Chuyện hi hữu ở Việt Nam: Đổi 85 bằng khen để bớt một năm tù

(Ảnh: VOV)

Chuyện khó tin đến như vậy mà cũng đã xảy ra được ở Việt Nam: đó là cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau khi vét hết, nộp 85 bằng khen đủ loại của mình, đã được tòa án bớt đi một năm tù. Và như vậy, Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm từ 3 năm xuống 2 năm tù do nộp nhiều bằng khen. Trong phiên tòa này, ông Chung được sự tư vấn của luật sư đã chuyển từ kháng cáo kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau ba ngày xét xử và nghị án, chiều 13 Tháng Bảy, Hội đồng xét xử đã ra phán quyết đối với các bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong vụ án tiếp tay cho Công ty Nhật Cường trúng thầu. Các nhân vật khác cùng vụ, có bà Phạm Thị Thu Hường (cựu chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) bị tuyên phạt 2 năm 8 tháng (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng).

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư) cũng bị tuyên 3 năm tù (sơ thẩm 4 năm 6 tháng) cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Toà cũng ghi nhận bà Tuyến và Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả là mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

Điều mà những người theo dõi phiên tòa này ngỡ ngàng, là ông Chung đã nộp 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương… đủ loại trong thời gian công tác trong ngành công an và ở Ủy ban Thành phố Hà Nội.

Trong số bằng khen đó, đáng nói là ông Nguyễn Đức Chung mang cả các bằng khen, giấy khen của bố, mẹ đẻ được trao vì đóng góp cho hội chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam… Ông Chung còn nộp 3 bộ hồ sơ thể hiện đang bị ung thư trực tràng di căn phổi.

Theo đại diện VKS, ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm đã thành khẩn đối với các hành vi như cáo buộc, đây là một tình tiết giảm nhẹ.

Đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội nhận định số bằng khen này, được coi là có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt không chỉ cho ông Chung, mà còn cho cả 3 bị cáo. Trên các trang mạng, bàn tán về vụ án, nhiều người đã mỉa mai rằng ông Chung đã nộp đủ một số “phiếu bé ngoan” cho những người đang xét xử ông.

Kêu van trước tòa, ông Chung nói “Bệnh của tôi rất nặng, có biểu hiện di căn. Tôi đã bị tạm giam 2 năm, mong Hội đồng Xét xử xem xét công tâm, khách quan,… mong được đối xử công bằng trước pháp luật”.

Báo chí nhà nước chỉ đưa lại tin tức này và tuyệt đối không có bất kỳ một bình luận nào về chuyện nộp “phiếu bé ngoan” để đổi giảm một năm tù.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: