Đại án làm giả hơn 200 triệu lít xăng, 74 người bị truy tố sắp ra tòa

Những con tàu vận chuyển xăng lậu bị thu giữ. Nguồn: Báo CAND

Ngày 7 Tháng Bảy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai hoàn tất bản hành cáo trạng truy tố 74 bị can trong Chuyên án sản xuất, buôn lậu xăng giả, in phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ do Phan Thanh Hữu, sinh năm 1957 cầm đầu với hơn 200 triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ…

Được biết, Tháng Chín 2019, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn góp vốn để thực hiện dự án làm giả xăng dầu để bán ra thị trường kiếm lời. Nhóm Hữu, Viễn kết hợp với Phạm Hùng Cường (ngụ TP Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và một người khác cùng nhau góp vốn 53 tỷ đồng (tương đương $2.3 triệu) để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và chia lời.

Nhóm này thuê hai tàu tàu biển mang tên Pacific Ocean trọng tải 3,000 tấn và tàu Western Sea có trọng tải 5,000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc địa bàn thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long và  khu vực tỉnh Khánh Hòa để tiêu thụ.

Xăng nhập lậu có màu trắng, nhưng tại thị trường Việt Nam xăng bán ra có màu vàng nhạt nên Hữu đã tìm mua chất bột màu vàng và dung môi dùng để hòa tan chất bột vàng này. Sau đó, xăng lậu từ các con tàu Nhật Minh sẽ được bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi chở đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, Sài Gòn, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa….

Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia. Mỗi tháng đường dây này vận chuyển từ ba đến sáu chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng mỗi chuyến.

Từ Tháng Ba 2020 đến Tháng Hai 2021, nhóm này đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2,900 tỉ đồng (tương đương $126 triệu). Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng (tương đương $4.3 triệu).

Tổ chức này làm xăng giả với những con tàu trọng tải lớn hoạt động công khai trong thời gian rất dài, từ năm 2019 đến năm 2021 mới bị bắt. Trong thời gian này những thiệt hại cho xã hội bởi nạn xăng giả gây ra không ai có thể thống kê nổi. Đây là câu hỏi lớn dành cho trách nhiệm của lực lượng chức năng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: