Chính quyền Hà Nội ‘nhất quyết’ giành lại vỉa hè

Một quán cà phê kê bàn ghế cho khách ngồi tràn ra vỉa hè đang bị “hốt” – Ảnh: VTC News

Ngày 20 Tháng Hai, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội lại ban hành kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Kế hoạch này chẳng có gì mới so với các kế hoạch của những năm trước, đó là “các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra quyết liệt, đồng bộ, toàn diện những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn thành phố; phát hiện, xử lý 100% hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng để tạo tính răn đe”.

Ban Chỉ đạo 197 tuyên bố sẽ kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Chuyện lãnh đạo thành phố “cương quyết, dứt khoát” giải quyết cái vỉa hè cho thông thoáng đã nhiều năm rồi, nhưng lần nào cũng thất bại.

Lề đường bị chiếm dụng làm chỗ đậu xe – Ảnh: VOV

Vào Tháng Năm năm 1995, chính quyền Hà Nội lần đầu tiên đã tuyên chiến với tệ nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, ào ạt ra quân dẹp loạn với khẩu hiệu “đường thông, hè thoáng”. Để rồi 28 năm sau, sau nhiều lần tuyên chiến nữa, Hà Nội tiếp tục tuyên bố sẽ giành lại vỉa hè ngay vạch… xuất phát!

Nói Ban Chỉ đạo 197 là ban vô dụng nhất từ ngày thành lập năm 2008 cho đến nay là đúng, bởi chỉ có cái vỉa hè thôi, mà hết ông này, bà nọ chỉ đạo mãi vẫn không giành lấy quyền quản lý được.

Dư luận cho rằng đổ cho Ban Chỉ đạo 197 cũng tội, vì lòng đường, vỉa hè toàn là sân sau kinh doanh của lãnh đạo cấp thành phố và trung ương. Đụng tới dân thì được chứ đụng phải “ổ kiến lửa” không sớm thì muộn cũng bay chức. Một người đánh tiếng trên Facebook rằng “Hãy lấy anh ‘Hải cẩu’ ở thành Hồ làm gương”, nghe như lời cảnh cáo.

Trên diễn đàn các báo, có người yêu cầu ông Chủ tịch Hà thành Trần Sỹ Thanh làm thật mạnh tay, chứ vỉa hè thủ đô vừa bé, vừa bẩn, vừa thối hàng thế kỷ như thế mất mặt quá. “Ông trong veo, sợ gì mà không làm!”

Có độc giả còn động viên tinh thần ông chủ tịch Thanh rằng “Hà Nội chẳng cần vội, ông Thanh cứ từ từ làm, cho đến lúc cả nước tiến lên được XHCN thì vỉa hè Hà Nội thông thoáng là vừa”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: