Hà Nội: Phát hiện đường dây làm 80,000 bằng lái xe giả, thu lời $870,000

Công an Hà Nội lấy lời khai của bị can. Nguồn: An Ninh Thủ Đô

Công an Hà Nội cho biết họ mới phá được vụ án với năm nhóm làm giấy tờ giả, bắt giữ và triệu tập 51 người liên quan; khởi tố 32 bị can với tội làm giả giấy tờ tài liệu của nhiều cơ quan tổ chức.

Đường dây sản xuất giấy phép lái xe giả được thực hiện bởi ít nhất năm nhóm được phân bố ở Hà Nội, Nam Định và Sài Gòn. Đường dây này dùng Facebook, Zalo, chạy quảng cáo công khai tìm kiếm khách hàng – những người có nhu cầu sử dụng giấy phép lái xe giả. Thông tin khách hàng sau đó được nhập vào máy tính, bộ phận in ấn sẽ in thành giấy phép lái xe giả, cùng với bộ hồ sơ gốc giả.

Đường dây làm bằng giả này có móc nối với thành phần tham nhũng trong các cơ quan tổ chức thi bằng lái để đưa người thi hộ, nhằm lấy bằng thật bán cho những ai có nhu cầu. Ngoài loại hình thi giả lấy bằng thật như trên, đường dây còn bán bằng giả do chính họ làm được. Họ quảng cáo là giống giấy phép lái xe thật đến 99.9%; trong khi giá cả thì bằng một phần mười kinh phí đào tạo để được cấp giấy phép lái xe. Chỉ cần từ 5 đến 7 ngày kể từ khi đặt hàng, giấy phép lái xe sẽ được giao đến tận nhà. Khách hàng phải chi trả từ 1.5 triệu đồng (tương đương $65); cho đến 2 triệu đồng (tương đương $87) cho một giấy phép lái xe máy; 2 triệu đồng ($87) đến 7 triệu đồng ($300) cho một giấy phép lái xe hơi tùy loại.

Trong vòng chưa đầy hai năm, nhóm này đã in ấn trót lọt và bán ra thị trường gần 80,000 bằng giả, thu lợi bất chính khoảng 20 tỷ đồng ($870,000). Hàng tháng, trừ chi phí, đối tượng cầm đầu các nhóm đã bỏ túi từ 500 triệu ($22,000) đến 600 triệu đồng $26,000).

Công an Hà Nội cho biết, số bị can bị khởi tố vẫn chưa dừng lại vì công an vẫn tiếp tục bổ sung tài liệu nhằm có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người đã đặt mua và sử dụng giấy phép lái xe giả. Câu hỏi đặt ra là đường dây làm bằng lái xe giả này rất qui mô, hoạt động công khai trên mạng xã hội; thế nhưng công an phải mất đến hai năm mới triệt phá được!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: