Cuộc ‘tháo chạy’ của các đại gia tại trung tâm Sài Gòn

Sau khi được tháo dỡ rào chắn từ Tháng Tám năm 2022, nhiều căn nhà đường Lê Lợi vẫn phải đóng cửa vì chưa tìm được người thuê. (ảnh: Zing News)

Các thương hiệu lớn như eDiGi, McDonald’s, Cafe Saigon La Poste, Mellower Coffee, PhinDeli… bỗng dưng đồng loạt trả mặt bằng ở khu vực “đất vàng” Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, khiến nhịp sống của Sài Gòn chậm hẳn lại.

Những con đường gần đó như Đồng Khởi, Nguyễn Du cũng bị ảnh hưởng. Thêm nữa, mặt bằng ‘đất vàng’ Lê Lợi vẫn ế ẩm sau gần một năm tháo gỡ rào chắn, làm cho gương mặt Sài Gòn xám xịt.

Nguyên nhân chính của cuộc “tháo chạy” này là do tiền thuê mặt bằng quá cao.

Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện Thành phố là các công trình tiêu biểu, tọa lạc ngay trung tâm Sài Gòn. Nhờ đó, mặt bằng bán lẻ trên các tuyến đường quanh đây luôn được các thương hiệu lớn săn đón. Tuy nhiên giờ đây, người ta chứng kiến cuốc “tháo chạy” của nhiều thương hiệu lớn. (ảnh: Zing News)

Theo Cushman & Wakefield, giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực này luôn thuộc top đắt đỏ nhất nhì khu trung tâm thành phố Sài Gòn. Các căn nhà phố lẻ mặt tiền có diện tích từ 400 m2 trở lên, đoạn đầu đường Nguyễn Du, Đồng Khởi, có giá thuê lên đến hàng chục ngàn đôla mỗi tháng. Trong khi đó, giá thuê tầng trệt các cao ốc dao động ở mức $100-150/m2/tháng, chưa bao gồm thuế và phí quản lý.

Mới đây, thương hiệu eDiGi thông báo ngừng hoạt động cửa hàng bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple (APR) trên đường Công Xã Paris, ngay cạnh Bưu điện Thành phố từ cuối Tháng Tư. Đây là cửa hàng đạt cùng lúc hai chuẩn Apple Premium Reseller (APR) và Apple Service Provider (ASP) đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Group – công ty mẹ của eDiGi – cho biết tập đoàn buộc phải đóng cửa hàng này do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Một loạt mặt bằng có vị trí đẹp nhất xoay quanh Nhà thờ Đức Bà đều đã đóng cửa, một số mặt bằng chủ cũ rút đi cả năm qua nhưng chưa có người mới. Làn sóng trả mặt bằng cũng dần lan sang các con đường lân cận như Nguyễn Du, Đồng Khởi… (ảnh: Đất Việt)

Cũng trong khoảng thời gian cuối Tháng Tư, quán cà phê Mellower Coffee nằm tại tòa nhà Metropolitan trên đường Đồng Khởi, gần Nhà thờ Đức Bà cũng đã đóng cửa. Đây là một cú sốc lớn cho khách hàng của chuỗi F&B sau bốn năm hoạt động.

Cũng trong tòa nhà Metropolitan này, cà phê PhinDeli cũng đã trả lại mặt bằng cách đó không lâu, làm tòa nhà đã trống lại càng thêm ảm đạm.

Đối diện tòa nhà Metropolitan, căn góc hai mặt tiền có diện tích 18×30 m trên đường Nguyễn Du với Công Xã Paris cũng vắng bóng khách thuê. Giá rao thuê hiện ở mức 400 triệu đồng/tháng được cho là quá cao so với tình hình kinh doanh hiện tại.

Cũng ngay trung tâm Quận 1, con đường Lê Lợi sau khi được tháo dỡ rào chắn (Tháng Tám năm 2022), nhiều mặt bằng vẫn đóng cửa im lìm chờ đợi. Thậm chí có nhiều khách thuê bỏ đi do giá thuê tăng cao.

Mặt bằng ở gần chợ Bến Thành được báo giá thuê 400 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ nhà rất giới hạn tiếp khách, chỉ mong muốn cho showroom nội thất và cửa hàng vàng bạc đá quý thuê. (ảnh: Zing News)

Hiện nhiều mặt bằng tại đây đều được dán chi chít thông báo sang nhượng, cùng với đó là những nét vẽ nguệch ngoạc ở phía ngoài mặt bằng.

Một người bán hàng tại cửa hàng số 112 Lê Lợi khẳng định lượng khách hiện tại rất vắng. “Nhiều ngày liên tục mở cửa không bán được đồng nào, ngày đắt khách nhất cũng chỉ bán được một triệu đồng, doanh số này đã giảm 50-70% so với hồi xưa”, ông nói thêm:

“Hồi trước còn hai hàng cây xanh mát mẻ, giờ ban ngày ở đây rất nắng nóng, tôi nghĩ điều này cũng là một phần nguyên nhân làm cho khách không quá mặn mà dừng lại mua sắm, nhưng việc gắn mái che thì sẽ làm u tối đoạn đường hơn”.

Trong khi nhiều thương hiệu lớn buộc lòng “tháo chạy” khỏi thị trường với giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng, thì cũng có những chủ nhà rất kén khách thuê, thậm chí có chủ nhà không bớt tiền thuê nhà dù chỉ một đồng.

Chủ nhà mặt bằng ở góc 2 mặt tiền Lưu Văn Lang và Nguyễn Trung Trực, Quận 1, rất kén khách thuê, mong muốn người thuê kinh doanh thời trang, quán cà phê thay vì mở quán bar. (ảnh: Zing News)

Một môi giới cho biết chủ mặt bằng ở góc 2 mặt tiền Lưu Văn Lang và Nguyễn Trung Trực, Quận 1, rất kén khách thuê. Chủ đòi $28,000/tháng (khoảng 662 triệu đồng) với kết cấu 1 trệt, 3 lầu và sân thượng, kèm thêm một điều kiện: Người thuê kinh doanh thời trang, quán cà phê thay vì mở quán bar.

Một chuyên gia về kinh tế cho rằng với tình hình kinh tế hiện nay, thị trường cho thuê mặt bằng kinh doanh tại Quận 1 sẽ còn xuống dốc nữa vì nhiều nguyên nhân. “Chủ nhà cần nhìn nhận thực trạng này để ra giá cho thuê phù hợp. Chủ nhà và người thuê luôn có mối cộng sinh chặt chẽ, kiểu như ‘Trạng chết Chúa cũng băng hà’, nên nếu chủ nhà cứ giữ giá và đưa ra nhiều điều kiện khắt khe thì cả hai chắc cùng ‘kéo nhau xuống hố’!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: