Hàn Quốc kết án 19 năm tù cô giáo làm chết ngạt bé trai người Việt

Minh họa: yu-kato-unsplash

Các công tố viên đề nghị mức án 30 năm tù đối với cô giáo, cho rằng cái chết của bé trai 18 tháng tuổi là kết quả của một vụ giết người do bất cẩn nghiêm trọng, trong khi bị cáo cho rằng đó là một tai nạn.

Tháng Tư 2023, chủ tọa phiên tòa đã kết án cô giáo này 19 năm tù. Cha mẹ của bé trai, cặp vợ chồng người Việt, nói với Korea Times là quyết tranh đấu để giáo viên này phải chịu mức án cao hơn.

Ông Tran Anh Dong, cha đứa bé, nói với Korea Times: “19 năm chả có nghĩa lý gì. Bà ấy giết một đứa trẻ mà chỉ phải ngồi tù 19 năm? Một bản án sai trái”.

Hai vợ chồng ông Tran Anh Dong và bà Vo Thi Nhung kết hôn năm 2018. Năm 2020, bà Vo Thi Nhung quyết định nghỉ việc giáo viên ở quê nhà để sang Hàn Quốc theo chồng đang làm việc tại đó. Tháng Ba 2021, bé trai Tran Viet Bach của họ được sinh ra ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi.

Tháng Mười Một 2022, khi con trai 18 tháng, vợ chồng ông Dong quyết định gửi con tới một nhà trẻ. Năm ngày sau, đứa bé qua đời.

Khám nghiệm tử thi cho thấy bé trai đã bị chết ngạt. Các điều tra viên nói rằng, một giáo viên trông trẻ vì muốn đứa bé ngủ nhiều hơn nên đã dùng vũ lực đè lên Tran Viet Bach trong 15 phút.

Ông Dong vẫn giữ trong ký ức hình ảnh đứa con trai khỏe mạnh, luôn ăn ngon và ngủ tốt. Khi con đột ngột qua đời, hơn 6 tháng trôi qua, hai vợ chồng vẫn không thể chấp nhận và luôn sống trong tâm trạng tội lỗi vì đã gửi con đến nhà trẻ. Họ phải dùng thuốc ngủ hàng đêm và đang phải điều trị tâm lý, bởi cảm giác như chính họ đã giết con.

“Lúc đó, tôi phải phẫu thuật lưng và vợ tôi phải tham gia các lớp học. Chúng tôi cần sự giúp đỡ và thấy nhà trẻ là một cơ hội. Khi nhìn lại, chúng tôi thật ích kỷ. Lẽ ra tôi có thể hoãn cuộc phẫu thuật, còn vợ tôi có thể đến trường học sau”, Tran Anh Dong đau đớn nhớ lại.

Thậm chí, cả hai vợ chồng không dám thông báo chính xác với cha mẹ ở quê nhà chuyện đã xảy ra với đứa trẻ. Dong đau buồn nói: “Chúng tôi có báo cho ông bà về việc cháu đã chết, nhưng không nói sự thật về lý do tại sao cháu bị chết, vì chúng tôi sợ ông bà buồn rầu và bệnh thêm”.

Hai vợ chồng ông Tran Anh Dong có cuộc sống khó khăn ở Hàn Quốc. Ông sang Hàn Quốc làm việc và bị tai nạn trong lúc lao động, nhưng người chủ Hàn Quốc lại từ chối trả tiền điều trị cho ông, khiến ông phải dùng tiền của mình chi phí cho cuộc phẫu thuật. Hiện tại họ phải sống bằng tiền làm thêm của người vợ, một du học sinh.

Tuy vậy, ông Dong vẫn muốn ở lại Nam Hàn. Ông thổ lộ: “Chúng tôi vẫn muốn định cư ở Hàn Quốc và xây dựng gia đình ở đây. Và khi chúng tôi có thêm con, chúng tôi sẽ không gửi đứa bé đến nhà trẻ, cho đến khi đứa bé biết nói”.

Theo Korea Times, Hàn Quốc từng có nhiều hồ sơ ngược đãi trẻ em gây rúng động dư luận. Theo các chuyên viên, việc ngược đãi trẻ em diễn ra chủ yếu ở nhà, nhưng vấn nạn này cũng thường xảy ra ở trường, với thủ phạm là giáo viên.

Ông Kang Hee-soo, người điều hành một tổ chức phi lợi nhuận nhằm cung cấp các bữa ăn miễn phí cho người già, đồng thời đang giúp đỡ vợ chồng ông Dong trong thủ tục pháp lý, cho biết bé trai có thể đã được cứu sống nếu các nhân viên ở nhà trẻ có trách nhiệm hơn.

Ông Kang nhấn mạnh rằng các luật hiện hành của Hàn Quốc phải được sửa đổi, để phụ huynh có quyền truy cập dễ dàng vào camera quan sát lắp đặt tại nhà trẻ. Ông Kang nói với Korea Times: “Chỉ bằng cách này, nhân viên tại các nhà trẻ sẽ cẩn trọng hơn với những đứa trẻ mà họ chăm sóc”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: