Cưỡi ngựa, thú chơi mới của giới trẻ Sài Gòn

Làm quen với ngựa bằng cách chải lông – Ảnh cắt từ video trên Dân Trí

Tập cưỡi ngựa và điều khiển được con vật đẹp đẽ này đang là thú chơi mới của giới trẻ Sài Gòn, tất nhiên, tốn khá tiền.

Tuy bộ môn cưỡi ngựa có lịch sử lâu đời ở phương Tây nhưng với Việt Nam, còn rất mới mẻ.  Dân Trí ngày 27 Tháng Ba 2023 có video và nhiều hình ảnh đẹp giới thiệu về Câu lạc bộ (CLB) cưỡi ngựa ở Sài Gòn, tọa lạc tại TP.Thủ Đức (Sài Gòn), cách trung tâm quận 1 khoảng 15km (9.3 miles) mà không nói rõ tên của chỗ này. Dân Trí mô tả nơi đây có không gian rộng, đậm màu sắc miền viễn Tây (Hoa Kỳ), mở cửa 24/7.

Nơi đây có trại nuôi những chú ngựa to lớn, được nhập về từ châu Âu và Úc, có đội ngũ huấn luyện viên Việt Nam và ngoại quốc dày dạn kinh nghiệm chăm sóc kỹ càng.

Để chào đón trẻ em đến học cưỡi ngựa, CLB này có những chú ngựa lùn, phù hợp cho trẻ em từ ba tuổi trở lên. Trẻ em hay người lớn đến học cưỡi ngựa đều có huấn luyện viên đi kèm. Bài học cho người mới bắt đầu là phải làm quen với ngựa, chải lông cho nó, tập cưỡi ngựa… kéo dài 45 phút với huấn luyện viên, có giá 490,000 đồng ($20.8). Khi đã qua khóa học cơ bản, người chơi chọn các khóa học nâng cao thì giá đắt hơn.

Ngoài việc học cưỡi ngựa, CLB còn tổ chức những giải đua ngựa cự ly ngắn, các hoạt động dã ngoại như: Cắm trại cùng ngựa, cưỡi ngựa khám phá, tiệc nướng cuối tuần… và có những trò chơi khác như bắn cung, câu cá….

Ông Hà Quang Huy, một huấn luyện viên chuyên nghiệp bộ môn cưỡi ngựa, chia sẻ: “Ngựa là loài hiền lành, thông minh và rất hiểu biểu cảm của con người. Vì vậy việc cưỡi ngựa không còn là bộ môn thể thao mà còn tạo sự kết nối với giống vật thông minh này”.

Khung cảnh một CLB dạy cưỡi ngựa ở TP.Thủ Đức, Sài Gòn – Ảnh: Dân Trí

Ông Huy tư vấn trước khi tham gia học cưỡi ngựa, người chơi phải có mũ bảo hộ, áo giáp, giày cưỡi, bao tay, roi da… và cho biết thường các khung giờ sáng sớm và chiều tối sẽ đông khách đến học cưỡi ngựa hơn, đa số là các bạn trẻ.

Diễn đàn Tinh Tế ngày 16 Tháng Năm 2022 có bài review của một bạn gái 25 tuổi về dịch vụ cưỡi ngựa ở Vietgangz Horse Club (TP.Thủ Đức, Sài Gòn) như sau: “Bước đầu tiên của gói trải nghiệm là làm quen ngựa, tức là cầm dây dẫn ngựa đi vòng vòng á, đi hồi cái mình không biết là mình dẫn ngựa hay ngựa dẫn mình nữa. Khác với coi phim, truyện, leo lên ngựa đối với mình thực sự là một cái gì đó khó nhằn, không ngầu và dứt khoát như tưởng tượng, cái này cần có độ phối hợp cơ thể tốt. Thêm một điểm lưu ý nữa là, anh em đến đây nhớ mặc quần áo thoải mái, co giãn, dễ vận động một xíu nha. Sau một hồi mệt mỏi, mình cũng đã yên vị trên lưng ngựa. Lúc này thì mình sẽ được bạn hướng dẫn một số thao tác đơn giản, điều khiển dây cương để rẽ trái, rẽ phải hay ngừng. Khoảng được một đến hai vòng thì bạn sẽ thả để mình tự điểu khiển ngựa di chuyển vòng tròn quanh sân. Tầm 10-15 phút là mình đã có thể tự cưỡi ngựa đi vòng vòng. Mới tập cưỡi ngựa, tốc độ ngựa đi cũng khá chậm, nên cũng sẽ nhanh chán…”.

Bạn gái này kết luận: “Nhìn chung, mình thấy đây là một hoạt động mới để đổi gió vào dịp cuối tuần ở gần thành phố cho nhóm bạn bè, gia đình. Thay vì cứ đi cà phê, ăn uống, thì cưỡi ngựa là một gợi ý mới mẻ hơn”.

Thăm ngựa tại chuồng và làm quen với ngựa – Ảnh: ZingNews

Vnexpress ngày 11 Tháng Năm 2022 và ZingNews ngày 13 Tháng Năm giới thiệu ba nơi dạy cưỡi ngựa ở Sài Gòn, đó là:

1.Vietgangz Horse Club (58 Tam Đa, phường Long Trường, TP.Thủ Đức), phù hợp với khách gia đình khi có các lớp dạy cưỡi ngựa cho trẻ từ ba tuổi trở lên. Gói làm quen với ngựa, cho ngựa ăn có giá 66,000 đồng/trẻ em – 99,000 đồng/người lớn ($2.8 – 4.2). Gói học cưỡi ngựa với hướng dẫn viên chuyên nghiệp có giá 490,000 đồng ($20.8) cho 45 phút.

CLB cũng là nơi sinh hoạt của những người đam mê cưỡi ngựa, thuần thục với bộ môn thể thao ngoài trời này.

2.Saigon Pony Club (164 Tam Đa, phường Long Trường, TP.Thủ Đức), CLB dạy cưỡi ngựa đầu tiên tại Sài Gòn, giám đốc là một người Pháp, gắn bó với bộ môn cưỡi ngựa hơn 35 năm. CLB nằm gần sông nên không gian mát mẻ, cung cấp dịch vụ cưỡi ngựa, làm quen với ngựa. Ngoài ra, khách có thể thuê địa điểm và một con ngựa trong vòng hai tiếng vào buổi sáng ngày thường để chụp ảnh với giá 2.5 triệu đồng ($106).

Ngoài các lớp học cố định, CLB cũng mở những buổi cưỡi ngựa theo giờ, với mức giá gần 350,000 đồng ($14.9) cho 20 phút. Ở đây còn có lớp dạy cưỡi ngựa cho học viên từ ba tuổi trở lên, mỗi lớp tối thiểu 6 học viên, được tổ chức hàng tuần. Một buổi học kéo dài 45 phút có giá 750,000 đồng ($31.9).

3.Saigon Farm Horse (Trịnh Quang Nghị, quận 8, Sài Gòn): Trang trại chuyên cho thuê ngựa để làm phim, sự kiện. Khóa đào tạo cưỡi ngựa cho trẻ em có giá 4 triệu đồng 10 buổi ($170), cưỡi ngựa căn bản cho người lớn 5 triệu đồng 10 buổi ($212). Mỗi buổi trải nghiệm có thời gian 45 phút.

Cuối tuần, địa điểm này mở thêm các lớp thử cưỡi ngựa cho trẻ em và người lớn, thời gian 15-45 phút, tùy khả năng của người tham gia. Giá vé là 200,000 đồng/trẻ em và 300,000 đồng/người lớn ($8.5-$12.7). Ngoài ra, người lớn có thể cưỡi ngựa cùng em nhỏ, tổng trọng lượng không quá 90 kg (198lb), giá vé là 300,000 đồng ($12.7).

Để có thể cưỡi ngựa thành thục giống trong phim, xác định ngay là tốn rất nhiều tiền và môn này chỉ dành cho người trẻ, con nhà giàu. Tuy nhiên, học cưỡi ngựa và điều khiển được ngựa ít ra cũng là một thú chơi lành mạnh với giới trẻ Sài Gòn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: