Hai người bị viêm màng não sau khi ăn tiết canh

Hầu hết ca bệnh có liên quan giết mổ, ăn tiết canh hoặc đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… Ảnh: VNExpress

Tiết canh là một trong những món khoái khẩu không chỉ của dân nhậu, mà rất nhiều phụ nữ cũng thích món này. Tuy nhiên, rất nhiều lần các bác sĩ đã khuyến cáo, ăn tiết canh rất dễ bị nhiễm sán, khuẩn liên cầu lợn, viêm màng não…, dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Mới đây Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã phải cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn.

Đây là hai trường hợp riêng lẻ.

Bệnh nhân thứ nhất là ông H.V.E. (73 tuổi, trú tại Duy Tiên, Hà Nam) được hàng xóm cho một con lợn khoảng 50 kg bị ốm vào ngày 6 Tháng Ba. Ông tự giết mổ con lợn đó và nấu ăn. Sau một ngày, ông E. xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và mê hoảng.

Hình ảnh X-quang nhiều ổ sán trên não người đàn ông bị nhiễm liên cầu lợn – Ảnh: VNExpress

Ông E. được gia đình đưa vào Bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên), sau đó được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai vào ngày 8 Tháng Ba.

Kết quả xét nghiệm và yếu tố dịch tễ, bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng não do liên cầu lợn. Hiện chưa rõ tình hình sức khỏe của ông E. ra sao.

Bệnh nhân thứ hai là Đ.V.K. (41 tuổi, ở Hưng Yên) Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân ăn tiết canh ngan mua ở chợ. Sau một ngày, người này xuất hiện sốt không rõ nhiệt độ kèm đau đầu, mệt nhiều.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, Hưng Yên, điều trị nhưng không giảm, đau đầu nhiều hơn, vật vã, kích thích nên đã được đưa đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả cấy dịch não tủy ra liên cầu lợn Streptococcus suis, các bác sĩ cho biết bệnh nhân bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh ngan.

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân viêm màng não do liên cầu lợn đang điều trị tại trung tâm. Ảnh: Mai Thanh/Zing News

Bác sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết ca bệnh liên quan việc giết mổ, ăn tiết canh hoặc đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… Một số nhà hàng hiện nay, chủ các của hàng bán tiết canh vịt, ngan hay dê, thường dùng tiết canh lợn pha thêm vào để bán được nhiều, vì tiết canh lợn rẻ hơn các loại tiết canh khác. Điều này làm cho sự lây lan bệnh do tiết canh lợn bị nhiễm khuẩn đi xa hơn.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy… khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Trường hợp nặng, người bệnh có biểu hiện ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, mê hoảng, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu. Bệnh nhân có thể sốc nhiễm trùng và tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Mỗi năm, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận và điều trị hàng chục ca nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn nhập viện trong tình trạng nặng, tỷ lệ tử vong lên tới 20-30%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, phổ biến là điếc không hồi phục.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: