FBI truy nã một tiến sĩ Việt Nam vì tội rửa $3 tỷ tiền Bitcoin

FBI đăng chân dung và thông tin truy nã ông Minh Quốc Nguyễn – Ảnh: FBI.gov

Ngày 15 Tháng Ba, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), hợp tác với Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (Bundeskriminalamt), Cục Cảnh sát Liên minh Châu Âu, đã đánh sập sàn tiền điện tử ChipMixer, và tịch thu 40 triệu euro.

ChipMixer là nền tảng trộn tiền điện tử, phục vụ cho mục đích xóa dấu vết, che giấu nguồn gốc của tiền mã hóa. ChipMixer bị buộc tội rửa tiền cho giới buôn ma túy, tin tặc của quân đội Nga, và tội phạm mạng Triều Tiên.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ChipMixer cho phép người dùng gửi tiền điện tử bitcoin mà sau đó nó được sử dụng để trộn với quỹ bitcoin của những người dùng khác, khiến các nhà chức trách khó truy tìm nguồn gốc của các giao dịch.

Tổng số tiền liên quan trong cáo buộc nhằm vào ChipMixer lên tới $3 tỉ.

Nhân vật sáng lập và điều hành sàn tiền điện tử ChipMixer là Minh Quốc Nguyễn (theo thông tin truy nã của FBI).

Nguyễn sinh năm 1973, quê quán Quảng Bình, quốc tịch Việt Nam. Trong hoạt động rửa tiền, ông ta còn dùng một số bí danh khác như Minh Nguyễn Quốc, Quốc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quoc-Minh Nguyen, James Smith, và David Minh.

Trang web của FBI ghi:

“Minh Quốc Nguyễn bị truy nã vì bị cáo buộc tham gia trực tiếp vào việc đánh cắp danh tính và tham gia vào hoạt động rửa tiền nhằm xúc tiến việc làm xáo trộn và tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng của dịch vụ ChipMixer. Thông qua hành vi này, Nguyễn đã bị cáo buộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc rửa Bitcoin trị giá khoảng $3 tỷ. Một phần lớn số tiền có liên quan trực tiếp đến việc biến mọi người trên toàn thế giới thành nạn nhân thông qua các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, trộm cắp tiền điện tử, mua bán ma túy bất hợp pháp, phân phối và sản xuất tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em và các tội phạm khác”.

Thông cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về tên tội phạm Minh Quốc Nguyễn – Chụp màn hình

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết với tội danh trên, nếu bị kết án, ông Nguyễn sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tối đa là 40 năm tù.

Trước đó, vào ngày 14 Tháng Ba, ông Nguyễn bị Tòa án Quận East Pennsylvania ở thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania buộc tội “Rửa tiền, Điều hành Doanh nghiệp Chuyển tiền Không có Giấy phép và Trộm cắp Danh tính”.

FBI cũng cho biết Minh Quốc Nguyễn được đào tạo cơ bản về kỹ thuật tiền mã hóa. Trước đây người này từng làm việc trong lĩnh vực trinh sát trực tuyến và giải mã thông tin liên lạc. Năm 2016, Minh Quốc Nguyễn có bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện tử tại Đài Loan.

Qua truy xuất định vị nơi truy cập mạng của ông Nguyễn, FBI xác định ông ta hiện đang ở đâu đó chung quanh Hà Nội, Việt Nam. Để bắt được tên tội phạm nguy hiểm này, FBI cần phải có sự hợp tác của chính phủ Việt Nam, tuy nhiên, cho đến nay, Việt Nam chưa đưa ra một bình luận nào liên quan đến tên tội phạm quốc tế Minh Quốc Nguyễn, và lệnh truy nã  của Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: