Giá vé vào nhà hát hình cái ‘đó” dành cho đám người nào?

Nhà hát Đó, Nha Trang (Khánh Hòa) – Ảnh: VietnamNet

Giá vé cho show diễn đầu tiên mang tên “Life Puppets – Rối Mơ” tại nhà hát hiện đại nhất Việt Nam – Nhà hát Đó (1) – làm nhiều người choáng váng.

Vé được chia thành ba loại, giá thấp nhất (standard) là 840,000 đồng (hơn $35), sau đó là hạng VIP 900,000 đồng ($38), và cuối cùng là hạng VVIP 1,100,000 đồng ($47)

Bảng giá vé để xem chương trình Rối Mơ tại Đó Theatre (chưa áp dụng ưu đãi)

Phần giới thiệu trên YouTube cho thấy đó là một chương trình được dàn dựng công phu, rất nghệ thuật. Có thể vì lý do đó nên giá vé mới cao đến thế, dù chỉ kéo dài khoảng 45 phút.

Theo phần giới thiệu trên trang kkday, “Life Puppets – Rối Mơ” xoay quanh 12 con giáp, những nhân vật xuất hiện với đa hình thức, đa không gian, đa thời gian, nhằm tạo ấn tượng mạnh cả về cảm xúc và các giác quan, tạo nên một vở diễn rực rỡ “rất đời” nhưng cũng đậm văn hóa Á Đông huyền bí.

Giới thiệu chương trình “Life Puppets – Rối Mơ” tại Nhà hát Đó – Ảnh cắt từ video

Mỗi buổi diễn chương trình Rối Mơ là một trải nghiệm độc bản, trực diễn và tất cả các yếu tố âm nhạc, con rối, hiệu ứng công nghệ,.. đều được điều khiển theo diễn biến trên sân khấu và cảm hứng sáng tạo của người nghệ sĩ – không thu âm, không lập trình trước.

Ngay ngày đầu mở cửa 14 Tháng Tư, toàn bộ suất chiếu gồm 536 ghế đều kín. Điều này cho thấy sức hút của nhà hát và suất diễn đầu tiên “Life Puppets – Rối Mơ”.

Trong khi hơn 500 người (có tiền) được bước vào nhà hát đẹp nhất, tân tiến nhất ở TP. Nha Trang để thưởng thức một chương trình nghệ thuật đỉnh cao, thì hàng ngàn người khác chỉ dám “mơ về nơi xa lắm”* rồi bàn tán về giá vé “cao đụng nóc” này.

Cô Vũ Thanh Huyền nói, nếu phải kiếm tiền bằng mồ hôi, nước mắt thì người ta sẽ không dễ dàng bỏ ra gần triệu bạc để vào đấy 45 phút.

Facebooker Nguyen Dinh Trong viết: “Vào đó thêm tổn thọ, thà đề tiền triệu này cho mỗi người lang thang cơ nhỡ, mỗi người một bữa ăn 50 ngàn thì giúp được hơn 20 người, thêm phúc, thêm sức khỏe đấy!”

Chương trình Rối mơ (Life Puppets) là sự kết hết hợp giữa các loại hình Rối nước – Rối dây – Rối bóng – Rối hoạt hình – Múa đương đại – Ảnh: Hương Thảo/LĐTĐ

Chưa hẳn giá vé tại Nhà hát “Đó” là mắc nhất, nhưng với mức lương của “giai cấp công nhân, giai cấp tiên phong của đảng” hiện nay, giá vé vào xem một chương trình nghệ thuật 45 phút như thế này như một nhát chổi quét họ ra khỏi khu vực nhà hát cho “sạch dầu mỡ, bớt mùi mồ hôi”. Chẳng ai có thể đến đó hưởng được giây phút thư giãn sau những ngày “cống hiến sức lực, trí tuệ” cho đảng và nhà nước, vì giá vé quá cao như thế.

Như thế, vô hình chung, nhà hát mang hình cái “lờ” hay cái “đó” trở thành nơi gặp gỡ của những kẻ lắm tiền. Diễn giải theo ý cô Thanh Huyền, thì ngay cả những người kiếm được nhiều tiền bằng cách làm ăn chân chính, cũng sẽ không dễ dàng bỏ ra cả triệu bạc cho một buổi thưởng thức nghệ thuật chỉ có 45 phút.

Còn nói theo ý của Nguyen Dinh trong, thì những kẻ vào đó như thế này:

Những kẻ lúc này bỏ ra hơn 1 triệu vào 45 phút chắc là tiền họ tự động có chứ không làm gì rồi nên họ mới tiêu kiểu đó thôi”.

Những “người tự động có tiền” chỉ có thể là những kẻ nằm trong đường dây tham nhũng, hối lộ mà thôi.

Tuy nhiên, người ta phải công nhận Nhà hát “Đó” là một công trình đẹp, dù hình dáng có hơi giống với công trình Cybertecture Egg ở Ấn Độ.

Nhà hát “Đó” được Tập đoàn KDI Holdings đầu tư xây dựng ở khu vực Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Nhà hát này có diện tích 2,500m2, với sức chứa 536 chỗ ngồi.

Đây là một nhà hát hoàn toàn của tư nhân, được cho là “nhà hát hiện đại đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với các tiêu chuẩn khắt khe về trình diện nghệ thuật đẳng cấp quốc tế”.

Một cảnh trong “Rối Mơ” – Ảnh cắt từ video

Ngay trong ngày cắt băng khánh thành nhà hát, 1 Tháng Tư,ông Thủ tướng Nguyễn Minh Chính nói ông rất ấn tượng với show “Life Puppets – Rối Mơ”. Ông khen ngợi chủ đầu tư, đồng thời đề nghị họ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện mô hình hoạt động của Nhà hát Đó, xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn chất lượng cao, phát huy tốt hơn nữa những giá trị quý giá, phong phú của văn hóa địa phương, văn hóa dân tộc.

Tuy nhiên, ông lại quên nhắc chủ nhà hát nên “tạo điều kiện” để tầng lớp lao động có cơ hội vào nhà hát thưởng thức nghệ thuật nhằm nâng cao dân trí. Ông Nguyễn Thành Nhân, một cư dân ở Nha Trang chia sẻ:

“Đây là nhà hát tư nhân, họ có quyền quyết định bán vé bao nhiêu cho phù hợp với sự đầu tư của họ. Anh có tiền thì vào, tôi không có tiền thì ở nhà. Thế nhưng, ông thủ tướng phát biểu như thế thì không được”.

“Với mức vé cao như thế, thì dù có phát huy tốt giá trị quý giá, phong phú của văn hóa địa phương, văn hóa dân tộc, rồi chỉ diễn cho đám giàu xem thôi, thì có phải là cách làm văn hóa hay không?”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: