Gỡ bỏ hơn 2,000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chữa bệnh sai sự thật trên YouTube

Quảng cáo thuốc chữa bá bệnh, có quảng cáo đội lốt phóng sự truyền hình – Ảnh Tuổi Trẻ

Trong Tháng Mười Hai 2022,  Google phải gỡ bỏ hơn 2,000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chữa bệnh sai sự thật trên YouTube, theo yêu cầu của Bộ thông tin và truyền thông phối hợp với Bộ y tế.

Tuổi Trẻ đưa tin hôm 5 Tháng Giêng dẫn lời ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, cho biết: “Con số này bằng tổng số quảng cáo vi phạm đã gỡ của bốn năm trước cộng lại”.

Hiện nay, các video quảng cáo phóng đại với những chữ như “gia truyền”, “thần y”, “cam kết chữa khỏi bệnh” tràn lan trên YouTube, khiến nhiều người Việt tin mua về sử dụng, tiền mất tật mang, vì bỏ luôn việc điều trị theo chỉ định của bệnh viện.

Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ thông tin truyền thông) đã yêu cầu Google ngăn chặn những quảng cáo phóng đại, sai sự thật liên quan đến thuốc và thực phẩm chữa bệnh. YouTube đã mất gần ba tháng nghiên cứu, thay đổi thuật toán để truy tìm và xóa bỏ hơn 2,000 quảng cáo.

Một quảng cáo đem hình ảnh tiến sĩ, bác sĩ ra mời chào – Ảnh Tuổi Trẻ

Trước đó, Tuổi Trẻ có hàng loạt các bài báo điều tra về việc này, trong đó có bài viết “Tiêu tùng gan, thận vì tin quảng cáo ‘nhà tôi ba đời làm thuốc gia truyền’ trên mạng” xuất bản hồi Tháng Tư 2021, trong đó nêu cụ thể trong vòng hai tuần có hai trường hợp phải cấp cứu ở bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) vì uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng đến mức suy gan, suy thận.

Không chỉ đe dọa tính mạng, thậm chí đã có nhiều trường hợp tử vong do dùng thuốc (có chứa chất cấm) mua qua mạng. Tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), có thời điểm đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp biến chứng nặng, thậm chí tử vong do uống “tiểu đường hoàn” – thuốc điều trị tiểu đường có chứa phenformin, chất đã bị cấm từ năm 1978.

Các video quảng cáo thuốc và thực phẩm chữa bệnh trên YouTube dùng nhiều chiêu thức để đánh lừa bệnh nhân, chẳng hạn như gắn tên nhãn hàng với một vị bác sĩ, giáo sư nổi tiếng chữa trị giỏi; giả vờ dựng phim quảng cáo như một phóng sự với tên của phóng viên nào đó; sử dụng người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ để quảng cáo sai sự thật; dựng những câu chuyện giả về các bệnh nhân đã chữa trị khỏi; tự nhận là “thần y” với trang phục sắc tộc thiểu số, giới thiệu mình có bài thuốc gia truyền ba đời….

Thống kê từ YouTube cho biết mỗi tháng có hơn hai tỷ người dùng đăng nhập và mỗi ngày họ xem hơn một tỷ video, vì thế nền tảng này đang trở thành kênh bán thuốc gia truyền và thực phẩm chức năng sôi động ở Việt Nam, với nhiều chiêu thức lừa đảo.

“Chú Phúc” được cộng đồng NLG Việt Nam xem là vị thần linh. Ảnh cắt từ video của An Ninh TV

Nổi tiếng có lượng fan đông đảo nhất là kênh YouTube “Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam” và kênh Facebook “NLG Việt Nam” với gần 200 ngàn lượt theo dõi, do ông Lê Văn Phúc (sinh năm 1956 ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, hiện là Việt kiều Mỹ, sinh sống ở Turnberry Dr, Dublin, California), thường được fan của ông âu yếm gọi là “chú Phúc”. Ông này sáng lập tổ chức phi lợi nhuận NLG-Energy source – “Năng lượng gốc” (NLG) ở Mỹ năm 2016 và từ đó đến Tháng Tư 2021, ông Phúc liên tục về Việt Nam, thông qua số học viên “NLG” để liên hệ, kết nối với một số đơn vị, tổ chức các lớp học “NLG”… theo các cấp độ khác nhau. Cộng đồng NLG của “chú Phúc” tin vào việc ông chữa được bách bệnh bằng cách truyền năng lượng, thông qua điện thoại, bằng cách chỉ cần nhìn vào trán của ông!

Xem điện thoại để nhận năng lượng gốc chữa lành từ… trán “chú Phúc”. Ảnh cắt từ video An Ninh TV

Hiện cộng đồng NLG của ông Phúc tại Sài Gòn rất đông đảo, đa số là quý bà trên 50, khá giả và mang nhiều thứ bệnh. Họ sùng tín ông đến mức coi ông là vị thần linh, theo ông sang tận Thái Lan để học các lớp nâng cao và sẵn sàng đóng góp vào Quỹ cộng đồng “Năng lượng gốc” hay nộp học phí… đến mức tiền tỷ (VND).

Trước sự phát triển rầm rộ của NLG, một nhóm tẩy chay NLG với hơn 10,000 người tham gia trên Facebook, trong đó chủ yếu là người nhà của các học viên và các cựu học viên, nhằm thức tỉnh những người còn đang u mê.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: