Gần 77 ngàn doanh nghiệp ‘nghỉ giải lao’ trong 4 tháng đầu năm

Một sự án bất động sản ở Hà Nội – Ảnh: Kinh tế Đô thị

Theo số liệu chính thức của Tổng cục Thống kê (TCTK), tính chung bốn tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 49,9 ngàn doanh nghiệp; 20,9 ngàn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể; 6,1 ngàn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

So với cùng kỳ năm ngoái, con số nào cũng tăng, nghe mà “buồn như tháng Tư.”

Ở chiều ngược lại, cả nước cũng có gần 16 ngàn doanh nghiệp mới. Nghe thì “phấn khởi” đấy nhưng dù sao họ cũng chỉ là “lính mới tò te” trên thương trường, có “làm ra của cải vật chất cho xã hội” hay không thì vài năm nữa mới biết. Vì thế con số này cũng bấp bênh lắm.

Nhiều nhà cho thuê vẫn đóng cửa vì không tìm được chủ mới trước tình hình kinh tế ảm đảm – Ành: Viet Nam Daily

Đáng chú ý so với cùng kỳ năm trước, bất động sản là ngành có số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm mạnh nhất (61,3%) trong 4 tháng đầu năm, đồng thời đây cũng là lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp giải thể tăng mạnh nhất (37,3%) so với cùng kỳ năm trước.

Bức tranh thị trường địa ốc rõ ràng ảm đảm hơn nhận định của các “chuyên gia bàn giấy” khi hàng ngàn dự án bất động sản vẫn ở tình trạng “án binh bất động” chở nhà nước “tháo gỡ”.

Theo báo Kinh tế Đô thị, trong tháng Tư, giá đất nền ở những khu vực từng xảy ra sốt đất tiếp tục “giảm cho đúng gía trị thực.” Theo Minh Đức, một cò đất già đời thì “còn lâu mới đến tháng Mười”, thị trường địa ốc có những bí ẩn chỉ có “người trong cuộc mới hiểu người trong kẹt” muốn gì. Cũng từ người này, trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ ổn định trở lại theo kiểu “mười phần chết bảy còn ba, chết hai còn một mới ra thái bình”.

“Một” ở đây là thế lực nào thì mỗi người tự hiểu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: