Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển ‘rút ruột’ 50 tỷ đồng nhờ ‘lời thề thứ hai’

Cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn. Ảnh: VNExpress

Sau 9 tháng bị bắt, ông Nguyễn Văn Sơn (59 tuổi), cựu trung tướng, cựu Tư lệnh cảnh sát biển chính thức bị truy tố về tội”tham ô tài sản”, khi chỉ đạo “rút ruột” 50 tỷ đồng từ ngân sách để ăn chia với 4 ông tướng khác dưới quyền. Cụ thể là Hoàng Văn Đồng (63 tuổi, cựu trung tướng, cựu Chính ủy); Doãn Bảo Quyết (61 tuổi, cựu thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy); Phạm Kim Hậu (59 tuổi, cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng); Bùi Trung Dũng (63 tuổi, cựu thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh).

Danh sách tội phạm này còn có hai tên cấp tá gồm Nguyễn Văn Hưng (57 tuổi, cựu đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) và Bùi Văn Hòe (54 tuổi, cựu thượng tá, cựu Phó Phòng Tài chính).

Theo cáo trạng, vào đầu Tháng Hai năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được phân bổ ngân sách 450 tỷ đồng. Ông Sơn (lúc đó là Tư lệnh) yêu cầu đại tá Hưng (lúc đó là cục trường Cục Kỹ thuật) làm cách nào không cần biết, phải rút ra 50 tỷ chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Ông Hưng nói 50 tỷ chức đâu phải 50 triệu đâu mà muốn chuyển thì chuyển, việc này không thể mình ông Sơn quyết là được, mà phải có sự thống nhất các thủ trưởng trong Bộ Tư lệnh mới được.

Thế là ông Sơn hẹn gặp 4 ông tướng dưới quyền trao đổi kế hoạch. Ông Sơn nói 50 tỷ đồng đó không phải cho ông mà cho tất cả tướng lĩnh ở Bộ Tư lệnh, mỗi ông một ít nên tính ra cũng không nhiều, xem như tiền bồi dưỡng.

Bốn ông tướng nghe có lý, vả lại họ đã được dạy “tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên” trong lời thề thứ hai, “mọi việc đã có cấp trên lo” rồi nên vui vẻ đồng ý.

Được các ông tướng bật đèn xanh, ông Hưng trao đổi và yêu cầu 6 trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật, khi thực hiện chi tiêu nguồn ngân sách, phải rút lại tổng số tiền 50 tỷ đồng để Hưng chuyển lại cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh sử dụng vào việc chung.

Các trưởng phòng đều báo cáo với ông Hưng là khó thực hiện. Ông Hưng tiếp tục yêu cầu 6 trưởng phòng này “phải xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng giao và phải hoàn thành”.

Cựu trung tướng Hoàng Văn Đồng bị cáo buộc hưởng lợi 10 tỷ đồng từ vụ án. Ảnh: Cánh sát biển

Ông Hưng sau giao “định mức” cụ thể cho 6 người. Theo đó, mỗi trưởng phòng phải rút ruột từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng để đủ mức 50 tỷ đồng ông Sơn yêu cầu.

Thực hiện kế hoạch của ông Hưng, 6 trưởng phòng phân chia nguồn ngân sách được giao thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Họ cũng chủ động đặt vấn đề với các nhà thầu để nâng giá nhằm hỗ trợ đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi. Để được tham gia dự thầu và trúng thầu, các doanh nghiệp đồng ý nâng giá vật tư, thiết bị hoặc trích lại lợi nhuận.

Từ đầu tháng Mười Hai 2019 đến đầu tháng Một 2020, theo đúng thỏa thuận, các nhà thầu đã chuyển lại trực tiếp bằng tiền mặt cho 6 trưởng phòng của Cục Kỹ thuật. Sáu người này sau đó nộp lại toàn bộ tiền cho ông Hưng để chuyển cho tướng Sơn.

Đến ngày 19 Tháng Sáu 2020, ông tướng Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo hai file ghi âm phản ánh về tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các đồng phạm.

Sau đó sự việc vỡ lở, tháng Chín 2021, năm người hưởng lợi tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Những người theo dõi vụ án này vẫn chưa biết tại sao sáu tháng sau khi nhận 10 tỷ, tướng Hậu mới khai báo với cơ quan chức năng vụ tham nhũng mà chính ông đồng ý tham gia. Có phải ông khai báo do ân hận hay lúc đó ông thấy có dấu hiệu bị lộ nên mới khai báo để “hưởng sự khoan hổng”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: