Hà Tĩnh: Một tân binh vừa nhập ngũ bị trả về, mới biết mình là ‘hình nhân thế mạng’

Tân binh Nguyễn Bá Thiết cũng như gia đình không hiểu chuyện gì đang xảy ra – Ảnh: Người Lao Động

Vài ngày qua, người dân tỉnh Hà Tĩnh xôn xao về chuyện một thanh niên tên Nguyễn Bá Thiết (SN 1998, trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) “trúng tuyển” nghĩa vụ quân sự, nhưng bị trả về địa phương sau năm ngày nhập ngũ, do “không đủ tiêu chuẩn”.

Trong quá trình phúc tra lính mới, Trung đoàn BB1, Sư đoàn 327 đã phát hiện tân binh Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7, nhưng trong hồ sơ nhập ngũ lại ghi trình độ văn hóa 9/12.

Trung đoàn BB1 bèn gởi công văn gửi về địa phương, yêu cầu xin xác nhận từ nhà trường.

Lúc này, ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đức Đồng mới giả tên bà Hòa (mẹ anh Thiết) làm giấy xin trường THCS Đồng Lạng xác nhận Nguyễn Bá Thiết đã học lớp 8 năm học 2012-2013.

Ông Long mang đơn đến trường gặp ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạng, nhờ ký xác nhận. Ông Tùng kể, ông có hỏi ông Long tại sao người đứng đơn không cầm đơn đến mà bắt lãnh đạo xã đội đi, thì ông Long nói trớ là bà Hòa già yếu không đi được, anh chị em lại đi làm ăn xa nên ông làm giúp.

Ông Tùng cũng tắc trách, không kiểm tra sổ gốc xem đúng là anh Thiệt đã học lớp 8 không, mà ký luôn vào đơn xin xác nhận này.

Thấy các nguồn thông tin về trình độ văn hoá của tân binh Nguyễn Bá Thiết không thống nhất, đơn vị tiếp tục xác minh qua gia đình và được cam đoan là Thiết mới học hết lớp 7 nên quyết định trả về địa phương.

Sau khi sự việc vỡ lở, ông Tùng nói “Tôi nghĩ việc xác minh đã được huyện, xã thực hiện nên ký để em đi nghĩa vụ quân sự cho trôi chảy chứ không ngờ đến mức thế này”.

Ý ông Tùng nói không ngờ ông lại bị Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đức Đồng lừa trắng trợn như thế.

Từ sự việc trên, lãnh đạo xã còn phát hiện ông Long không chỉ làm sai lệch hồ sơ học vấn của anh Thiết, mà còn giả mạo luôn đơn tình nguyện nhập ngũ của anh Thiết cho xôm tụ.

Hiện ông Nguyễn Cửu Long đang bị kiểm điểm, và chắc chắn ông ấy sẽ bị cách chức vì cách làm gian dối làm sai lệch hồ sơ trong vụ tuyển quân kỳ này. UBND xã. Tuy vậy, qua việc này, một số người đã từng có con được miễn nghĩa vụ quân sự cho biết “đó là chuyện thường xảy ra trong mỗi kỳ tuyển quân”.

Một người giấu tên kể câu chuyện mùa tuyển quân như sau:

Trước mùa tuyển quân, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường xã sẽ dọ hỏi một số gia đình khá giả có con em đúng tuổi phải đi bộ đội, xem họ có muốn con mình đi nghĩa vụ không. Nếu không muốn con mình thì chung tiền, số tiền ít nhiều cũng tùy địa phương, nhưng giao động từ 50 đến 100 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Ban Chỉ huy Quân sự phường xã sẽ gạch tên thanh niên đó ra. Cuối cùng, nếu số người chung chi nhiều quá, chỉ tiêu tuyển quân không đủ, họ sẽ “bắt” thêm những người không đủ tiêu chuẩn vào cho đủ số.

Để hợp thức hóa người không đủ tiêu chuẩn thành đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, đương nhiên họ phải làm giả hồ sơ. Trường hợp ông Long giả hồ sơ anh Thiết lộ liễu quá nên mới bị lộ, chứ còn nhiều trường hợp khác, con nhà nghèo không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vẫn phải làm nghĩa vụ thì nhiều lắm.

Nói cho đúng thì những thanh niên nghèo ở địa phương đều là “hình nhân thế mạng” cho người khác, và các em là “con mồi” của lãnh đạo xã đội, phường đội trong mỗi mùa tuyển quân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: