Cuối năm 2022, công nhân Thủ Đức treo băng rôn đòi tiền công

Công nhân yêu cầu chủ thầu trả tiền công để họ mua đồ ăn, về quê ăn tết – Ảnh: Thanh Niên

Sáng 30 Tháng Mười Hai, hàng chục người mặc đồng phục công nhân đến trước cổng một công trình xây dựng dự án trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, TP. Thủ Đức (Sài Gòn), treo băng rôn yêu cầu chủ thầu xây dựng trả tiền công cho họ.

Các công nhân tập trung, dùng loa cầm tay hô lớn “công nhân chúng tôi yêu cầu chủ thầu xây dựng trả tiền công để mua thức ăn, trả tiền nhà trọ và về quê ăn tết”.

Bà Trần Thị Minh Hộ (Giám đốc Công ty Đức Tín) cho biết, Công ty Đức Tín là thầu phụ của Công ty C. xây dựng dự án nói trên. Bà Hộ thừa nhận có việc chậm trả công cho các công nhân hơn hai tháng qua. Theo bà Hộ, việc chậm trả công cho gần 30 tổ công nhân xuất phát từ hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất, trước đây Công ty C. thanh toán tiền công cho Công ty Đức Trí rất đúng thời gian và đủ khối lượng. Ba tháng trở lại đây, Công ty C. thanh toán chậm và chia nhỏ từng đợt nên dẫn tới Công ty Đức Tín không đủ tiền trả đều, đủ cho các tổ như thời gian đầu.

Thứ hai, hai tháng qua, phía Công ty C. không nhập sắt về công trình để Công ty Đức Tín thi công. Trong khi đó, máy móc, phương tiện xây dựng thi công Công ty Đức Tín phải trả tiền thuê 1 tỉ đồng/tháng.

Thế nên, theo bà Hộ, dù bà không muốn chậm trễ trả tiền công cho công nhân nhưng cũng không làm gì khác hơn được ngoài việc bàn bạc với Công ty C. tìm cách giải quyết, thanh toán tiền cho công nhân.

Anh Nguyễn Văn Trãi (37 tuổi, quê Bến Tre, Tổ trưởng tổ đổ bê tông tại công trình) nói:

“Công nhân chúng tôi đi làm trông vào đồng lương để có cái ăn, tiền nhà trọ, gửi về quê nuôi con. Ba tháng nay công ty không trả đồng nào nên nhiều anh em đã bỏ về quê hoặc cầm cự qua ngày ở lại để đòi tiền công”.

Theo anh Trãi, Công ty Đức Tín nợ lương tổ bê tông của anh 290 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ, ông Trần Văn Thắng (55 tuổi, quê Cà Mau), bám trụ lại công trình nhiều ngày qua để chờ Công ty Đức Tín trả 107 triệu đồng tiền công cho tổ đóng cốt pha.

Ông Thắng cho biết, tổ của ông có 21 người, ba tháng nay không được thanh toán tiền công nên nhiều anh em nghỉ về quê hoặc đi tìm việc khác. Ông Thắng đã nhiều lần làm việc với Công ty Đức Tín nhưng phía công ty đổ lỗi cho nhà thầu chính là Công ty C. chưa thanh toán. Nhưng khi ông Thắng hỏi lãnh đạo Công ty C., họ nói họ đã thanh toán tiền lương của công nhân cho Công ty Đức Tín đầy đủ rồi.

Một công nhân yêu cầu dấu tên nói: “Việc tìm công ty nào là ‘con nợ’ rất dễ dàng, nhưng những người có trách nhiệm không ai làm cả”.

Liên quan đến sự việc trên, lo sợ vụ tập trung treo băng rôn biến thành biểu tình, UBND phường An Phú yêu cầu các công nhân không được tập trung đông người, treo băng rôn gây mất an ninh trật tự.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: