Chó chạy rong cắn người khắp nơi, vì có luật mà không phạt

Nam sinh Hoàng Viên điều trị tại khoa Ngoại bệnh viện đa khoa Lào Cai – Ảnh: VTC

Có luật xử phạt người nuôi thả chó chạy rong không rọ mõm, nhưng chẳng ai bị phạt, cho đến khi tình trạng chó cắn người xảy ra ở khắp nơi, đó là Việt Nam.

Hôm 20 Tháng Hai, truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin con chó cắn một du khách ngoại quốc ở Nha Trang đến mức phải cấp cứu ở bệnh viện. Nha Trang là một thành phố du lịch nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa, từng đặt mục tiêu năm 2023 đón 4 triệu du khách (trong đó có 2.5 triệu khách nội địa và 1.5 triệu khách quốc tế).

Sự việc trầm trọng đến mức Ủy ban TP.Nha Trang phải chỉ thị các cơ quan chức năng tham mưu xử lý vụ này, đồng thời kiểm tra, có biện pháp chấm dứt tình trạng nuôi thả chó chạy rong cắn người, giữ gìn hình ảnh thành phố du lịch thân thiện, văn minh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa xác nhận đã tiếp nhận du khách ngoại quốc (nam, 19 tuổi) cấp cứu trong tình trạng bị chấn thương do chó cắn. Lúc vào bệnh  viện, bệnh nhân có vết thương bị chó cắn dài 8 cm (3.1 inches) và 10 cm (3.9 inches) ở tay phải, đứt gân cơ nhị đầu cánh tay phải; bàn tay trái bị vết thương 2 cm (0.7 inches) và cánh tay 1 cm (0.3 inches);  xây xát đùi chân phải.  Bác sĩ bệnh viện phải phẫu thuật cắt lọc vết thương, may cơ, may vết thương, sau đó chuyển bệnh nhân sang Trung tâm Chấn thương chỉnh hình để theo dõi thể trạng và chích ngừa dại.

Theo người dân địa phương, sáng 19 Tháng Hai, khi hai du khách ngoại quốc đang thả bộ trên đường thì bị một con chó trong ngôi nhà số 388 đường 23 Tháng Mười (thuộc xã Vĩnh Hiệp, một trong 8 xã vùng ngoại ô Nha Trang) nhảy xổ ra cắn.

Bà S., chủ nhà số 388 đã xác nhận trước đây con chó này từng cắn người trong nhà và cắn một người bán vé số đi ngang qua. Bà S. đã chấp nhận trả mọi chi phí điều trị cho du khách ngoại quốc và phải túc trực ở bệnh viện chăm sóc nam du khách.

Theo Dân Việt, lãnh đạo Ủy ban xã Vĩnh Hiệp cho biết đây là lần đầu tiên một du khách bị chó cắn xảy ra tại địa phương. Con chó – thủ phạm – đã bị yêu cầu nhốt lại và xã đang rà soát các gia đình nuôi chó để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.

Theo Tuổi Trẻ, con chó tấn công du khách là chó nhập ngoại, giống Alabai (chó chăn cừu Trung Á, nhập cảng châu Âu có giấy tờ giá từ $4,000-$7,000/con), cân nặng khoảng 50 – 79 kg (110 lb – 174 lb), chiều cao khoảng 65 – 78 cm (2.1ft – 2.5ft), lông màu trắng, là nỗi khiếp sợ của người qua đường. Mặc dù chủ nhà đã xích nó lại nhưng dây xích dài nên nó vẫn nhảy xổ ra đường cắn người. Sau khi con chó cắn nam du khách ngoại quốc, người dân sống xung quanh không nhìn thấy nó nữa.

Nam du khách bị chó của dân địa phương cắn rách tay ở TP. Nha Trang – Ảnh: Tiền Phong

Chó nuôi được thả chạy rong cắn người đã trở thành phổ biến và là vấn đề phải giải quyết ở nhiều tỉnh thành Việt Nam.

Ngày 18 Tháng Hai 2023, một nam sinh viên trường cao đẳng Lào Cai đang chạy bộ tập thể dục ở khu đô thị Dragon (phường Bắc Cường, TP.Lào Cai) thì bị hai con chó thả chạy rong xông vào cắn một lúc, khiến nạn nhân bị vật ngã xuống đường. Khi chứng kiến, người dân xung quanh đã chạy đến đánh đuổi hai con chó và đưa nam sinh viên cấp cứu trong tình trạng chấn thương nặng.

Trao đổi với Thanh Niên hôm 19 Tháng Hai, một bác sĩ tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng hoảng loạn, có khoảng 10 vết thương lớn gây rách sâu phần mềm và nhiều vết thương do răng chó cắn gây nên. Hiện sức khỏe của Hoàng Viên – danh tính nam sinh viên bị chó cắn – đã ổn định nhưng tâm lý vẫn còn sợ hãi. Ngoài ra, trên người Viên có nhiều vết thương do chó cắn vẫn chưa thể khâu lại, phải điều trị kháng sinh để chống nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, chờ khi vết thương se lại mới có thể khâu.

Được biết, hai con chó hung dữ tấn công nam sinh viên là vật nuôi của chủ quán cơm đang thuê chỗ bán hàng tại trường Cao đẳng Lào Cai. Chủ hai con chó đã nhận thanh toán mọi chi phí điều trị cho nam sinh viên, người sắc tộc thiểu số  H’Mong, nhà ở thôn Na Lốc 4, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai), mới nhập học được hai tháng.

Ngày 20 Tháng Hai 2023, bà chủ nuôi chó này đã bị nhà cầm quyền địa phương phạt 1.5 triệu đồng ($63) vì thả chó chạy rong mà không rọ mõm.

Thảm thương nhất là tình trạng trẻ em bị chó cắn. Ngày 10 Tháng Hai 2023, một bé trai ba tuổi ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ sang nhà hàng xóm chơi đã bị chó cắn rách mặt và tay chân. Khi nghe tiếng con la khóc, thân nhân chạy qua mới thấy con chó đang tấn công bé với nhiều vết thương ở hai bên má. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bé trai vào cấp cứu trong trạng thái tâm lý hoảng sợ, nhiều vết chó cắn ở vùng mặt hai bên má, rách sát vách mũi và có nhiều vết thương hở chảy nhiều máu, trong đó trầm trọng nhất là vết thương góc trong mắt bên trái, vị trí gần mắt nhất.

Bé trai 3 tuổi ở Phú Thọ bị chó cắn đang điều trị ở bệnh viện – Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ

Con chó cắn bé trai này cũng được chủ nuôi thả chạy rong, không rọ mõm!

Thanh Niên ngày 13 Tháng Hai 2023 dẫn lời tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Bộ Y tế), cho biết trong Tháng Giêng 2023, cả nước có đến trên 50,000 người bị chó cắn, mèo cào phải chích ngừa vaccine phòng bệnh dại.

Nếu so sánh cùng thời điểm Tháng Giêng 2022, số người bị chó cắn, mèo cào năm 2022 tăng gần 10,000 ca, tăng khoảng 30%. Cũng theo bà Hương, vào dịp nghỉ tết hàng năm, số người bị chó cắn, mèo cào đều cao hơn tháng bình thường, riêng năm 2023, cả hai dịp nghỉ tết Dương lịch và Nguyên đán đều rơi vào Tháng Một nên số ca chó cắn, mèo cào tăng vọt. Mặt khác, con số này cũng thể hiện tình trạng người nuôi thả chó chạy rong, không xích nhốt, không rọ mõm…. phổ biến và đang là mối nguy của cộng đồng.

Theo thống kê của Văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người, năm 2022, cả nước ghi nhận 70 người ở 34 tỉnh, thành tử vong vì bệnh dại, tăng 17 người so với năm 2021. Trong đó, tại Phú Thọ có một trường hợp tử vong sau sáu tháng bị chó cắn và không chích vaccine phòng bệnh dại. Bên cạnh đó, số ca tử vong vì bệnh dại có xu hướng tăng ở địa phận miền Trung và Nam bộ.

Trong Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại năm 2022 tổ chức ngày 28 Tháng Chín 2022 tại Bến Tre, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết Việt Nam mỗi năm trung bình có 82 người tử vong vì bệnh dại. Còn hàng năm, khoảng 500,000 người Việt bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng, gây thiệt hại mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng ($29.5 triệu).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: