Cam sành rớt giá thảm hại, có thương cũng không có sức giải cứu

Cam sành Vĩnh Long được bán giải cứu với giá 8.000 đồng/kg tại Sài Gòn – Ảnh: VTC News

Đây là mùa cam sành điêu đứng nhất trong nhiều năm qua, khi giá cam sành từ 25,000-30,000 đồng/kg rớt xuống chỉ còn 5,000-10,000 đồng/kg.

Trong khi đó, sầu riêng, và thanh long tăng giá mạnh.

Theo ghi nhận của Zing tại các chợ Tân Quy, chợ Tân Mỹ (quận 7), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)…, hàng loạt điểm bán cam sành đang đưa ra mức giá chỉ 5,000-12,000 đồng/kg.

Những người bán cam tại chợ Tân Quy, chợ Tân Mỹ (quận 7), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)…, đều cho biết đây là mức giá… rẻ như bèo.

Cam sành giảm giá tại siêu thị quận 7, Sài Gòn – Ảnh: Liên Phạm/VTC News

Dạo một vòng trên các chợ mạng xã hội những ngày này cũng không khó bắt gặp các dòng trạng thái “giải cứu cam sành”. Theo chị H.N, một người bán hàng online, giá cam tại vườn hiện chỉ khoảng 2,000-3,000 đồng/kg, chưa bao gồm công hái và vận chuyển. Chị nói:

“Tôi đang bán giá 7.000 đồng/kg, đã bao gồm tiền hái và công vận chuyển về Sài Gòn. Với mức giá này thực tế không có lời lãi gì, tôi chỉ góp sức hỗ trợ bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long”.

Một số siêu thị lớn như GO!, Big C đang thu mua trực tiếp cam sành từ các hộ nông dân, hợp tác xã tại Vĩnh Long với giá 10,000 đồng/kg mà không qua thương lái. Giá bán “giải cứu” tại Sài Gòn là 10,900 đồng/kg đã bao gồm chi phí vận chuyển; tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 12,900 đồng/kg.

Trong khi đó, sàn thương mại điện tử Lazada mới đây cũng phối hợp cùng Foodmap đưa mặt hàng này lên bán với giá 10,000 đồng/kg. Đại diện Lazada cho biết chỉ trong vòng 2 giờ từ lúc mở bán, gian hàng chính hãng trên sàn đã bán hơn 1 tấn cam sành.

Tuy có cố gắng giúp đỡ bà con nông dân, như do số lượng cam sành nhiều quá, nên có thương cũng không có sức giải cứu.

Tại sao cam sành rớt giá?

Việc phát triển quá nóng diện tích cam sành đã và đang dẫn đến khủng hoảng thừa – Ảnh: VTC News

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng đó là hậu quả của sự phát triển ồ ạt, “khi giá đắt thì đua nhau trồng, không theo quy hoạch của cơ quan chức năng dẫn đến khủng hoảng thừa”.

Mấy năm trước, giá cam sành tăng quá cao, có thời điểm lên đến 35,000 – 40,000 đồng/kg, khiến nông dân mê quá, chặt cây cũ chuyển qua trồng cam sành, nên diện tích trồng vượt quy hoạch. Lúc đó ai nói gì cũng chẳng nghe, ngay cả khi Cục Trồng trọt sau khi khảo sát đã cảnh báo trong năm 2018 rằng tình trạng phát triển “nóng” cam sành sẽ phải trả giá, nhưng không ai nghe, vì họ nghĩ đến lợi nhuận quá lớn.

Một nguyên nhân khác cũng được ông Cường đề cập, là do cam sành chỉ tiêu thụ được trong nước. Năm nay do thời tiết lạnh hơn các năm nên nhu cầu mua cam sành về vắt nước uống cũng giảm nhiều.

Sau vụ rớt giá này, có thể sẽ có nhiều người chặt cam sành trồng cây khác, rồi sang năm, người tiêu thụ cả nước lại được dịp giải cứu một loại trái cây khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: