Cảnh báo giá sầu riêng giảm mạnh, sớm hơn dự kiến

Sầu riêng được thu hoạch tại nhà vườn ở Tiền Giang. Ảnh: Linh Đan/VNExpress

Tin liên quan:

Nông dân miền Tây ồ ạt bỏ lúa trồng sầu riêng, vài năm nữa có nguy cơ phải ‘giải cứu’

Vào Tháng Hai vừa qua, trước việc nông dân miền Tây đồng loạt đốn bỏ cà phê, hồ tiêu, lúa để trồng sầu riêng, các chuyên gia nông nghiệp đã cảnh báo chỉ vài năm nữa, bà con nông dân sẽ bị tình trạng “được mùa mất giá” như vụ mùa cam sành mới đây.

Thế nhưng, lời cảnh báo đó xem ra đã trễ, vì giá sầu riêng hiện nay đã từ 170,000-190,000 đồng/kg, giảm xuống con 90,000-140,000 đồng/kg bán tại vườn.

Đó là loại sầu riêng khoảng 4 đến 5 tuổi.

So với đầu năm ngoái, giá sầu riêng đang giảm khoảng 25%, tuy vậy theo nhiều nông dân, mức giá này vẫn cao hơn cùng kỳ những năm trước. Do đó, nhà vườn tại các tỉnh miền Tây vẫn thu lợi nhuận cao, từ 800 triệu đến một tỷ đồng trên mỗi hecta.

Chị Linh, một thương lái thu mua trái cây ở Tiền Giang cho rằng giá sầu riêng giảm mạnh do đang bắt đầu vào chính vụ, sản lượng tại mỗi nhà vườn đang tăng cao từng ngày, có thể lên đến 10-12 tấn/ha. Chị so sánh, nếu Tháng Hai cả tuần chị mới thu mua được vài chục tấn sầu riêng, thì trong Tháng Ba, có ngày chị thu mua được tới 25 tấn chỉ tại một nhà vườn!

Trước tình hình trên, giá sầu riêng sẽ còn giảm mạnh nữa khi sản lượng tăng nhanh, nhất là trong Tháng Tư và Tháng Năm.

Sầu riêng đã được thu mua và chờ đóng gói xuất đi Trung Quốc tại kho ở Cai Lậy (Tiền Giang). Khi Trung Quốc đóng cửa, ép giá thì quay về kêu gọi dân trong nước “giải cứu”! – Ảnh: Linh Đan/VNExpress

Tính đến đầu năm 2023, tỉnh Tiền Giang có khoảng 20,000 ha sầu riêng, đang có trên 13,000 ha vào chính vụ và cho sản lượng dự kiến gần 300,000 tấn. Tỉnh này cũng đang khuyến cáo người dân thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn để tránh hàng bán ra thị trường kém chất lượng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Rất ít nông dân chấp nhận kiểu làm ăn cạnh tranh về chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu, mà chỉ nhắm bán nhanh, thu hồi vốn nhanh, nên đua nhau giảm giá. Chính điều này khiến thị trường không chỉ sầu riêng, mà tất cả các loại cây trồng khác nhanh chóng mất giá khi vào vụ chính.

Với người tiêu dùng, giá sầu riêng tuy giảm nhưng vẫn còn cao so với mặt bằng chung, và nhà vườn vẫn còn lời nhiều. Một phụ nữ cho rằng chị chẳng bao giờ dám mua sầu riêng với giá 190,000-200.000 đồng/kg về ăn cả, “sầu riêng là một thứ trái cây cao cấp, chỉ có người giàu mới dám mua cả triệu đồng sầu riêng về ăn chơi. Nghĩ đến giá là thấy sợ rồi”.

Có người cho rằng vào vụ, nhà vườn bán đã lời nhiều rồi, “35,000 đồng/kg đã rất lời. Sao lúc đó họ không hạ giá cho người tiêu thụ nhờ? Đến khi sầu riêng ra nhiều quá, hạ giá cỡ nào họ cũng thu hồi được vốn nhưng cứ la như sắp phá sản. Ai mà giải cứu cho nổi?”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: