Bốn bà cháu chết cháy trong căn nhà bốn tầng ở Hà Nội

Khói lửa bốc ra ngùn ngụt từ ngôi nhà 4 tầng ở phố Thành Công, quận Hà Đông, Hà Nội – Ảnh ghép của Tuổi Trẻ

Bà nội và ba cháu trai (4-10 tuổi) cùng chết cháy thương tâm trong căn nhà ống ở phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP.Hà Nội sáng 13 Tháng Năm.

Ngôi nhà 3 tầng 1 sân thượng, diện tích sàn 40m2, bốc cháy dữ dội từ tầng một lúc 7 giờ 45, sau đó lan đến tầng hai và tầng ba. Hàng xóm đã cố gắng dùng hai bình cứu hỏa mini dập đám cháy ở tầng 1 nhưng bất lực, cho đến khi cảnh sát phòng cháy chữa cháy của TP.Hà Nội đến phun vòi rồng mới dập tắt đám cháy lúc 8 giờ 15.

Ngoài đồ đạc trong nhà bị thiêu rụi, thương tâm nhất là bốn bà cháu đang ở trong nhà đều bị chết cháy. Đến hơn 9 giờ, thi thể bà Nguyễn Thị Xuyến (67 tuổi, bà nội) và ba cháu trai, gồm cháu Nguyễn Minh Phúc (10 tuổi), Nguyễn Quang Minh Đức (8 tuổi) và Nguyễn Quang Minh Hiền (4 tuổi) được đưa ra ngoài.

Người bị thương là ông Nguyễn Quang Minh (43 tuổi, con trai bà Xuyến) đi công việc trở về đã lao vào đám cháy cố gắng cứu bốn bà cháu nhưng không được. Ông Minh hiện được điều trị ở bệnh viện Quân Y 103. Vợ ông Minh không có nhà do đi trực bệnh viện từ sớm.

Ngôi nhà thiết kế kiểu ống, bốn tầng, chỉ có lối thoát hiểm ở cửa ra vào tầng trệt hoặc lên sân thượng để sang nhà hàng xóm, vì tất cả ban công từ tầng một đến tầng ba đều bịt kín bằng hàng rào sắt, không có lối ra. Cả con phố dài khoảng 500m, rộng 3m, với những căn nhà ống xây dựng kiên cố sát cạnh nhau, chỉ có lối thoát hiểm phía trước.

Công an khám nghiệm hiện trường ngôi nhà ở phố Thành Công sau vụ cháy – Ảnh: Công an

VTC News tường thuật lại lời kể của một người dân trong khu phố là ông Nguyễn Đăng Khoa (38 tuổi). Ông Khoa nhìn thấy lửa bốc từ căn nhà số 24 đầu tiên và vội chạy vào nhà cầm theo hai quả cầu chữa cháy tự động chạy sang và cố ném một quả lên tầng một nhưng không thành công, vì ban công bị bịt kín.

Vài người hàng xóm cũng mang bình cứu hỏa đến nhưng lửa nhanh chóng bốc lan lên tầng hai và bao trùm cả căn nhà khiến mọi người bất lực, không thể ném quả cầu chữa cháy tự động vào vì các ban công đều có khung sắt che chắn.

Thời điểm ngọn lửa bùng phát, ông Khoa và nhiều người chữa cháy nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ tầng một, và không ai biết trong nhà có bốn bà cháu đang mắc kẹt.

Bà H.M. (sống tại phố Thành Công) nhận xét có thể vì sáng thứ bảy các cháu nhỏ không đi học nên cả bà lẫn cháu đều dậy muộn. Còn bà Ánh sống cách nhà nạn nhân 50m cho biết, thời điểm xảy ra cháy, ngọn lửa bùng lên dữ dội nên nhiều người chỉ biết đứng nhìn, không dám lại gần.

Gia đình ông Minh vừa chuyển đến sinh sống tại đường Thành Công, quận Hà Đông được hơn một năm. Bình luận dưới bài viết, nhiều bạn đọc VnExpress chia buồn với gia chủ và rút kinh nghiệm với nhau rằng nếu ở nhà ống chỉ có thể thoát hiểm bằng cửa ra vào thì không nên che kín ban công bằng rào chắn.

Hồi Tháng Tư 2022 một vụ cháy nhà phố lúc nửa đêm ở đường Phạm Ngọc Thạch, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, cũng làm chết cháy một lúc năm người trong một gia đình (người mẹ 74 tuổi, con trai 37 tuổi, con dâu 37 tuổi cùng hai cháu nội trai, trong đó một bé 1 tuổi). Vụ cháy có nguyên nhân từ bình ắc quy của xe gắn máy để trong nhà bị chập điện.

Quán bar ở quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng bốc cháy, cửa cuốn bị biến dạng, chiều 12 Tháng Năm – Ảnh: VnExpress

Một ngày trước, quán bar thiết kế kiểu nhà ống ở quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng cũng bốc cháy dữ dội làm ba nữ nhân viên thiệt mạng. Khoảng 14 giờ ngày 12 Tháng Năm 2023, lửa xuất phát từ tầng một rồi lan nhanh khắp quán bar 4 tầng nằm trên phố Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Thiết kế kiểu nhà ống khép kín, quán bar chỉ có một cửa ra vào phía trước, nên khi lửa bốc mạnh đã làm biến dạng cửa cuốn tầng một và khói bốc lên bao trùm các cửa hàng bên cạnh, khiến mọi người ùn ùn mang hàng hóa tháo chạy. Lúc cháy, quán bar không có khách, chỉ có bốn nữ nhân viên, họ leo lên ban công tầng bốn kêu cứu. Khi một cô gái 21 tuổi vừa được cứu thoát thì ba cô còn lại phải chạy ngược vào trong vì một mảng cháy rơi xuống cản đường.

Sau khi bảy xe chữa cháy cùng hàng chục người dập tắt được đám cháy lúc 15 giờ 30 thì cảnh sát cứu hỏa mới lao vào trong tìm kiếm người mắc kẹt. Cuối cùng lúc 18 giờ 30, họ đưa ra ngoài ba thi thể.

Hai vụ cháy nhà phố tại hai đô thị lớn của Việt Nam xảy ra trong hai ngày liên tiếp có điểm chung là thiệt hại về nhân mạng quá lớn!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: