Đồng Nai: Doanh nghiệp yêu cầu điều tra giấy nghỉ bệnh nghi khống của công nhân

Lực lượng chức năng thu giữ, niêm phong hàng nghìn giấy chứng nhận nghỉ bệnh khống tại một phòng khám đa khoa tại TP Biên Hòa, Đồng Nai – Ảnh: Công an

Vụ bán giấy chứng nhận nghỉ bệnh khống tiếp tục có những phát hiện mới, đầy nghi ngại.

Ngày 31 Tháng Năm, Trung tâm truyền thông Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, sự việc một số phòng khám đa khoa tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) bán giấy chứng nhận nghỉ việc khống để người mua hưởng được bảo hiểm xã hội đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai phát hiện từ tháng Ba năm 2022.

Trong thời điểm này, nhờ Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai tổ chức thanh tra tại Phòng khám đa khoa Tân Long và một số doanh nghiệp, nên mới phát hiện nhiều sai phạm loại này.

Không biết lý do gì, mãi hơn một năm sau, tức là vào Tháng Năm năm 2023, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai mới chuyển hồ sơ, tài liệu có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai.

Cũng trong bản thông cáo này, “Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định cán bộ ngành hoàn toàn không liên quan đến đường dây mua, cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Ngành bảo hiểm ủng hộ cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với những trường hợp trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”.

Sở Y tế Đồng Nai nói gì về các phòng khám đa khoa trực thuộc?

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho báo chí biết một cách rất bài bản về nhiệm vụ của sở như sau:

“Đối với việc quản lý các phòng khám đa khoa tư nhân, Sở Y tế là cơ quan cấp phép và quản lý về chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”.

“Hằng năm, sở đều ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các phòng khám đa khoa và bệnh viện tư nhân tuân thủ pháp luật trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đặc biệt là chỉ định thuốc, cận lâm sàng phù hợp, cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội đúng quy định, tuyệt đối không được trục lợi, gây lãng phí, thất thoát quỹ bảo hiểm y tế”.

Quy trình quản lý, kiểm tra của Sở Y tế Đồng Nai rất chặt chẽ, thế nhưng không hiểu cách nào lại mở ra một cánh cửa rất lớn cho việc mua bán giấy nghỉ bệnh khống cho người làm công ăn gian giờ của doanh nghiệp, và tạo dựng hồ sơ giả cho người khám bệnh để trục lợi cả bảo hiểm y tế?

Phòng khám đa khoa Long Bình Tân (Biên Hòa)
Phòng khám đa khoa Long Bình Tân (Biên Hòa) bị khám xét trong ngày 30 Tháng Năm – Ảnh cắt từ clip

Cũng theo vị lãnh đạo Sở Y tế không muốn nêu tên, sở đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cùng kiểm tra tại các phòng khám và phát hiện một số vụ việc vi phạm, chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Lý do gì cả hai cơ quan Sở Y tế Đồng Nai và Bảo hiểm xã hội Đồng Nai lại “giữ” phát hiện này hơn một năm mới chuyển cho cơ quan điều tra, cũng cần được làm rõ.

Cả hai cơ quan này cho biết, việc ngăn chặn việc làm sai trái của các phòng khám cũng gặp không ít khó khăn. Lý do, khi đoàn đến kiểm tra, các phòng khám đều có hồ sơ lưu đầy đủ, số thẻ bảo hiểm y tế, ngày giờ khám, chữ ký của bệnh nhân… cũng như các bác sĩ đều có chứng chỉ hành nghề, đủ điều kiện nên không thể xử lý.

Hiện nay, công an đang tạm giữ một số nhân viên y tế tại một số phòng khám đa khoa để điều tra thêm.

Những người mua giấy nghỉ bệnh khống, làm hồ sơ giả hưởng bảo hiểm y tế sẽ như thế nào?

Trong vụ này, ngoài Sở Y tế Đồng Nai và Bảo hiểm xã hội Đồng Nai là hai bị hại, một số doanh nghiệp đóng tại Đồng Nai cũng bị mất tiền. Theo ước tính ban đầu, tổng thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết họ đã nhận được nhiều văn bản từ doanh nghiệp yêu cầu xác minh các giấy nghỉ bệnh nghi khống của công nhân. Bởi nhiều công nhân giả bệnh để nghỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của cả doanh nghiệp và thất thoát ngân sách nhà nước. Được biết, mỗi công nhân có giấy nghỉ bệnh, công ty phải chi trả 75% tiền lương theo quy định.

Đây là vụ án có quy mô rất lớn, ước lượng có vài chục ngàn người mua “giấy chứng nhận nghỉ việc, hưởng bảo hiểm xã hội” để trục lợi bảo hiểm xã hội. Công an TP. Biên Hòa cho biết, vụ việc rất phức tạp vì liên quan đến nhiều người, trước mắt, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các hành vi của một số chủ phòng khám, sau đó mới điều tra những người mua giấy khống.

Số phận những người mua giấy khống để trục lợi vẫn còn bị treo, cho tới ngày cơ quan công an nắm được cơ chế hoạt động của các phòng khám đa khoa, và lọc ra được hồ sơ bệnh án thật và giả. Từ đây cho đến lúc đó, rất nhiều công nhân nghèo khổ nhưng “tay đã nhúng chàm” sẽ sống phập phồng trong lo sợ.

Biết làm sao được, khi họ đã phạm tội.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: