai phạm. Ảnh: CA

Còn một nơi chưa ai đụng tới, đó là cơ quan Thanh tra Bộ GTVT. Nhiều năm qua, đã có rất nhiều cuộc thanh, kiểm tra tại hàng trăm trung tâm đăng kiểm trên cả nước, nhưng Thanh tra Bộ GTVT vẫn không phát hiện ra một hành động tiêu cực nào, dù rất nhỏ. Dư luận đặt câu hỏi: “Họ có làm việc hay không? Hay vừa đến nơi, mỗi vị được ‘dúi’ cho cái phong bì rồi vui vẻ ra về?”

Xem ra việc làm cua Bộ Côn an tại Bộ GTVT trong thời gian tới… nhiêu khê lắm!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: