Hải Phòng: Tịch thu bảy tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi

Lô hàng ngà voi nhập lậu được Hải quan Hải Phòng bắt giữ, kiểm tra sáng ngày 20 Tháng Ba. Ảnh: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Đây là số lượng ngà voi bị tịch thu lớn nhất từ trước cho tới nay tại cảng Hải Phòng. Sáng 20 Tháng Ba, lãnh đạo Hải quan Hải Phòng cho biết, lô ngà voi châu Phi này được  đóng trong một container loại 20 feet. Lực lượng chức năng đã tập trung kiểm đếm, nhưng hết buổi sáng vẫn chưa hoàn tất.

Hải quan Hải Phòng không cho biết bằng cách nào trong hàng ngàn container nhập cảng mỗi ngày, họ lại phát hiện được đúng container có hàng lậu, mà lại là loại hàng có giá trị cao.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, lô hàng này xuất phát từ Angola. Để che giấu tuyến đường vận chuyển, bọn buôn lậu đã cho chở đến Singapore; sau đó khai báo tên hàng hóa bằng ngôn ngữ không phổ thông, sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác,… rồi mới cho chuyển về Việt Nam.

“Đây là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan Hải quan” – lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng cho biết thêm, họ đã cho kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container, kể cả kiểm tra bằng thủ công những lô hàng trọng điểm, nhờ đó mới phát hiện ra bảy tấn ngà voi nhập lậu này.

Lô hàng ngà voi nhập lậu từ châu Phi được cho là lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực cảng Hải Phòng. Ảnh: Đại An/Lao Động

Ước tính, giá trị lô hàng này khoảng $35 triệu. Cũng tại Hải Phòng, trong Tháng Hai vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 600 kg ngà voi nhập lậu tại cảng Lạch Huyện. Theo thông tin trên đơn vận, Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ HMD, có địa chỉ ở xã Hòa Bình (H.Thường Tín, Hà Nội) đứng tên nhập lô hàng này.

Từ năm 2015 đến nay, Cục Hải quan Việt Nam phối hợp với một số đơn vị chức năng khác đã phát hiện hơn 30 vụ buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê, thu giữ gần 80 tấn tang vật tại nhiều cảng biển, trong đó phần lớn vụ việc xảy ra tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng); cảng Cát Lái (Sài Gòn); và cảng Hải Phòng.

Một số tổ chức quốc tế cho rằng hiện nay Việt Nam là một trong các điểm trung chuyển và tiêu thụ ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê lớn trên thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: