Đồ gỗ Việt Nam bị Mỹ nghi ngờ dùng hàng “made in China”!

Sản xuất hàng đồ gỗ ở Việt Nam. Nguồn: Báo Pháp Luật

Từ năm 2021, Việt Nam chính thức vượt qua Trung Quốc về mặt hàng gỗ xuất sang Hoa Kỳ. Trong tình hình rừng bị khai thác cạn kiệt mà đạt thành tích như thế này là một dấu hỏi lớn về nguồn gốc xuất xứ của hàng đồ gỗ Việt Nam.

Từ ngày 24 Tháng Năm 2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra mặt hàng tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam vào Hoa Kỳ vì nghi ngờ có sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc, thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng với sản phẩm tương tự của Trung Quốc.

Đến ngày 7 Tháng Sáu 2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo sẽ điều tra cả hai nội dung trong đơn đề nghị của nguyên đơn về xem xét phạm vi sản phẩm (scope ruling) và trốn thuế phòng vệ thương mại (anti-circumvention) với sản phẩm tủ gỗ.

Ngày 25 Tháng Sáu, Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo gia hạn thời gian nộp bản báo cáo và cung cấp thông tin phản biện điều tra xem xét phạm vi sản phẩm với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. Thời hạn để Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhận bản bình luận sẽ được kéo dài đến 5:00 giờ chiều 30 Tháng Sáu 2022 (múi giờ miền Đông Hoa Kỳ – Eastern Time), tức 4:00 giờ sáng ngày 1 Tháng Bảy 2022 giờ Việt Nam.

Theo Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, thị trường Hoa Kỳ hiện chiếm 68% kim ngạch xuất khẩu và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Sau khi Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với tủ bếp, tủ nhà tắm đối với Trung Quốc thì nhà mua hàng của Hoa Kỳ sang Việt Nam để đặt hàng; cùng lúc, các nhà máy của Trung Quốc cũng chuyển dịch sang Việt Nam để đầu tư. Khi thương chiến Mỹ – Trung nổ ra, hàng hóa Trung Quốc xuất qua Mỹ trở nên đắt hơn, khiến các doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách đẩy hàng hóa sang Việt Nam, lợi dụng Việt Nam làm nơi trung chuyển, đội lốt hàng Việt Nam để tìm đường xuất sang Mỹ.

Hiện nay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chưa có bất kỳ Hiệp định Thương mại Tự do – FTA (Free trade Agreement) nào. Chính vì thế xuất khẩu Việt sang Mỹ rất dễ bị áp thuế chống bán phá giá. Nếu không cẩn thận, để hàng Trung Quốc mượn đường thì hậu quả là các doanh nghiệp Việt Nam phải gánh chịu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: