Cuộc song đấu của các thầy tu

Câu chuyện Thứ Năm

Một cuộc đấu khẩu giữa hai thầy tu nổi tiếng (và tai tiếng) trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đang gây xôn xao mạng xã hội và đem lại cho người dân những cái lắc đầu ngao ngán.

_____________

Thời suy tàn khốc liệt của Phật giáo Việt Nam

_____________

Số là khi trả lời phỏng vấn báo Dân Trí ở trong nước hôm Thứ Tư 17 Tháng Tám 2022, ông sư Thích Nhật Từ nói “việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là không phù hợp”. 

Ông muốn nhắc lại chuyện trong dịp lễ Vu Lan Rằm Tháng Bảy âm lịch vừa qua, chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, do ông đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì, đã tổ chức cho chư tăng của chùa đi “khất thực”, có quay phim chiếu rộng rãi trên mạng xã hội. Nhưng thay vì đi chân đất ôm bình bát để bá tánh đặt thức ăn vào, đoàn sư sãi của ông Trúc Minh lại nhận rất nhiều những nhành hoa, mỗi bông hoa có kẹp những tờ tiền giấy. Hình ảnh những thiện nam tín nữ, cả trẻ em, quỳ mọp trước mặt mấy ông thầy chùa, trông rất phản cảm và nhiều người đã lên mạng phản ứng. Chính quyền thành phố Uông Bí tỉnh Quảng Ninh thậm chí đã yêu cầu chùa Ba Vàng rút các video clip về chuyến đi “khất thực” đó xuống.

Trò khất thực phản cảm của ông sư Thích Trúc Thái Minh, tức Vũ Minh Hiếu, chùa Ba Vàng. Ảnh Facebook Chùa Ba Vàng

Một ngày một đêm sau phát ngôn của ông Nhật Từ, ông Trúc Minh của chùa Ba Vàng lên mạng xã hội “mắng” lại: “Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng”.

Thế là có chuyện vui lâu lắm mới thấy cho dân chúng trên mạng bàn tán: Hai ông sư vặc nhau. Có người “ác khẩu” bảo giống hai con bò húc nhau! Do hai ông sư Nhật Từ – Trúc Minh đều có “tiếng tăm” trong giới sư quốc doanh nên cuộc đấu bò thu hút rất đông khán giả vào xem và bình luận nhặng xị.

Ông Thích Nhật Từ, thế danh Trần Ngọc Thảo, thì danh nổi như cồn, không chỉ vì ông là “chức sắc cao cấp”: Phó trưởng ban Ban Trị sự kiêm trưởng Ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, Phó viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông nổi nhất sau vụ án Tịnh thất Bồng Lai hay Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ mà phiên tòa hôm 26 Tháng Bảy đã kết án sáu người của Tịnh thất hơn 25 năm tù, trong đó cụ ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, bị 5 năm tù giam. Họ bị kết tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” mà một trong các hành vị bị xử tội là dám gọi “ông Thích Nhật Từ ngu như bò”. Từ đó, trên cõi mạng ảo, ông Nhật Từ có thêm tục danh “Bò”, dù không ít người phản đối rằng so sánh như thế là hạ nhục con bò!

Nếu ông Nhật Từ trấn giữ phương Nam thì ông Thái Minh tung hoành phương Bắc. Chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh nổi tiếng là nơi tổ chức “giải vong” cho hàng ngàn người, thu hàng trăm tỷ đồng từ những người đến “thỉnh oan linh oan gia trái chủ”. Không biết chùa này theo giáo phái nào khi truyền bá quan niệm những người gặp chuyện không may trong đời là do bị “vong linh” của người đã khuất ám theo quấy nhiễu, muốn tai qua nạn khỏi thì phải đưa tiền cho chùa cúng “giải vong”. Mỗi lễ cúng “giải vong” nhà chùa thu của “trái chủ” vài chục triệu đồng, có vụ người dân phải nộp tới 950 triệu đồng, theo tin BBC. 

Về vụ khất thực mùa Vu Lan của chùa Ba Vàng, ông Nhật Từ lên mặt dạy dỗ: “Đức Phật đã quy định, khi khất thực sẽ không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Do đó, việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là không phù hợp”.

Đáp lại, ông Thái Minh khẳng định “chư tăng chùa Ba Vàng khất thực tùy thí đắc thọ, nhận тiềп cúng dường của Phật tử để nuôi thân mạng, hoằng dương Phật pháp và góp phần cùng chính quyền thực hiện chính sách an sinh xã hội là đúng pháp Phật, đúng pháp luật, phù hợp với sinh hoạt Phật giáo trong và ngoài nước hiện nay” và nêu ra một loạt hoạt động nhận cúng dường bằng tiền của ông Thích Nhật Từ.

Ông thầy tu Thích Nhật Từ, tức Trần Ngọc Thảo. Ảnh FB chùa Giác Ngộ.

Xem ra, trong thủ đoạn thao túng tâm lý người dân, khai thác thói mê tín của công chúng bình dân để trục lợi thì hai ông sư này bên tám lạng bên nửa cân, không ai chịu ai. Có điều hành vi và ngôn từ của cả hai ông đều hết sức xa lạ với giáo pháp của Đức Phật, của Phật giáo Việt Nam truyền thống. Không có tăng sĩ thuần thành nào mượn thế lực cường quyền đẩy người khác vào tù chỉ vì một lời bình phẩm, sân si như Nhật Từ; không có lời kinh nào nói phải cúng dường cho nhà chùa để “giải vong” như Thái Minh. 

Tất cả chỉ là những trò bịp bợm để làm tiền trong một xã hội nhiễu nhương loạn lạc, giá trị đảo lộn, người dân hoang mang không còn biết tin vào điều gì ngoài những thế lực huyền bí được các thầy chùa tô vẽ là có thể mang lại hạnh phúc hay gây ra đau khổ cho họ. Thời này, người ta bạt núi phá rừng để xây chùa thật to, đúc tượng thật lớn nhưng tín hữu đến chùa không phải để tụng kinh niệm Phật, tìm sự an yên trong tâm hồn, mà để cầu tiền tài danh vọng, cầu thăng quan tiến chức, thậm chí để trù ẻo cho đối phương sớm ngã ngựa! 

Cuộc đấu khẩu giữa hai ông sư hổ mang mới chỉ bắt đầu, diễn tiến thế nào chưa biết được. Chắc hai ông sẽ phải thu xếp, hoặc bỏ qua, hoặc giải hòa sao cho sự việc không gây ồn ào quá mức trong dư luận, không gây khó chịu cho cấp trên của các ông là “cục cảnh sát tôn giáo”, Bộ Công an. Nếu không bớt lòng tham, không khéo thu xếp, các ông có thể bị khiển trách, bị lột lon, bị khai trừ đảng và bắt hoàn tục; khi đó thì đừng đổ thừa cho “oan gia trái chủ”! 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: