Đak Lak: Trẻ em bị xâm hại tình dục hàng ngày

Một thiếu niên phạm tội xâm hại, bị bắt tại Đắk Lắk.

Nhiều năm nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ở các vùng cao nguyên, đặc biệt là ở Đak Lak, diễn ra ở mức đáng sợ. Nhiều di chứng xảy ra đối với trẻ em như bị nội thương, trầm cảm, thậm chí mất mạng.  Nhưng mọi thứ vẫn không đánh động được đến cuộc sống bên ngoài.

Năm 2022, hồ sơ công an cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các vụ trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đak Lak đã xảy ra khiến giới phụ huynh hết sức lo sợ.

Nạn nhân hầu hết là con, em của những gia đình ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người, kinh tế khó khăn. Còn kẻ gây án cũng đều là những người quen biết, hàng xóm láng giềng của nạn nhân.

Tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đã trở thành một vấn nạn của các vùng cao, thường xâm hại nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ em. Các cuộc điều tra cho thấy  tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn đủ các hình thức, mức độ ngày càng nghiêm trọng, nhưng lại chiều hướng gia tăng đã đến mức báo động.

Theo thống kê, trong vòng bốn tháng đầu năm 2022, tỉnh Đak Lak khởi tố điều tra 16 vụ về các tội xâm phạm tình dục trẻ em, chiếm 8.4% số vụ khởi tố trong vòng 5 năm qua.

Trong 5 năm, từ 2017 – 2021, các cơ quan tố tụng tỉnh Đak Lak khởi tố 214 vụ/229 bị can; truy tố 203 vụ/228 bị can; xét xử 175 vụ/220 bị cáo về các tội xâm hại trẻ em. Hậu quả, có 8 trường hợp tử vong, 163 trường hợp bị tổn thương bộ phận sinh dục, 13 trường hợp có thai, 7 trường hợp phải bỏ học và 160 trường hợp bị tác động mạnh, mang thương tật về thể chất, tinh thần, thường xuyên có thái độ lo sợ, tự ti, từ đó làm suy giảm nhận thức và mất năng lực giao tiếp xã hội.

Một trong những sự kiện tiêu biểu khiến giới phụ huynh hoảng kinh, là nạn xâm phạm xảy ra ngay tại nhà trường. Đó là vụ Lê Viết Bảo – bảo vệ của trường mầm non Hoa Anh (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đak Lak) hiếp dâm cháu L.A.K. vào ngày 13 Tháng Bảy 2017. Bảo dẫn dụ cháu K. sang Trường mầm non Hoa Anh Đào ở gần nhà Bảo rồi đưa vào phòng kế toán thực hiện hành vi hiếp dâm. Tại thời điểm này, cháu K mới qua tuổi thứ 4 được 5 ngày. Hậu quả, cháu K. bị vết thương rách âm hộ, màng trinh, âm đạo, túi cùng sau, chảy máu ổ bụng; tổng thương tích là 41%. Tòa án Nhân dân tỉnh Đak Lak đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Lê Viết Bảo mức án tù chung thân.

Nạn nhân của nhiều vụ án xâm hại tình dục là trẻ em gái bị bệnh tâm thần, hoặc những trẻ phải học xa nhà, ở trọ, là những trẻ non nớt về kinh nghiệm sống và thiếu khả năng tự bảo vệ mình trước các cạm bẫy.

Từ năm 2017, trước vấn nạn xâm hại trẻ em đang lan tràn, Việt Nam cũng cho ra mắt Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111. Theo đó, nếu có ai muốn cấp báo giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bóc lột, mua bán… thì gọi vào. Thế nhưng sự chậm chạp đối phó và kiểm tra của hệ thống này, khiến ít có ai tin tưởng để liên lạc với số điện thoại khi gặp chuyện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: