Đà Nẵng: Thanh niên cướp ngân hàng Vietinbank đang bị truy lùng

Ảnh An Vui cắt từ video trên Vnexpress, trích xuất camera an ninh ở chi nhánh Vietinbank Đà Nẵng vừa bị cướp trưa 20 Tháng Tư

Một thanh niên đang bị Công an TP. Đà Nẵng truy lùng vì đã cướp tiền thành công tại một chi nhánh ngân hàng ngay trung tâm TP.Đà Nẵng.

Sự việc xảy ra lúc 11 giờ trưa ngày 20 Tháng Tư 2023 tại chi nhánh Vietinbank (ngân hàng Công Thương Việt Nam) trên đường Đống Đa, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Theo báo Tuổi Trẻ, khi ập vào ngân hàng, kẻ cướp đã kéo cửa xuống, tuy nhiên, cánh cửa này lại mắc kẹt bởi chiếc ghế mà bảo vệ hay ngồi. Kẻ cướp đã cầm một vật giống như roi điện và ném bao yêu cầu nhân viên ngân hàng bỏ tiền vào trong, miệng liên tục đe dọa. Sau khi lấy hết tiền ở quầy 1, người này tiếp tục chuyển sang quầy thu ngân thứ 2 yêu cầu tiếp tục giao tiền…

VTC News tường thuật: Quá bất ngờ và hoảng sợ, nhân viên ngân hàng phải thực hiện theo yêu cầu của tên cướp. Sau khi lấy được tiền, tên cướp bỏ vào bao nylon rồi chạy ra ngoài, lên xe gắn máy (hiệu Yamaha Grand) tẩu thoát. Thời điểm xảy ra vụ cướp, chi nhánh ngân hàng này có sáu nhân viên làm việc, gồm cả bảo vệ. Tất cả hình ảnh vụ cướp đã được camera ghi lại và cơ quan công an đang điều tra, truy bắt nghi phạm. Tuy nhiên, số tiền nghi phạm cướp là bao nhiêu thì chưa được công bố.

Vnexpress nói rõ hơn, kèm băng video do camera tại chi nhánh Vietinbank bị cướp ghi lại: Kẻ cướp mặc áo choàng đen có mũ trùm đầu, đeo khẩu trang, một tay cầm dùi cui điện, một tay cầm súng, liên tục đe dọa nhân viên ngân hàng. Từ khi kẻ cướp bước vào đến khi ra khỏi ngân hàng chỉ khoảng một phút. Số tiền bị cướp đi gần 500 triệu đồng ($21,285). Chiếc xe mà kẻ cướp sử dụng có màu xám, biển số đã được ghi lại.

Chi nhánh ngân hàng Vietinbank ở đường Đống Đa, trung tâm TP.Đà Nẵng bị cướp tiền trưa 20 Tháng Tư – Ảnh An Vui cắt từ video của VTC News

Bình luận của bạn đọc Tuổi Trẻ và Vnexpress cho thấy đây là phi vụ rủi ro cao (100% kẻ cướp ngân hàng ở Việt Nam đều bị bắt), hiệu quả thấp (tiền cướp được chỉ vài trăm triệu đồng, không đủ sống giàu sang) và nhiều bạn đọc cam đoan trong 48 giờ tới, tên cướp ngân hàng ở Đà Nẵng sẽ bị bắt. Một số khác thì thương cảm: Giờ kinh tế trì trệ, thất nghiệp tăng, bí quá nên làm liều…!

Vài ngày trước, trưa 17 Tháng Tư 2023, một thanh niên cũng cướp ngân hàng ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và bị bắt tại chỗ. Địa điểm xảy ra vụ việc là chi nhánh ngân hàng Sacombank (ngân hàng Sài Gòn Thương Tín) trên Quốc lộ 13, thuộc thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Tên cướp đã nổ súng chỉ thiên, thảy ba lô cho nhân viên ngân hàng buộc bỏ tiền vào đó (khoảng 700 triệu đồng, tương đương $29,799) và khi chuẩn bị tẩu thoát thì bảo vệ sập cửa cuốn, tên cướp đã nổ nhiều phát súng vào bảo vệ. Hai bên đã giằng co và nhân cơ hội đó, hai vị khách đang giao dịch trong ngân hàng đã lao vào cùng khống chế tên cướp với bảo vệ.

Tên cướp phòng giao dịch ngân hàng Sacombank ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương bị bảo vệ và hai khách hàng khống chế – Ảnh An Vui cắt từ video trên Pháp Luật

Khi bị Công an huyện Bàu Bàng bắt giam cùng với khẩu súng (đã bắn hết đạn) và sáu viên đạn trong bọc nylon, kẻ cướp tên Nguyễn Tấn Phát (26 tuổi, ngụ thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) khai đang bị một công ty tài chính đòi nợ hăm dọa và muốn “mẹ đỡ vất vả”. Để chuẩn bị cho vụ cướp, Phát đã lên Facebook mua một khẩu súng Rulo thể thao và 20 viên đạn với giá 5 triệu đồng ($212). Sau đó Phát đi khảo sát nhiều phòng giao dịch của các ngân hàng từ thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) về huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) và chọn phòng giao dịch của Sacombank tại Bàu Bàng vì thấy vắng người.

Theo Tuổi Trẻ, điểm trùng hợp hy hữu là huyện Bàu Bàng liên tục có chi nhánh ngân hàng bị cướp. Trước vụ cướp chi nhánh Sacombank ngày 17 Tháng Tư, chi nhánh ngân hàng BIDV (ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam) tại huyện Bàu Bàng cũng bị cướp hai lần liên tiếp trong vòng ba tháng (hồi Tháng Mười Hai 2021 và Tháng Ba 2022).

Hai vụ cướp ngân hàng xảy ra cách nhau ba ngày, ở hai địa phương khác nhau, nhưng đều xảy ra ở khu trung tâm, nơi có nhiều người qua lại chứ không phải chốn vắng vẻ, chứng tỏ hai thanh niên này đã vì bí bách quá về mặt kinh tế mà đâm làm liều. Cướp ngân hàng ở Việt Nam đúng là rủi ro cao và hiệu quả thấp, biết vậy mà không ít thanh niên (đang độ tuổi lao động) vẫn cứ lao vào, như một kiểu đánh liều với vận mạng, “được ăn cả ngã về không”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: