Chuyện Mặt Trận Tổ Quốc giành công từ thiện: trước lấp liếm, sau khủng bố

Câu chuyện Mặt Trận Tổ Quốc Phường 9 (MTTQ P9), ở quận Tân Bình, trơ trẽn tự in biểu ngữ mang đến khu chung cư Useful, khoe rằng họ đang cùng các mạnh thường quân góp sức cứu trợ cho người dân ở đây bị phong tỏa, đang trở thành điều tệ hơn cả sự lừa dối. Sự việc đang lớn dần theo hình ảnh đen tối nhất của một cơ quan chính quyền địa phương, khi bị công dân sống ở quanh đó phản ứng vạch mặt, đã hành động như kiểu khủng bố tinh thần, mà nạn nhân trực tiếp là anh Hoàng Mạnh Hà, một người trực tiếp góp sức cứu trợ, đồng thời là một nhà báo, một nghệ sĩ được nhiều người biết đến.

Tóm tắt sự kiện này: trong đợt giãn cách thứ hai ở Sài Gòn (từ ngày 15 đến ngày 30-6), chung cư Useful bị đặt trong tình trạng cô lập vì có người lây nhiễm Covid-19. Người dân ở đây, kẹt ở trong hay sống ở ngoài, đã cùng nhau góp tiền làm gian hàng 0 đồng để cứu trợ tiếp sức cho những người sống trong khu nhà này trong hai tuần. Gian hàng đặt bên trong chung cư, và được những người dân chung sức đóng góp, phân công nhau trực, phân phát hàng hóa thực phẩm cho mọi người.

Thế rồi, sáng ngày 24-6, MTTQ Phường 9 đến liên hệ với ông Trương Minh Hậu, Giám đốc Công ty Quản lý chung cư The Useful, đề nghị cho treo biểu ngữ có nội dung “khoe” MTTQ P9 đã chung tay giúp dân. Sau đó BQL chuyển tấm biểu ngữ này vào hỏi ý kiến nhóm hậu cần chương trình 0 đồng xem có treo hay không? Tuy nhiên, nhiều cư dân chung cư, trong  đó có cô Cát Trâm, đã lên tiếng phản đối.

Những hình ảnh của nhóm từ thiện gian hàng 0 đồng, bị Mặt trận Tổ Quốc phường 9 sử dụng không xin phép, lập lờ như là hoạt động của mình tổ chức

Nguyên văn đoạn viết trên facebook của cô Trâm, cả những chữ in hoa nhấn mạnh: “Phường nhờ tụi mình treo tấm bảng này lên. Tụi em xin phép KHÔNG TREO lên được. Tất cả hoạt động của tụi em từ các mạnh thường quân cá nhân, các quỹ cá nhân thực hiện TOÀN BỘ. CHƯA THẤY các đơn vị có tên nào trong tấm bảng có hỗ trợ. Tụi em còn phải HỖ TRỢ NGƯỢC LẠI. Lo cho dân phòng, y tế, lo lại luôn cho ban quản lý. Xin đừng đánh tráo khái niệm”.

Nhà báo Hoàng Mạnh Hà sau khi phản ánh trên trang facebook cá nhân về vụ việc này, đã lập tức bị sách nhiễu, qua việc đại diện của phường gọi điện thoại với một người trong nhóm thực hiện chương trình 0 đồng, thuyết phục anh phải bỏ bài viết xuống. Đại diện phường – không dám trực tiếp nói chuyện với anh Hà – nhưng lại đến “làm việc” với Ban quản lý chung cư, nhờ họ yêu cầu anh Hà gỡ bài. Trong khi bên trang nhà của MTTQ P9 thì trịnh trọng đăng ảnh gian hàng 0 đồng giới thiệu hoạt động đó như là của mình!

Thật khó tin sự trơ tráo đến mức như vậy, của một tập thể chứ không phải của một cá nhân. Sự trơ tráo nhịp nhàng đến mức nếu không có sự phản ứng dữ dội của nhà báo Hoàng Mạnh Hà, nhóm từ thiện cứu trợ và cả cư dân của chung cư Useful, thì chắc hôm nay mọi chuyện còn tệ hại hơn.

Sự thật tệ hại hơn. Đến mức nào? Khi nhất quyết không hạ bài, và liên tục đưa ra những chứng cứ lừa dối của MTTQ P9 từ nhiều người khác, nhà báo Hoàng Mạnh Hà rơi vào tình trạng bị “khủng bố” tinh thần bằng các cuộc gọi của công an khu vực. Những cuộc gọi vô nghĩa, chỉ nhằm giới thiệu quyền lực địa phương để báo cho anh Hà biết số phận “đang trên thớt” của anh.

Ngày 27-6, anh Hoàng Mạnh Hà cho biết thêm rằng, đột nhiên anh nhận những cuộc điện thoại của công an khu vực ra vẻ quan tâm, hỏi vụ hộ khẩu anh làm tới đâu rồi (vì trước đó anh Hà cắt hộ khẩu ở quê để nhập về thành phố nhưng bị người bạn làm mất hồ sơ). Sau đó hỏi địa chỉ hộ khẩu gốc ở quê, hỏi kỹ đến cấp tổ, khối, phường. Câu hỏi đặt ra là dù anh ta có ý muốn giúp gỡ rối thì các chi tiết hỏi tỉ mỉ địa chỉ ở quê để làm gì? Thật trùng hợp, chỉ vài ngày sau, một viên công an ở phường, nơi cha mẹ anh Hà cư trú, gọi điện thoại cho ba anh Hà. Cũng vu vơ thăm hỏi, rồi sau đó cũng hỏi chuyện hộ khẩu thế nào rồi… Buồn bực về chuyện này, anh Hà cho biết đã dặn gia đình đừng tiếp điện thoại hay trả lời bất cứ điều gì.

“Người làm ra cái băng rôn giành công chưa biết có bị sao không, nhưng gia đình tôi đã chính thức bị phiền toái rồi. Ông bà già cao tuổi, bị tiểu đường, huyết áp mà bị phiền hà thế này thì cũng mệt mỏi. Tạm thời tôi dặn người nhà không làm việc hay tiếp chuyện gì qua điện thoại. Muốn làm việc phải gặp trực tiếp và phải có luật sư đi cùng. Tôi đã bố trí một luật sư hỗ trợ bố mẹ tôi khi cần thiết”, anh Hà viết.

Chưa hết, trang facebook của anh Hoàng Mạnh Hà cũng bị khóa tám lần, khi Facebook thông báo có tám bài “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”, mà các bài ấy chủ yếu về những tin về chuyện “từ thiện” của MTTQ P9, Quận Tân Bình. Rồi ngày 28-6, Facebook lại gửi thông báo 20 bài bị “vi phạm”. Sau đó anh Hà phải tự đóng Facebook để sao lưu dữ liệu và tăng cường bảo mật.

Cần nói thêm, trong tòa nhà anh Hà đang ở, có một bác sĩ là bạn học của bà Tô Bích Châu – Phó chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; một đại biểu Quốc hội, khoảng chục nhà báo và rất nhiều quan chức, viên chức nhà nước.

Bức tranh tổng thể của sự kiện này đã hiển hiện thật bất ngờ: liệu toàn bộ các quan chức và hệ thống chính quyền địa phương có đồng lòng yểm trợ cho sự lừa dối đáng khinh của MTTQ P9, và còn có những dấu hiệu bị nghi ngờ có liên quan đến cuộc khủng bố tinh thần đê tiện và thấp hèn nhắm vào cá nhân, gia đình nhà báo Hoàng Mạnh Hà?

Biết việc khao khát công danh của những người làm hành chính công quyền trong xã hội là điều có thật, và nó vẫn được thông cảm, nếu như đó là hành động trong sáng và có nỗ lực chính đáng. Nhưng khao khát đến mức lừa dối, đê tiện với công dân của mình thì quả là điều không thể không vạch ra. Nhất là trong buổi nhá nhem của các thủ đoạn vẫn im lặng chen chân vào đời sống khốn khó của dân chúng mà không cần biết liêm sỉ là gì.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: