Bộ Y tế Việt Nam thu hồi và tiêu hủy sản phẩm kem Diệp Bảo

Sản phẩm kem bôi da trẻ em Diệp Bảo sản xuất không giấy phép đã bị Bộ Y tế Việt Nam ra thông báo thu hồi và tiêu hủy hôm 18 Tháng Hai 2023 – Ảnh: Đầu Tư

“Ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng Diệp Bảo – Kem trẻ em, trả về cơ sở cung ứng; tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành”, đó là thông báo của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế Việt Nam).

Theo Cục quản lý Dược, lý do thu hồi và tiêu hủy sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em” là vì loại kem bôi da này sản xuất tại cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, lưu thông trên thị trường khi chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, theo quy định về quản lý mỹ phẩm.

Cục quản lý Dược cũng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh và sử dụng mỹ phẩm tại địa phương ngừng ngay việc kinh doanh và sử dụng sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em” và trả về cơ sở cung ứng sản phẩm. Đồng thời Cục cũng yêu cầu công ty Healing Pro (đứng tên sản xuất sản phẩm này) phải thu hồi sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em” từ các cơ sở kinh doanh và tiêu hủy toàn bộ, gửi báo cáo về Cục quản lý Dược trước ngày 20 Tháng Ba 2023.

Trang web kemdiepbao.com đã đóng ngày 19 Tháng Hai 2023 – Ảnh chụp màn hình

Theo tin đã đưa trên Sài Gòn Nhỏ News ngày 29 Tháng Giêng và 8 Tháng Hai 2023, kem Diệp Bảo bị thu hồi ở Hoa Kỳ vì giới chức y tế tiểu bang Oregon đã phác giác nồng độ chì trong máu cao bất thường ở hai đứa bé dưới 1 tuổi từng được người mẹ bôi loại kem này lên da để trị bệnh chàm sữa. Ngày 1 Tháng Hai 2023, trên trang web của FDA đã có thông báo thu hồi “Diệp Bảo – Kem trẻ em” do trong thành phần có hàm lượng chì cao, nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của trẻ em. Từ thông tin trên trang web FDA, ngày 7 Tháng Hai 2023, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở y tế Sài Gòn và Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin về sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em”.

Sức Khỏe và Đời Sống ngày 18 Tháng Hai 2023 tường thuật: Sau đó, công văn trả lời Bộ Y tế của Sở y tế Sài Gòn và Sở y tế Đồng Nai cho biết tại cả hai địa chỉ công bố trên trang web (tổ 25, khu phố 2, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và công bố trên sàn thương mại điện tử Shopee (số 7, đường số 3, cư xá Bình Thới, phường 8, quận 11, Sài Gòn) đều không có hoạt động sản xuất. Trên thực tế loại kem này được công ty Healing Pro sản xuất thủ công tại địa chỉ: 59A đường số 9, phường Tân Kiểng, quận 7, Sài Gòn.

Sở Y tế Sài Gòn khẳng định chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm cho công ty Healing Pro, cũng chưa cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em”. Như vậy, sản phẩm “Diệp Bảo – Kem trẻ em” (do công ty Healing Pro sản xuất) đã sản xuất lậu và lưu thông trên thị trường khi chưa có giấy phép!

Ngày 19 Tháng Hai 2023, người dùng Việt khi tìm trang web kemdiepbao.com thì thấy trang này đã đóng. Phải nói thông tin uy tín từ FDA Hoa Kỳ đã tác động mạnh đến Bộ Y tế Việt Nam và việc kiểm tra xác minh tại cơ sở sản xuất lậu này đã được ngành y tế Sài Gòn và Đồng Nai tiến hành rất nhanh, chưa đầy hai tuần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: