Hà Nội: Cả ngàn người cúng sao La Hầu ở chùa Phúc Khánh

Không chỉ có người già mới mê tín đi cúng sao giải hạn, trong số người cúng sao tại chùa Phúc Khánh có rất nhiều người trẻ – Ảnh: Zing News

Các nhà tu hành, các chuyên gia Phật học đều cho biết, đạo Phật không chủ trương và tổ chức cúng sao, không tổ chức cúng giải hạn cho ai hết. Đạo Phật chỉ dạy Phật tử cách tu để giải tai ách cho chính mình.

Thế nhưng, cứ ngày đầu năm tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội (và nhiều chùa khác) cả ngàn người chen chân, chịu lạnh giá, ngồi chật kín khuôn viên chùa, tràn ra cả ngoài đường, cho sư thầy ở đấy làm lễ giải hạn do năm Quý Mão “phải” mang sao xấu.

Cụ thể năm nay, 19h mùng 8 tháng Giêng (29/2), chùa Phúc Khánh cúng giải hạn sao La Hầu; tối 15 tháng Giêng (5 Tháng Hai) cúng giải hạn sao Thái Bạch; tối 18 tháng Giêng (8 Tháng Hai) cúng giải hạn sao Kế Đô.

Bên trong, nhà chùa tấp nập tiếp nhận phiếu đăng ký và thu phí dâng sao giải hạn của người dân. Một đơn giải hạn 300 ngàn đồng – Ảnh: Zing News

Năm nay, ngay từ 16h chiều, đã có nhiều người đến chùa ghi sớ, đóng tiền và giành chỗ ngồi. Mỗi người ghi tên được nhà chùa phát cho một cuốn sách mỏng nói về cung mệnh và sao theo từng tuổi. Ban tổ chức cho biết, ngày hôm nay có gần 1.000 cuốn sách được phát cho người dân và phật tử.

Trước giờ lễ một tiếng, cả bên trong và bên ngoài sân chùa chật kín phật tử và du khách chờ làm lễ, chủ yếu là phụ nữ – Ảnh: Zing News

Chưa kể tiền cúng dường, nếu chỉ tính lệ phí giải sao mỗi người đóng 300 ngàn đồng/người (khoảng $12.78), tối mùng 8 Tết nhà chùa đã thu vào khoảng 300 triệu đồng ($12,780).

Một phật tử đứng ngoài đường cho biết: “Tôi chen chân mãi mới đóng được tiền, rồi ra ngoài đứng, bên trong ngộp lắm. Tôi nhớ năm 2019 (trước khi có đại dịch Covid-19), sư thầy chùa Phúc Khánh thu 150 ngàn đồng/người, năm nay như vậy là tăng gấp đôi”.

Khuôn viên chùa Phúc Khánh nhỏ hẹp, người dân ngồi tràn từ trong ra bên ngoài cổng chùa lẫn lòng đường – Ảnh: Zing News

Đêm mùng 8 Tết thời tiết tại Hà Nội khá lạnh, chỉ từ 12 -14 độ C, nhiều người vẫn cố gắng ngồi ngoài trời ít nhất hai tiếng từ khi chờ đến lúc nhà sư tụng kinh làm lễ.

Tài khoản Dung Đặng chia sẻ trên Facebook: “Tuy Giáo hội không công nhận cúng sao, giải hạn là phật sự, nhưng do tín ngưỡng dân gian nên chùa mang danh ‘cúng giùm’ nhưng thu tiền thật. Tôi cho rằng các chức sắc Giáo hội Phật giáo ở Hà Nội cũng mắt nhắm mắt mở cho các chùa làm để kiếm thêm thu nhập”.

Công an quận Đống Đa điều động 300 công an đến làm ngoài giờ để bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực chùa Phúc Khánh – Ảnh: Zing News

Với thu nhập mỗi ngày cúng sao giải hạn cao như thế thì khó có chùa nào đúng ngoài cuộc chơi. Dung Đặng cho rằng “mỗi ngày tổ chức cúng sao, các thầy kiếm cả trăm triệu đồng thì dại gì không cúng”.

Tuy nhiên, các chùa cũng không thu về được toàn bộ số tiền đó, vì còn phải chia cho địa phương nữa, để họ giữ trật tự bên ngoài cho chùa. Có thể gọi đó là tiền “bảo kê”, nhưng mang tên “bồi dưỡng”.

Sau khi kết thúc lễ khoá sao La Hầu, nhà chùa đã tổ chức phát lộc cho phật tử và người dân tới dự lễ ngay bên ngoài vỉa hè. Tối 14 tháng Giêng tới, lễ cầu an cũng sẽ diễn ra tại chùa Phúc Khánh. Vào ngày đó nhà chùa dự kiến sẽ đón số lượng người đông hơn rất nhiều lần cúng sao La Hầu – Ảnh: Zing News

Có thể mức “bồi dưỡng” chùa Phúc Khánh chi cho chính quyền quận Đống Đa khá tốt nên tối cùng ngày, công an quận đã cử 300 công an cùng 100 dân phòng đến khu vực chùa bố trí làm ba vòng khép kín, phân luồng giao thông từ xa để bảo đảm người dân làm lễ an toàn, xe cộ qua lại đường Tây Sơn thông suốt.

Thương phật tử, thương chùa đến thế thì làm sao chính quyền không giàu cho được!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: