Góp tiền mua đất, mất tiền còn bị kiện

Hiện tượng chủ đầu tư dùng tiền của khách hàng để xây dựng các dự án là điều xảy ra phổ biến tại Việt Nam. Khi dự án còn trên giấy, chủ đầu tư đã cho quảng cáo và nhận tiền đặt cọc. Nhờ đó các chủ đầu tư có được một lượng tiền vốn đáng kể để thực hiện công việc thi công.

Thông thường, những chủ đầu tư mượn vốn của khách hàng ứng trước như thế để thực hiện dự án thì hoặc là tình hình tài chính doanh nghiệp không tốt hoặc là có ý định lừa đảo. Những trường hợp như vậy nếu thiếu sáng suốt, khách hàng rất dễ dính bẫy, tiền mất tật mang.

Năm năm trước, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Á Châu (gọi tắt Công ty Á Châu, trụ sở tại Khu đô thị Sala, phường An Phú Đông, TP.Thủ Đức, Sài Gòn) cho huy động vốn từ khách hàng mua đất theo hình thức “giữ chỗ và hợp tác đầu tư” tại dự án Khu nhà ở Suối Giữa (phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Thế nhưng suốt năm năm qua, dự án vẫn là bãi đất trống, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường, điện theo quy định để triển khai dự án, bàn giao đất cho người dân.

Ngày 30 Tháng Mười 2020, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt hành chính số 3174 đối với Công ty Á Châu về hành vi vi phạm “huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép” tại dự án Khu nhà ở Suối Giữa với số tiền 285 triệu đồng, tương đương $12,400.

Chờ đợi được nhận đất quá lâu, người dân liên tục đến khu đất căng băng rôn cầu cứu cũng như gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương. Ngày 22 Tháng Hai 2022, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã có cuộc họp với Công ty Á Châu và người dân. Sau đó ông Võ Chí Thành – Phó chủ tịch UBND TP, đề nghị Công ty Á Châu làm việc với các sở ngành của tỉnh để xem xét rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Phải xác định cụ thể thời gian bàn giao nền đất cho người dân vào lộ trình, kế hoạch triển khai dự án.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, mới đây, Công ty Á Châu bất ngờ khởi kiện một số khách hàng ra Tòa án nhân dân TP.Thủ Dầu Một để xem xét tuyên “hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư” giữa công ty với khách hàng là vô hiệu.

Những vấn đề tiêu cực liên quan đất đai là chuyện phức tạp muôn thuở ở Việt Nam. Ngoài luật đất đai bất cập bao nhiêu năm qua không chịu sửa đổi thì một phần cũng do cách giải quyết của chính quyền thiếu tính nghiêm minh. Người chịu thiệt vẫn là dân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: