“Công nghệ siêu giảm mập” ở Sài Gòn, sự lừa dối của quảng cáo

Hình ảnh nghệ sĩ Việt Anh trong đoạn clip giảm béo tại Americare Clinic thực chất là “bán hình ảnh lấy tiền” – Ảnh: Tuổi Trẻ

Với số người mập ngày càng gia tăng tại các đô thị, điều trị giảm mập đang là “miếng bánh” béo bở, vì đa số đều thích giảm ký nhanh chóng. Thế là “công nghệ siêu giảm mập” ra đời, với mác là du nhập từ Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Loạt phóng sự điều tra của Tuổi Trẻ về “công nghệ siêu giảm mập” ở Sài Gòn, khởi đăng từ ngày 27 Tháng Ba đến 29 Tháng Ba 2023 đã cho thấy sự lừa dối của quảng cáo.

Thâm nhập vào hai trung tâm quảng bá có “công nghệ siêu giảm mập” là Americare Clinic (54B Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận) và Viện thẩm mỹ Korea” (149B Trương Định, phường 9, quận 3), phóng viên Tuổi Trẻ khám phá ra toàn bộ những khách hàng xuất hiện trên các video clip quảng cáo của hai nơi này đều được thuê, với giá từ vài trăm ngàn đến cả trăm triệu đồng, tùy vào tên tuổi. Tất cả những khách hàng này đều được ghi hình theo kịch bản, có hẳn một “phim trường mini” với ê kíp đạo diễn, biên kịch, quay phim, dựng phim…

Hình ảnh “bụng phẳng lì, vùng eo thon gọn” của mỗi nhân vật đã được chỉnh sửa qua phần mềm “còn tốt hơn Photoshop” – theo tiết lộ của một nhân viên tại Americare Clinic. Còn thực tế ngoài đời, khi phóng viên tiếp xúc với một số nhân vật xuất hiện trong quảng cáo của hai nơi này, bụng họ vẫn to… như cũ!

Xuất hiện trên video clip quảng cáo của Americare Clinic có “nhân vật” chú Đại. Chỉ ít giây được điều trị giảm mập bằng công nghệ Le shape của Trung tâm – được giới thiệu là những tia laser (bước sóng 1,060nm) sẽ thâm nhập vào khoang bụng, truy tìm, bắn phá, bẻ gãy các mô mỡ cứng, mỡ lâu năm…và sau đó hóa lỏng mỡ đào thải theo đường bài tiết, chú Đại giảm được 19kg (41.8lb) mà không cần tập luyện hay nhịn ăn. Khi gặp “chú Đại” ngoài đời là ông L.V.K. (53 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), phóng viên mô tả thân hình của ông K. vẫn rất mập, không giống với người vừa “đánh bay” 19kg mỡ bụng. Hóa ra, ông được thuê quay phim quảng cáo trong 5 tiếng đồng hồ, được trả 700,000 đồng ($29.8).

“Chú Đại” giảm được 19kg trong clip quảng cáo khác với ông L.V.K. ở ngoài đời thật vẫn mang cái bụng rất to – Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông K. còn nói hệ thống máy của Trung tâm được gắn lên bụng ông chỉ để quay phim, không hoạt động. Ông mô tả: “Khi quay cảnh cuối, họ yêu cầu tôi đứng yên, tay nép thẳng hông. Tôi thắc mắc thì được giải thích để dễ can thiệp bằng phần mềm kỹ thuật giảm mập”. Khi đoạn phim hoàn thiện đăng trên các kênh YouTube, Facebook, chính ông K. cũng bất ngờ. Rắc rối là sau đó rất nhiều người quen hỏi thăm ông để đi điều trị giống vậy. Ông K trần tình cũng biết đoạn phim mình đóng là sự giả tạo, vì làm sao điều trị 3 tháng mà xuống 19kg!

Sau đó, phóng viên còn tìm được bà B.K.N. (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân), người được Americare Clinic thuê diễn vai “chị Ý” trong các video quảng cáo, đã giảm được 14kg (30.8lb). Thực tế nhìn “chị Ý” vẫn mập, bụng vẫn chảy xệ. Bà phàn nàn, được mời quay phim từ 8 giờ sáng đến 20 giờ đêm mà họ chỉ trả có 1 triệu đồng ($42.5), trong khi video phát liên tục trong 6 tháng. Khi quay phim, bà phải nằm trên giường tầm 10-15 phút, máy không mở, họ chỉ cài đặt cho có, bác sĩ giả bộ đứng bấm bấm thôi chứ không làm gì cả.

Đáng chê trách là có hàng chục nghệ sĩ nhận lời làm nhân vật quảng cáo cho Americare Clinic, trong đó Tuổi Trẻ phỏng vấn được bốn người là diễn viên Hoàng Sơn, Việt Anh, Kiều Trinh, Ngọc Tưởng. Xác minh cho thấy cả bốn nghệ sĩ này đều nhận khoản tiền từ 80 triệu – 150 triệu đồng ($3,405 – $6,385) để quảng bá cho Americare Clinic, trong khi không hề điều trị thực tế.

Trong clip được Americare clinic đăng tải, nghệ sĩ Hoàng Sơn nói giảm được 10kg (22lb) sau bốn tuần sử dụng liệu trình giảm béo, nhưng thực tế ông chỉ quay phim trong vòng ba tiếng. Ông trả lời phóng viên Tuổi Trẻ: “Tôi quay vậy thôi chứ có điều trị đâu mà giảm cân. Tôi bây giờ mập hơn lúc quay đó”.

Ngoài Americare Clinic, trang Facebook: “Giảm béo nam giới – Viện thẩm mỹ Korea” có một clip tựa đề “Bụng to để VTM Korea lo” thu hút trên 100,000 lượt xem. Nhân vật chính trong đoạn clip dài hơn hai phút có tên Minh Tuấn đang có vòng bụng 100cm (39 inches), nặng 76kg (167 lb). Cùng mô típ như các clip khác, mở đầu ông Tuấn bước đi khó nhọc bởi cái bụng xệ xuống như đang… mang bầu. Nhưng với liệu pháp Korea Men Shape chỉ sau một liệu trình thì: “Tôi giảm được 10kg (22lb), vòng eo giảm được 12cm (4.7 inches). Bây giờ đi lại nhẹ nhàng lắm, không còn nặng nề như xưa. Cảm ơn Korea đã cho tôi vóc dáng mới”, ông Tuấn khoe.

Ngoài đời, Minh Tuấn là ông V.N.C. (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân), thừa nhận quay phim quảng bá cho Viện thẩm mỹ Korea với giá 1.2 triệu đồng ($51). Trước ngày quay, ông C. được dặn dò mang theo hai bộ đồ, ban đầu mặc đồ ôm để lộ vòng bụng to, sau khi quay xong mặc đồ rộng, cộng với việc xử lý hình ảnh trên máy tính…. thế là ông giảm ngay 10kg!

Diễn viên Kiều Trinh trong đoạn clip giảm béo tại Americare Clinic cũng là “bán hình ảnh lấy tiền” – Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 28 Tháng Ba, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ từng là khách hàng tại Americare Clinic (quận Phú Nhuận, Sài Gòn) tự nhận là nạn nhân, vì tin vào quảng cáo giảm mập sai sự thật. Một bạn đọc giận dữ nói: “Họ đã lợi dụng sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ, tạo ra các clip không đúng sự thật để quảng cáo, lôi kéo khách hàng”. Một khách hàng khác từng điều trị giảm mập ở Americare Clinic nhận định: “Thực tế công nghệ này chỉ làm co mỡ tạm thời, ba đến bốn tuần sau mỡ hết co thì đâu lại vào đó”.

Dưới góc độ chuyên môn, TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, chuyên gia dinh dưỡng ở Sài Gòn khẳng định với Tuổi Trẻ: “Muốn giảm mập thì không có công nghệ nào hữu hiệu bằng việc kết hợp giữa bác sĩ dinh dưỡng, thể dục thể thao để ăn uống, luyện tập hợp lý. Còn ăn thoải mái mà không cần tập luyện vẫn giảm mập có lẽ chỉ là quảng cáo, có người giảm rất nhanh nhưng sau đó cũng mập lại rất nhanh”.

Khi Sở Y tế thành phố (Sài Gòn) thanh kiểm tra hai trung tâm có “công nghệ siêu giảm mập” này thì phát giác: Trung tâm Americare Clinic (thuộc công ty Vũ Lâm Minh) chỉ có giấy phép mở phòng khám chuyên khoa về da liễu và phục hồi chức năng; còn Viện thẩm mỹ Korea (thuộc công ty tập đoàn Y khoa Quốc tế Korea) thì trong danh mục các kỹ thuật thẩm mỹ được Sở cấp phép không hề có kỹ thuật giảm mập như nơi này đang quảng cáo và thực hiện cho khách hàng.

Cùng ngày, các nền tảng (website, Facebook và kênh YouTube) đăng hàng trăm clip quảng bá “công nghệ siêu giảm mập” của Americare Clinic đã “biến mất” hoặc “không thể truy cập”.

Ở Việt Nam, tin vào quảng cáo và tin vào phát ngôn của “người nổi tiếng” thì có mà tiền mất, tật mang.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: