Chính quyền Quảng Nam quịt tiền hỗ trợ nạn nhân mưa lũ

Người dân “hóng” tiền hỗ trợ lũ lụt từ năm 2020 đến nay. Nguồn: Báo Tiền Phong

Người nông dân Việt Nam vốn nghèo, mỗi khi lũ quét qua tài sản mất sạch. Năm nào cũng thế, người dân quyên góp tiền để hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt. Có nhiều khoản được người dân quyên góp trao tay trực tiếp cho dân. Lẽ ra phần cứu trợ ấy thuộc trách nhiệm của Chính quyền, tuy nhiên người dân khốn khổ chờ đợi tiền cứu trợ từ chính quyền rất khó khăn.

Gần hai năm qua, từ khi bị ảnh hưởng bởi bão lũ từ Tháng Mười 2020, cho đến nay, hàng nghìn hộ dân ở Quảng Nam vẫn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ khắc phục thiệt hại theo Nghị định 02 của Chính phủ.

Ông Hôih Blum ở thôn Cà Lai, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam cho biết, trận mưa lũ cuối Tháng Mười 2020 khiến gia đình ông bị thiệt hại nặng nề. “Gia đình tôi bị thiệt hại 500m2 cây keo ba năm tuổi, cùng một số diện tích hoa màu khác. Tôi mong chờ được hỗ trợ để có thể phục hồi lại sản xuất nhưng chờ mãi cũng không thấy gì”, ông Blum chia sẻ.

Tại xã Cà Dy có hàng trăm hộ dân khác cùng chịu cảnh tương tự. Thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện Nam Giang, huyện này vẫn còn bốn xã với khoảng 2,500 hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ theo Nghị định 02 của Chính phủ. Chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh tại khu vực này là 8.7 tỷ đồng (khoảng $378,000).

Tại huyện miền núi Tây Giang, Quảng Nam nhiều hộ dân mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ thiệt hại. Theo báo cáo của huyện, thiên tai năm 2020 gây thiệt hại cho địa phương khoảng 7.1 tỷ đồng (khoảng $308,000). Tuy nhiên đến nay, chính quyền Tây Giang cũng chỉ mới hỗ trợ được khoảng 40% trong số thiệt hại.

Giải thích cho vấn đề chậm trễ này, ông Lê Hoàng Linh, Phó Chủ tịch huyện Tây Giang nói rằng, việc chậm chi hỗ trợ là do cả “chủ quan lẫn khách quan”. Ông Linh dẫn ra Thông tư liên tịch 43/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ quy định, sau thiên tai 15 ngày phải báo cáo thiệt hại để tỉnh tổng hợp, báo cáo trung ương. Sau khoảng thời gian này, nếu không tổng hợp, báo cáo thì sẽ không được giải quyết. Tuy nhiên, ông Linh lại chẳng giải thích tại sao chính quyền của ông không làm báo cáo trong thời hạn 15 ngày nêu ở trên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: