Cần Thơ: Chính quyền xã dùng “chiêu” gì để cướp đất của dân?

Một cây cầu được xây trên đất ông Nguyễn Hữu Tín. Nguồn Báo CA TPHCM

Khi ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1975, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hồ sơ bị chính quyền địa phương trả lại. Kiểm tra hồ sơ, ông Tín phát hiện, hồ sơ trên có hai tờ giấy “lạ” gồm: Đơn hiến đất của vợ chồng ông Tín và tờ xác nhận của UBND xã Trung An. Ông Tín khẳng định rằng ông không hề hay biết gì về hai tờ đơn này.

Dựa vào hai tờ đơn “từ trên trời rơi xuống”, Chính quyền xã Trung An làm đường, xây hai cây cầu, làm ảnh hưởng gần 300 m2 đất hương hỏa của ông Tín tại ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ. Sau thời gian dài gởi đơn khiếu nại về việc chính quyền xã Trung An ngang nhiên lấy đất làm đường, xây cầu, ông Tín vẫn chưa nhận được giải quyết thỏa đáng. Ông Tín nói: “Tôi khiếu nại là không đồng ý hành vi thiếu minh bạch của chính quyền địa phương trong việc thực hiện công trình giao thông nông thôn. Xã tự ý xây cầu, làm đường trên đất của tôi…”.

Trả lời báo chí, ông Trần Thái Duy, Phó chủ tịch UBND xã Trung An nói về hai tờ giấy “lạ” trong bản hợp đồng công chứng như sau: “Ông Tín nhờ người quen viết ở bên ngoài rồi đem vô Văn phòng Công chứng. Khi ông Tín mang hồ sơ đến UBND xã nộp, chúng tôi kiểm tra hồ sơ thì phát hiện hai tờ giấy có sẵn trong bộ hồ sơ trên rồi. Chúng tôi không viết sẵn để ép ông Tín ký”.

Ông Tín thì cho rằng ông không phải là tác giả của tờ đơn hiến đất và chính quyền xã cứ dựa vào tờ đơn hiến đất và xác nhận của chính quyền mà lấy đất xây cầu làm đường. Vấn đề đang bế tắc không có hướng giải quyết.

Ở Việt Nam, Hiến pháp quy định “Đất đai thuộc là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý”. Và luật pháp lại quy định người dân chỉ có “quyền sử dụng đất” chứ không có “quyền sở hữu đất”. Quyền sở hữu được đặt vào tay một đối tượng “toàn dân” nào đấy rất mơ hồ. Đây là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay và rất nhiều chuyên gia đề nghị bỏ “sở hữu toàn dân” nhưng nhà cầm quyền Cộng sản vẫn chưa bỏ. Người dân không có quyền sở hữu trên mảnh đất của mình cho nên họ cũng không thể giữ lại được mảnh đất ấy khi nhà cầm quyền có nhu cầu trưng dụng nó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: