Hà Nội: Có dấu hiệu lợi ích nhóm trong quy hoạch

Tuyến đường Lê Văn Lương bị cắt xén cây xanh, nhồi hàng chục cao ốc. Nguồn: Báo Tiền Phong

Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây Dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư dự án, công trình, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng… tại hầu hết công trình tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính.

Trong khi đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc điều chỉnh sai thẩm quyền, không tính toán sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật và xã hội với 33 dự án, công trình. Đơn vị này cũng chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kỹ thuật sai quy định với 19 dự án, công trình không xác định chỉ giới xây dựng tầng hầm; 10 dự án ghi số tầng không đúng. Sở này cũng điều chỉnh vượt thẩm quyền khi chấp thuận phương án cho 21 công trình có tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng và không được UBND Hà Nội cho phép.

Về sai phạm của các quận, huyện, cơ quan chức năng xác định UBND quận Hà Đông đã cấp 10 giấy phép xây dựng cấp tại điểm tiểu thủ công nghiệp làng nghề dệt Vạn Phúc sai hệ số sử dụng đất, chiều cao tầng so quy hoạch chi tiết được duyệt.

Các sở và các chính quyền quận huyện của thành phố đều thuộc quyền chỉ đạo của UBND Thành phố. Cho nên UBND Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm cao nhất về các sai phạm mà phía Thanh tra Bộ Xây Dựng nêu ra. Phản ứng lại Kết luận Thanh tra, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho biết, chính quyền thành phố đã yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội báo cáo giải trình về các nội dung nêu trong kết luận thanh tra, trước ngày 17 Tháng Bảy.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: “Cần phải làm rõ lợi ích nhóm trong việc điều chỉnh quy hoạch băm nát đường Lê Văn Lương”. Bên cạnh đó, cơ quan thanh tra cần mở rộng thêm các khu vực khác trên địa bàn thành phố để làm rõ thêm các bất cập trong quản lý quy hoạch xây dựng. Theo ông Phạm Thanh Tùng, trước nay có nhiều cán bộ bị xử lý do buông lỏng, “bảo kê” vi phạm trật tự xây dựng nhưng ít khi thấy cán bộ bị xử lý. “Điều chỉnh quy hoạch còn gây ảnh hưởng lớn hơn vi phạm trật tự xây dựng nhưng lại ít bị “đụng đến”, nếu không có lợi ích thì chắc chắn không ai làm, do đó cần phải hình sự hóa để xử lý tận gốc”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: