Hai trường hợp sai lầm khi sử dụng nội tiết tố nam

Các bác sĩ bệnh viện Nguyễn Tri Phương bên khối u xơ cơ tử cung nặng 2.7kg (5.9lb), dài 30cm (11.8 inches) của một bà 30 tuổi – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tự ý bổ sung nội tiết tố nam bằng đường uống hoặc chích đều gây ra những tác hại không thể ngờ.

Tuổi Trẻ ngày 21 Tháng Ba nêu trường hợp một bệnh nhân nam vì chích nội tiết tố nam vào người theo mách bảo của bạn bè là để dễ có con trai…. đã hoàn toàn không còn con tinh trùng nào!

Dẫn lời kể của bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết đây là một trong những ca hy hữu mà ông gặp trong quá trình điều trị vô sinh. Bệnh nhân là ông Trần Văn T. (40 tuổi, ngụ TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) sau khi có cô con gái đầu lòng đã mong muốn có thêm cậu con trai. Nghe lời mách bảo của bạn bè là chích nội tiết tố nam có thể đạt mong muốn, ông đã chích bốn mũi S. loại 250mg trong vòng hai tháng.

Đợi mãi thấy vợ không có bầu, ông đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội kiểm tra thì từ 130 triệu tinh trùng/ml trước đây, giờ tinh dịch của ông chẳng còn con tinh trùng nào! Đến nay, ông T. đã điều trị được một năm, nhưng hy vọng có con rất mong manh.

Theo bác sĩ Hưng, việc chích nội tiết tố nam, hay testosterone liều cao kéo dài ở nam giới có thể gây ức chế quá trình sản xuất tinh trùng, dẫn đến mất tinh, vô sinh.

Điều kỳ lạ là không biết từ đâu, nam giới đang truyền tai nhau “bài thuốc” gia tăng sức khỏe đàn ông là chích nội tiết tố.

Bác sĩ Hưng giải thích, thuốc S. mà ông T. chích vào người chính là testosterone, loại hormone sinh dục nam liều cao được dùng để điều trị những trường hợp chuyển giới tính từ nữ sang nam; dậy thì trễ do thiếu testosterone; suy tuyến yên, bất lực do thiếu nội tiết tố sinh dục. Trong những trường hợp này, bác sĩ chỉ định liều thấp, chỉ 100mg/lần và một tháng chỉ được chích một mũi.

Còn tự ý dùng testosterone liều cao (4 mũi 250mg) kéo dài hai tháng như ông T. thì hậu quả đã thấy. Vì khi nội tiết tố nam ở nồng độ cao sẽ ức chế sự chế tiết của các hormone LH và FSH từ tuyến yên, nồng độ hai hormone này giảm thấp sẽ làm mất tín hiệu kích thích tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng, từ đó làm giảm mạnh số lượng tinh trùng. Liều dùng này thường được bác sĩ chỉ định trong trường hợp nam giới muốn tránh thai, ông T. đã làm ngược!

Ông T. không biết điều đó nên gánh chịu hậu quả. Sau một năm điều trị tích cực, số lượng tinh trùng của ông T đã lên được trên 90 triệu/ml, nhưng đa số vẫn là tinh trùng non, yếu và dị dạng.

Ngoài tác hại như ông T đã gặp, bác sĩ Hưng tư vấn thêm: Nếu lạm dụng nội tiết tố nam, cơ thể sẽ rối loạn, tăng ký, giảm kích thước, dẫn đến teo tinh hoàn, tăng nguy cơ ung thư, phì đại tiền liệt tuyến.

Testosterone là một nội tiết tố nam quan trọng nhất, được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn. Nồng độ testosterone trong máu thay đổi trong ngày, cao nhất vào buổi sáng, thấp nhất vào buổi đêm. Ở người trưởng thành chỉ số này dao động từ 10 – 35 nmol/l, trung bình là 28 nmol/l. Lượng testosterone đạt đỉnh cao trong giai đoạn dậy thì, từ sau 30 tuổi, nồng độ testosterone trong máu giảm dần, đặc biệt là từ 40 tuổi trở đi. Cơ thể nam giới sẽ có nhiều biến đổi sau tuổi 40, tuy nhiên không được bổ sung testosterone tùy tiện, trừ khi bác sĩ chỉ định.

Bác sĩ tư vấn cho khách hàng nam giới tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trường hợp thứ hai sai lầm khi bổ sung nội tiết tố nam xảy ra ở một bà 30 tuổi (ngụ tỉnh Bình Dương). Vì muốn chuyển đổi giới tính thành nam, bà này đã tự ý bổ sung nội tiết tố nam (testosterone) trong vòng sáu tháng, khiến bụng to dần lên.

Tuổi Trẻ đưa tin tối 26 Tháng Mười Hai 2022, bệnh viện Nguyễn Tri Phương (quận 5, Sài Gòn) cho biết đã lấy được khối u xơ tử cung to như quả dưa hấu, nặng 2.7kg (5.9lb), dài 30cm (11.8 inches) từ bụng một nữ bệnh nhân 30 tuổi.

Nữ bệnh nhân này khai đã sử dụng nội tiết tố nam để chuyển đổi giới tính trong vòng sáu tháng, sau đó thấy bụng ngày càng to, người nặng nề, đi lại khó khăn, cản trở mọi sinh hoạt thường ngày.

Khi siêu âm bụng tổng quát và chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u lớn trong bụng, nghi ngờ u xơ cơ tử cung và có thể tiến triển thành ung thư. Ca phẫu thuật sau đó đã bóc được khối u, bảo tồn được tử cung cho nữ bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Minh,  Trưởng khoa Phụ Sản bệnh viện cho biết thời gian trong và sau khi nữ bệnh nhân này sử dụng testosterone, khối u xơ cơ tử cung có thay đổi kích thước rõ rệt.

Theo y văn, nội tiết tố nam testosterone không dẫn đến u xơ cơ tử cung, nhưng kết quả một nghiên cứu kéo dài 13 năm của Đại học Stanford (Hoa Kỳ) cho thấy nồng độ testosterone cao trong máu sẽ làm tăng kích thước khối u xơ cơ tử cung. Đây là một dạng u phụ thuộc vào nội tiết, trong đó estrogen và progesterone đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển, chính vì thế mà ở thời điểm mãn kinh (khi mà lượng nội tiết sụt giảm đáng kể), khối u xơ cơ tử cung sẽ giảm kích thước theo.

Hai trường hợp trên quả là khi không rước thêm bệnh vào người, chỉ vì nghe theo lời mách bảo của ai đó mà không chịu kiểm chứng. Đây là một thói quen “tốt bụng” của người Việt: Ai cũng sẵn sàng chia sẻ loại thuốc đang uống và cả đơn thuốc nghe được từ đâu đó cho người khác, bất chấp việc mỗi người một cơ địa khác nhau.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: