Facebooker Nguyễn Lân Thắng bị bắt

Khoảng đầu giờ chiều ngày 5 Tháng Bảy giờ Việt Nam, một số tài khoản Facebook loan tin ông Nguyễn Lân Thắng bị bắt. Khoảng hơn một giờ sau, một số tờ báo đồng loạt xác định tin bắt ông Thắng.

Ông Nguyễn Lân Thắng, 47 tuổi, trú tại 32/221 ngõ Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội, bị bắt với cáo buộc có hành vi chống phá Nhà nước. Ông Nguyễn Lân Thắng  bị Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội tạm giam để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo điều 117 Bộ luật Hình sự. Các quyết định tố tụng đã được Viện kiểm sát Nhân dân Hà Nội phê chuẩn. Sai phạm bị cáo buộc của ông Thắng vẫn chưa được công bố.

Được biết, tài khoản Facebook của ông Nguyễn Lân Thắng có hơn 150,000 người theo dõi, gần đây đăng tải bài viết liên quan nhiều vấn đề mà nhà cầm quyền cho là “động chạm”. Chiều ngày 5 Tháng Bảy khi có tin ông Nguyễn Lân Thắng bị bắt, tài khoản này vẫn đang mở.

Theo điều 117 của Bộ luật Hình sự Nhà nước Cộng Sản, người nào có một trong những hành vi sau nhằm chống Nhà nước sẽ bị phạt tù 5 đến 12 năm: Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân hoặc có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân hoặc gây chiến tranh tâm lý. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm.

Ông Nguyễn Lân Thắng là nhà hoạt động xã hội dân sự nổi tiếng. Ông Nguyễn Lân Thắng cũng là một cây bút cũng viết những bài phản ánh rất sát với tình hình chính trị và xã hội Việt Nam. Thời gian gần đây ông Thắng ít viết hơn và thường chia sẻ lại những bài viết có giá trị của những tác giả khác. Ở Việt Nam, khi muốn nói sự thật, đặt biệt là phản ánh mặt trái của xã hội hoặc mặt trái của thể chế chính trị thì xem như bản thân là “tù nhân dự bị”.

Trước ông Nguyễn Lân Thắng, nhiều nhà hoạt động nổi tiếng đã bị bắt, trong đó có nhà báo Phạm Đoan Trang, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, nhà báo tự do Nguyễn Tường Thụy vv…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: