Châu Đốc: Cá bè chết, ngư dân cầu cứu, Chính quyền không tìm ra giải pháp

Hàng trăm tấn cá chết tại phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc tháng 5 vừa qua. Nguồn. Báo Tuổi Trẻ

Ngày 14 Tháng Năm, nhiều làng bè nuôi cá trên sông Hậu thuộc phường Vĩnh Ngươn và xã Đa Phước, TP Châu Đốc, An Giang tiếp tục xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Phường Vĩnh Nguơn có 39 hộ nuôi cá bè, với 95 lồng bè và khoảng 201 tấn cá; xã Đa Phước 14 hộ, 56 lồng bè với khoảng 227.4 tấn cá các loại như cá lăng đuôi đỏ, cá he, cá mè vinh, cá ba sa, cá điêu hồng…

Đây là trường hợp bất thường. Theo ông Nguyễn Văn Ngời (57 tuổi, ngụ phường Vĩnh Ngươn) đây là hiện tượng ông chưa từng thấy trong suốt 30 năm làm nghề nuôi cá trên sông Hậu. Ông Ngời thả nuôi bốn bè cá mè vinh và cá he với tổng số vốn hơn 1.6 tỉ đồng, tương đương $70,000. Cá đã thả nuôi được chín tháng, ước tính được khoảng 60 tấn nhưng mới chuẩn bị thu hoạch thì bất ngờ cá chết sạch chỉ trong hai ngày.

Phòng Tài nguyên – Môi trường cùng với Phòng Kinh tế địa phương đã lấy mẫu nước, đo các chỉ số, báo cáo về tỉnh để xét nghiệm các chỉ tiêu lý, hóa; và chờ kết luận từ các ngành tỉnh để xác định nguyên nhân.

Ngày 1 Tháng Bảy, Ông Tô Hoàng Môn – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang – cho biết đã có báo cáo chính thức kết quả quan trắc môi trường đột xuất khu vực hàng trăm tấn cá chết tại khu vực làng bè Châu Đốc từ một tháng rưỡi vừa qua.

Kết quả quan trắc phát hiện hóa chất bảo vệ thực vật ở 3/10 vị trí tại điểm cá chết nhiều và cách khu vực cá chết nhiều về hạ nguồn 50 m thuộc huyện An Phú và tại thượng nguồn khu vực cá chết nhiều thuộc thành phố Châu Đốc. Nhưng các giá trị này đều nằm trong giới hạn cho phép so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt. Chất lượng nước theo chỉ số đa dạng sinh học (chỉ số Shannon) dao động ở mức “rất ô nhiễm” đến mức “ô nhiễm”, trong đó đa phần ở mức “ô nhiễm”.

Nói chung, chính quyền cho biết lý do cá chết là bởi nước sông ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, nơi nào, đơn vị nào, cá nhân nào xả thuốc bảo vệ thực vật ra sông thì chính quyền vẫn chưa tìm ra. Người dân cần chính quyền có biện pháp chế tài các đối tượng gây ô nhiễm cho sông ngòi để họ an tâm làm ăn nhưng chính quyền tỉnh An Giang vẫn chưa làm được.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: