Điện Biên: Giám đốc Sở GD-ĐT ăn hối lộ 600 triệu, nộp lại… 2 tỷ!?

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên (hàng 2, ngoài cùng bên trái), cùng năm người liên quan bị bắt về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” – Ảnh: CA

Bản tin trên báo Thanh Niên về vụ án Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Kiên và đồng bọn về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” ghi nhận như thế, khiến độc giả hoang mang.

Chẳng biết báo Thanh Niên đưa tin sai, hay bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Điện Biên sai, hoặc cũng có thể ông Kiên hối hận quá, nộp luôn tiền tham nhũng, hối lộ của những vụ chưa bị phát hiện.

Các bị can đã bị bắt từ Tháng Chín năm 2021 nhưng hôm 21 Tháng Hai năm 2023 Viện KSND tỉnh Điện Biên mới ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can.

Trong số các bị can có các ông: Nguyễn Văn Kiên (Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên), Trịnh Mạnh Cường (Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên), ông Đinh Văn Hữu (Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên), ông Nguyễn Quang Tuyến (Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên), ông Võ Thúc Chính (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng T&C), ông Mai Thanh An (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô).

Liên quan vụ việc, còn có hai người khác bị khởi tố là ông Nguyễn Quốc Việt (Thẩm định viên Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE) và bà Hồ Thị Sáu  (Giám đốc khối thẩm định III, Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE).

Ông Việt và bà Sáu hiện là bị can trong một vụ án khác về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Thanh Hóa.

Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên – Ảnh: VOV

Theo cáo trạng, việc thông thầu lúc đó được thực hiện công khai, và không e dè dư luận, bởi ngay khi chưa trúng thầu, ông Hữu đã mua trước các thiết bị dạy học, để sẵn sàng bàn giao ngay khi được ông Kiên ký đồng ý.

Giá Công ty sách Điện Biên trúng hai gói thầu là 20 tỷ đồng, chênh lệch giá trị thực tế tới hơn 7.5 tỷ đồng (37.5%)

Kết luận định giá tài sản cho thấy tổng giá trị của hai gói thầu chỉ hơn 12.3 tỉ đồng, tức thiệt hại vụ án gây ra là hơn 7.5 tỉ đồng. Thế mà ông Hữu chỉ “lại quả” cho Giám đốc Kiên có 600 triệu đồng, qua hai lần đưa quà.

Vẫn theo cáo trạng, ông Kiên bị truy tố với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù. Tuy nhiên, ông Kiên cũng được ghi nhận có một số tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, quá trình công tác được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bố đẻ và bố vợ được tặng thưởng huân chương.

Bản tin trên trang Thanh Niên – Ảnh chụp màn hình

Thêm một tình tiết khiến ông Kiên và đồng bọn được giảm tội nữa, là trong quá trình giải quyết vụ án, các bị can và gia đình đã nộp khắc phục tổng cộng hơn 4.4 tỉ đồng, trong đó ông Hữu nộp 1.3 tỉ đồng, ông Kiên nộp 2 tỉ đồng, ông Cường nộp hơn 400 triệu đồng, ông Tuyến nộp 400 triệu đồng…

Bản cáo trạng ở trên viết ông Kiên được “lại quả” 600 triệu đồng, phần dưới lại không cho biết lý do gì ông Kiên nộp tới 2 tỷ đồng, nên dư luận mới cho rằng có lẽ ông Kiên quá hối hận vì “làm mất mặt gia đình cách mạng nên nội bên ngoại” nên nộp luôn số tiền hối lộ của các vụ khác, dù chưa bị lộ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: