Đấu thầu nghĩa trang cũng gian lận!

Công ty Việt Anh đang tiến hành thi công gói thầu số 1 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Nguồn: Báo CAND

Đến hài cốt liệt sỹ còn bị gian lận thì việc đấu thầu xây nghĩa trang xảy ra hiện tượng gian lận cũng không phải là chuyện mới lạ. Nghĩa trang là chốn linh thiêng, có rất nhiều người làm công quả nhưng cũng có nhiều người dựa chỉ vào đó để trục lợi. 

Ngày 24 Tháng Sáu, ông Phan Văn Thắng, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị cùng ba thuộc cấp tiến hành kiểm tra, đối chiếu hồ sơ trúng thầu gói số 1 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 thì phát hiện có sự trùng lặp nhân sự, vi phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu.

Trong năm cán bộ kỹ thuật của Công ty Việt Anh được đăng ký dự thầu để trúng gói thầu Phú Vang, có tới ba cán bộ được công ty này đăng ký dự thầu để trúng gói thầu Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9, đó là các ông Phạm Trần Kiên, Trần Thanh Lợi và Phan Văn Kỷ.

Trước khi Công ty Việt Anh trúng thầu, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị đã từng mời thầu nhưng tất cả ba công ty tham gia dự thầu đều không trúng thầu. Sau đó, cũng chỉ có ba công ty này tiếp tục dự thầu lần nữa thì Công ty Việt Anh bất ngờ trúng thầu khi bỏ thầu với mức giá cao nhất (chêch lệch từ 1.2 tỷ ($50,00) đến 2 tỷ đồng ($83,300) so với hai đơn vị không trúng thầu).

Ngoài việc trùng nhân sự, các điều kiện bắt buộc về năng lực và kinh nghiệm thực hiện các gói thầu có tính chất tương tự về trùng tu, tu bổ di tích văn hóa như gói thầu tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9 là không có trong hồ sơ dự thầu của Công ty Việt Anh. Bên cạnh hai gói thầu đang thi công tại huyện Phú Vang và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, công ty này còn đang thi công một số gói thầu tương tự tại các địa phương khác…

Vào Tháng Ba 2022, tỉnh Quảng Trị cho xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và âm thanh tại các khu vực của nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đường số 9 này.

Ngày 20 Tháng Sáu, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Quảng Trị ra Quyết định số 16 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 của dự án kể trên.

Và kết quả là, Công ty Cổ phần đầu tư – xây dựng – thương mại – xuất nhập khẩu Việt Anh (Công ty Việt Anh) có trụ sở tại số 22 đường Hermann Gmeiner, khối Yên Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, trúng thầu với mức giá 11,930,520,000 đồng tương đương $497,000.

Thông thầu là vấn đề nhức nhối của chế độ, để một công ty với hồ sơ dự thầu vi phạm luật đấu thầu mà lại trúng thầu là vấn đề của bộ máy nhà nước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: