Hà Nội: Nhiều người chi tiền triệu học hát karaoke để “hoàn thiện bản thân”?

Đàn ông Hà Nội đi học hát karaoke để “hoàn thiện” các cuộc vui “tăng hai” sau chầu nhậu với đối tác, khách hàng – Ảnh: ZingNews

Để tự tin hơn trong những buổi tụ tập cùng bạn bè hay đồng nghiệp, nhiều bà và nhiều ông ở Hà Nội chi tiền đi học hát karaoke.

Lao Động ngày 20 Tháng Tư 2023 cho biết nhiều người làm việc văn phòng ở Hà Nội hiện chi tiền triệu đi học hát karaoke, cả nam và nữ, đông nhất ở độ tuổi trên dưới 40. Chia sẻ với Lao Động, ông Hoàng Văn Ngọc, Giám đốc Trung tâm dạy hát karaoke tại Thanh Xuân, Hà Nội cho hay, các học viên tìm đến trung tâm mong muốn cải thiện được giọng hát, vượt qua được nỗi sợ của bản thân. Độ tuổi học viên đang theo học khá đa dạng, thậm chí có học viên 76 tuổi, nhưng chủ yếu là những người đang đi làm. Hiện tại, trung tâm này có hai cơ sở, các ca học gần như kín lịch, kể cả ngày thường. Năm 2022, trung tâm có gần 3,000 học viên đăng ký học hát karaoke, mức học phí từ khoảng 2 triệu – hơn 4 triệu/khóa/học viên ($85 – $170), tùy thuộc vào cấp độ học, cũng như số buổi của mỗi khóa.

Số người đang theo học tại đây khoảng 1,000 người, có lớp giáo viên kèm một học viên, một buổi học  60 phút; có lớp giáo viên kèm 2 – 3 học viên, một buổi học kéo dài 75 – 90 phút.

Tại một trung tâm dạy hát karaoke khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, quản lý là bà Nguyễn Thị Thu Hà cho Lao Động biết: “Học phí bên chúng tôi là 1.9 triệu đồng/khoá ($80) đối với lớp tập thể và 5.6 triệu đồng/khoá đối với lớp cá nhân ($238). Kết thúc 16 buổi học, học viên sẽ có được những kiến thức cơ bản và có một vài bài tủ để tự tin thể hiện trước đám đông”.

Vnexpress ngày 17 Tháng Tư 2022 tường thuật dân Hà Nội đổ xô đi học nhạc để hát karaoke. Trong số đó, ngoài những nhân viên văn phòng muốn hát đúng, hát hay… để giao lưu karaoke với khách hàng sau mỗi bữa nhậu, còn có cả những nhân viên văn phòng tận Bắc Ninh, Lạng Sơn… sẵn sàng bỏ tiền học một khóa 12 triệu đồng ($510) gấp ba lần tháng lương như bà Lường Thị Quỳnh, 28 tuổi. Bà Quỳnh cho Vnexpress biết đi học hát karaoke để không phải đóng vai “khán giả”, không phải giả vờ lấy cớ “chồng khó tính, con còn nhỏ” rồi từ chối những cuộc vui “tăng hai” của trường mầm non!

Bà Đồng Thị Phương, Giám đốc một trung tâm luyện thanh đã hoạt động 7 năm ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết lúc cao điểm có 35 ca học mỗi ngày, đào tạo khoảng 1,000 học viên mỗi năm, trong đó có cả sếp lãnh đạo công ty tư nhân và sếp các cơ quan, đoàn thể nhà nước. Giải thích sự bùng nổ của trào lưu này, bà Phương cho rằng đời sống ngày càng nâng cao, con người ngày càng có nhu cầu giải trí, hoàn thiện bản thân, trong đó số ít được bác sĩ khuyên đi học để luyện hơi thở, cải thiện sức khỏe.

Tùy theo lớp nhóm hay cá nhân và các trung tâm khác nhau, giá dao động từ 2 đến 5 triệu đồng ($85-$212) mỗi khóa. Có những người học một khóa cơ bản, cũng có người càng học càng muốn tốt hơn, nên học đến vài năm. Bà Phương cũng cho biết vì đây là bộ môn cần có năng khiếu nên có những học viên học rất khó khăn, học lâu vẫn hát chưa đúng, chưa hay. Đa phần sau khóa học đầu tiên, học viên đã có thể hát karaoke không “tra tấn” người nghe hoặc trở thành “giọng ca vàng” ở xóm, cơ quan, đoàn thể (?)

Nhiều phụ nữ Hà Nội chi tiền triệu để học hát karaoke để “hoàn thiện bản thân”, tốt hơn nữa là thành “ca sĩ” được bạn bè và đồng nghiệp ngưỡng mộ – Ảnh An Vui cắt từ video của Lao Động

Hóa ra phong trào này nở rộ ở Hà Nội từ giữa năm 2022. An Ninh Thế Giới ngày 11 Tháng Tám 2022 đã viết: Có nhiều lớp để khách hàng lựa chọn, như “lớp học karaoke cấp tốc”, “dạy hát karaoke tại nhà”, “dạy hát karaoke một kèm một”, “dạy hát karaoke buổi trưa”. Người đi học thì có nhiều mục đích khác nhau: đa số để bạn bè, đồng nghiệp không cười rộ khi họ cất tiếng hát; để có thể tự tin hát khi đi tiếp khách “tăng hai”; để có kỹ thuật dự thi hát karaoke ở công ty hay cơ quan, đoàn thể; hoặc…. biết hát không lạc tông để tán gái! Ông Vũ Văn Thương, chủ một trung tâm dạy hát karaoke, nhận xét: “Một điều đặc biệt ở các lớp này là các học viên đều hát rất dở, thậm chí không có một chút nào về thẩm âm tiết tấu. Việc dạy họ hát cũng là thử thách không hề nhỏ với chúng tôi. Có những người thực sự là không thể dạy nổi, vì họ không có một chút năng khiếu gì về âm nhạc”.

Đúng là “thừa giấy vẽ voi”, xu hướng này đang lan rộng ở giới văn phòng và công chức Hà Nội, và chỉ Hà Nội, với lý do là để “hoàn thiện bản thân”, “không thua bạn kém bè” (tính sĩ diện của người Hà Nội) chứ không phải vì tình yêu âm nhạc.

Xu hướng này đã bất chấp thực trạng các quán karaoke ở Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cháy chết nhiều người (vụ mới nhất xảy ra ngày 18 Tháng Tư 2023 ở quán karaoke 5 tầng Pattaya Club, phố Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội) hay karaoke đang trở thành tệ nạn ở Việt Nam chứ không phải thú giải trí lành mạnh.

Với nhiều người Việt trong nước, karaoke luôn là “tăng hai” trong các cuộc nhậu sau giờ làm việc, từ “tăng hai” này sẽ có đà bắt sang “tăng ba” – tìm gái bán dâm; karaoke còn là nơi các thiếu nữ bị lừa bán vào đây để phục vụ “bán dâm trá hình”, bị ép phải viết giấy nợ và khó có hy vọng trốn thoát; karaoke còn là nguyên nhân dẫn đến những vụ án mạng tại nhà vì kẻ ham hát hò vô ý thức gây ồn ào khi hàng xóm cần nghỉ ngơi.

Khi phong trào học hát karaoke lan rộng ở Hà Nội, có nghĩa là loại hình giải trí đang biến thành tệ nạn này sẽ không thể chấm dứt.

Dân Sài Gòn yêu văn nghệ, thích hát hò thường có nhóm bạn hẹn uống cà phê và “hát với nhau” tại các quán cà phê sân vườn hoặc phòng trà. Ai biết đàn thì chơi đàn, ai biết hát thì hát và cùng ráp lại để có buổi tối giải trí lành mạnh cùng nhau. Hát karaoke ở Sài Gòn chỉ là thú giải trí của người bình dân, không rành về âm nhạc hoặc của những người ham ăn nhậu, muốn đi tìm cảm giác mới lạ sau chầu nhậu. Những người thích chọn quán hát karaoke thường bị nhìn với con mắt bị soi vì cách thiết kế phòng kín, cách âm…. khiến các quán karaoke thường là “động bán dâm trá hình” hoặc là chốn hẹn hò của giới trẻ.

Chưa thấy ai ở Sài Gòn bỏ tiền đi học thanh nhạc để hát… karaoke “hoàn thiện bản thân”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: