Hai người Nhật trồng cần sa tại căn nhà thuê ở Đà Nẵng

Nhiều chậu trồng cây thảo mộc nghi cần sa, phát triển tươi tốt tại căn nhà thuê của hai người Nhật Bản – Ảnh: Công an

Hai người Nhật trồng 15 cây cần sa tại căn nhà thuê ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Trồng cần sa trong nhà đã không còn lạ ở Việt Nam, nhưng người trồng lại là hai người Nhật, người Nhật mà vi phạm pháp luật, là chuyện rất lạ. Vì thế, thông tin này tràn ngập truyền thông trong nước ngày 14 Tháng Hai 2023.

Công an phường Phước Mỹ cung cấp tin cho báo chí trong nước như sau: Chiều 13 Tháng Hai khi kiểm tra đột xuất căn nhà cho người ngoại quốc thuê ở số 44, đường Phước Mỹ 1 (thuộc phường Phước Mỹ), họ đã tìm thấy tại phòng khách hai khay nhựa chứa bảy cây thảo mộc khô nghi cần sa, cùng một số trang thiết bị như: Quạt, đèn, chai, lọ đựng hóa chất dùng để trồng cần sa. Khi kiểm tra tầng 3 của căn nhà, công an thấy có ba nhà lồng bằng vải màu đen. Lồng thứ nhất có tám chậu, mỗi chậu trồng một cây thảo mộc; lồng thứ hai có 19 thân, lá, hoa đã khô và lồng thứ ba có bảy chậu, mỗi chậu trồng một cây thảo mộc. Tất cả cây thảo mộc tươi và khô tại căn nhà này đều bị công an nghi là cần sa, loại cây bị cấm trồng ở Việt Nam.

Căn nhà được ông K.E (40 tuổi) và bà S.N. (36 tuổi), cả hai đều có quốc tịch Nhật Bản, thuê từ ngày 29 Tháng Sáu 2022.

Hiện công an phường Phước Mỹ đã bàn giao vụ người ngoại quốc trồng cần sa cho công an quận Sơn Trà thụ lý theo thẩm quyền.

Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng phát giác người ngoại quốc trồng cần sa.

Hồi Tháng Năm 2022, tòa án tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt ông Shedko Dmitrii (34 tuổi, quốc tịch Nga), tạm trú ở phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết, 7 tháng tù giam về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trước đó, ngày 24 Tháng Mười Hai 2021, công an bắt quả tang Shedko Dmitrii đang trồng 27 cây cần sa (có chiều cao từ 30-140cm, tương đương 0.9 – 4.5feet) trong căn phòng đang thuê ở phường Hàm Tiến. Ngoài ra, tại căn phòng này, công an tịch thu số lượng lớn thân, lá cây cần sa khô và một số dụng cụ dùng để trồng và thu hoạch cần sa.

Một số khay nhựa chứa thảo mộc khô nghi cần sa tại căn nhà thuê của hai người Nhật Bản – Ảnh: Công an

Shedko Dmitrii khai đã đến Việt Nam du lịch từ khoảng Tháng Mười Một 2019. Do bị đánh gãy tay, Shedko Dmitrii cần cần sa để điều trị giảm đau và đã lên mạng xã hội tìm mua hạt giống và các trang thiết bị để tự trồng trong căn phòng thuê. Lúc đầu, người du khách Nga này trồng 20 cây, phơi khô để sử dụng dần và bán cho những du khách ngoại quốc khác, sau đó trồng tiếp 27 cây thì bị bắt.

Cũng tại địa phương này, ông Kywhapeb Kushnarev (quốc tịch Nga) cùng bạn gái (không rõ Việt Nam hay Nga) thuê nhà tại rồi tổ chức trồng, chế biến cần sa để sử dụng thì bị công an phường Hàm Tiến bắt quả tang ngày 24 Tháng Tám 2022.

Tại căn nhà thuê của đôi tình nhân, công an tịch thu gần chục cây cần sa tươi đang trồng trong lều vải, có hệ thống ánh sáng, sưởi nhiệt và cung cấp nước cho cây, cùng một số cần sa khô được chế biến để sử dụng. Hiện chưa có thông tin về việc xử đôi tình nhân này.

Trong vài năm gần đây, thỉnh thoảng công an cũng bắt vài vụ người Việt tự trồng cây cần sa trong vườn nhà hoặc rẫy của họ, đa số đều trồng ít, từ vài chục cây đến vài trăm cây, vụ lớn nhất có 2,000 cây. Tây Nguyên là vùng có số vụ bị bắt vì trồng cần sa nhiều nhất, trong 10 năm nay, công an đã khởi tố 7 vụ, 10 bị can về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy và trồng trái phép cây có chứa chất ma túy.

Cần sa là một loại ma túy lấy từ cây dầu gai có tên là Cannabis Sativa. Hiện nay, giới trẻ sử dụng các tên khác nhau cho loại cần sa xuất phát từ cây Cannabis Sativa, như “bồ đà”, “bu”, “cỏ”, “tài mà”, “pin”, được sử dụng dưới dạng hút, vape (kiểu hút của thuốc lá điện tử), hít, uống hoặc ăn nhằm mục đích giảm đau hoặc giải trí.

Theo luật Việt Nam, người trồng cần sa – loại cây bị cấm vì gây nghiện – sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng – 50 triệu đồng ($211 –  $2,117);  phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm với cá nhân phạm tội lần 2 (đã từng bị xử phạt một lần), có số lượng cây trồng từ 500 cây – dưới 3,000 cây; phạt tù từ 3 năm – 7 năm nếu trồng có tổ chức, với số lượng từ 3,000 cây trở lên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: