Du khách Nga lại xin tiền ở Phú Quốc

Ba du khách Nga cầm bảng ghi chữ tiếng Việt xin tiền ở Phú Quốc hôm 28 Tháng Giêng 2023 – Ảnh: Lao Động

Nhà cầm quyền TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đang xác minh nguyên nhân vụ ba ông du khách Nga xin tiền ở chợ Dương Đông để đi du lịch. 

Trước đó, hôm 28 Tháng Giêng 2023, người dân chụp được ảnh ba ông du khách Nga đứng ở đường Ngô Quyền, gần chợ Dương Đông (chợ lớn nhất Phú Quốc, tọa lạc bên bờ sông Dương Đông), cầm tấm bảng carton ghi chữ tiếng Việt: “Xin chào, chúng tôi đến từ Nga. Chúng tôi đã đi du lịch mà không có tiền trong 5 năm nay. Hãy ủng hộ hành trình của chúng tôi. Cám ơn!”. Ba người đàn ông độ tuổi trên dưới 30, đều đẹp đẽ, khỏe mạnh và không có dấu hiệu gì của bệnh tật khiến họ không thể làm việc. 

Clip do người dân trực tiếp quay và gửi cho ZingNews cho thấy nhiều người dân đi ngang đã cho tiền ba du khách này. Bên cạnh những người cho tiền nhóm du khách thì có một số người bày tỏ ý kiến ngược lại. Thanh Niên dẫn lời bà Văn Thị Hồng (ngụ phường Dương Đông) bày tỏ:  “Trong khi xung quanh mình còn biết bao nhiêu người đói ăn thiếu mặc, ngồi la lết xin từng đồng tiền lẻ thì không cho, lại đem tiền cho những người nước ngoài này trong khi họ ghi rõ mục đích là xin tiền để đi du lịch, thật không hiểu nổi”.

Trao đổi với báo chí hôm 30 Tháng Giêng, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban TP.Phú Quốc cho biết đã yêu cầu công an địa phương tìm hiểu về ba du khách Nga này và theo ông, đây có thể chỉ là hành động câu like của nhóm du khách ngoại quốc. Điều kỳ lạ là cùng ngày, công an Phú Quốc đã yêu cầu ông P.V.S – người dân Phú Quốc cung cấp thông tin cho báo Thanh Niên và ZingNews – gỡ thông tin về ba du khách Nga trên trang Facebook của ông và ông này đã chấp hành! 

Ba du khách Nga cầm bảng ghi chữ tiếng Việt xin tiền ở Phú Quốc hôm 28 Tháng Giêng 2023 – Ảnh: Lao Động

Đây nhóm du khách Nga thứ hai xin tiền ở Phú Quốc. Hồi Tháng Tám 2017, nữ du khách Nga mang tên Anastasiia đã đến Phú Quốc và ngồi thiền trên vỉa hè đường Trần Phú của đảo ngọc để xin tiền. Sau đó nhà cầm quyền Phú Quốc đã trợ giúp tiền để nữ du khách này trở về Nga. Hơn một năm sau, Tháng Mười 2018, nữ du khách này quay lại Phú Quốc cùng với chồng. Bản tin trên Tuổi Trẻ ngày 1 Tháng Mười Một 2018 cho biết: Cả hai vợ chồng gây gổ với chủ nhà trọ để quỵt tiền lưu trú, chồng nữ du khách còn hành hung chồng chủ nhà trọ, trong cơn giận dữ, bà chủ nhà trọ đã ném ly thủy tinh làm đầu chồng nữ du khách bị chảy máu. Khi đến bệnh viện Phú Quốc trị vết thương, hai vợ chồng này ở lỳ gần cả tháng không chịu rời đi, phơi quần áo lung tung trong khuôn viên bệnh viện, bất chấp sự nhắc nhở, thậm chí là năn nỉ của các nhân viên y tế, khiến đơn vị này phải cầu cứu công an. 

Rời bệnh viện, nữ du khách Nga này đi chân không qua nhiều con đường ở trung tâm đảo Phú Quốc xin tiền, với tờ giấy in dòng chữ tiếng Việt: “Người ta đánh chồng tôi, họ cướp chúng tôi. Chúng ta cần tiền để điều trị, ăn uống và sống. Chúng tôi sẽ rất vui khi được giúp đỡ”.

Nhà cầm quyền TP.Phú Quốc cuối cùng phải liên hệ với Tổng lãnh sự Nga tại Sài Gòn để trục xuất hai vợ chồng. 

Tháng Tám 2017, một nữ du khách Nga đã ngồi thiền xin tiền trên vỉa hè đường Trần Phú TP.Phú Quốc – Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhân trường hợp này, báo Vnexpress hồi 27 Tháng Mười 2018 đã dẫn lời một chuyên viên về du lịch nhận định:  Visa cấp cho người ngoại quốc đến Việt Nam không phải để họ hành nghề ăn xin mà là để du lịch. Rất nhiều nước đã cấm các hoạt động kiếm tiền như vậy. Tại Singapore, Mã Lai… họ yêu cầu khách du lịch có biểu hiện nghi ngờ phải xuất trình tiền mặt để bảo đảm chi phí ăn ở trong thời gian du lịch; còn Thái Lan bắt buộc phải trình $700 tiền mặt mới được nhập cảnh.

Ngày càng có nhiều du khách ăn xin ở chính quốc gia mình ghé thăm để trang trải các chi phí, hoặc phục vụ cho chuyến đi tiếp theo, bằng cách cầm các tấm biển cầu xin lòng thương hại: “Hãy giúp tôi đủ tiền để về nhà”, “Hãy giúp tôi, tôi đã hết sạch tiền để ăn”… Bằng cách này, một số du khách đã thành công, nhưng cũng có người gặp rắc rối với luật pháp sở tại.

Hồi Tháng Tám 2018, cảnh sát du lịch Phuket (Thái Lan) bắt hai khách ngoại quốc đang ngồi xin tiền ở chợ Boat Plaza, một người Ukraine 21 tuổi và một người Nga 30 tuổi. Theo Nation, cảnh sát Thái Lan giải thích họ bắt hai du khách vì hành vi gây rối, làm phiền người khác nơi công cộng, buộc mỗi người phải nộp phạt 500 baht.

Hồi Tháng Bảy 2018, trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, hơn 237 du khách ăn xin đã bị cảnh sát Dubai bắt giữ. Họ đến Dubai vào tháng Ramadan để kiếm tiền từ sự hào phóng cho đi  của người dân. Cảnh sát Dubai phải cảnh báo các công ty lữ hành về việc đưa du khách sang ăn xin. Nếu họ phát giác công ty du lịch bảo lãnh, giúp du khách ăn xin có visa du lịch sẽ phải nộp phạt $2,700 mỗi người hoặc đóng cửa. Mỗi du khách ăn xin khi bị cảnh sát bắt cũng phải nộp phạt số tiền tương tự.

Còn theo Kaleej Times, năm 2016, cảnh sát Dubai bắt được một nam du khách làm nghề ăn xin. Người này kiếm được $70,000 mỗi tháng, nhập cảnh Dubai với visa du lịch có hạn 3 tháng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: