Hàng loạt khách sạn Sài Gòn đóng cửa

Khách sạn Norfolk đã đóng cửa từ nhiều năm ngoái đến nay. Trong đại dịch, khách sạn này là nơi cách ly của nhiều đoàn khách từ ngoại quốc về – Ảnh: Thanh Niên

Sau 30 năm mở cửa hoạt động ở vị trí đắc địa trên đường Lê Thánh Tôn quận 1 (giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành, Sài Gòn), khách sạn Norfolk 4 sao của một công ty bất động sản tư nhân quốc tế đã đóng cửa.

Thông tin trên trang web Norfolk cho biết. Đơn giản chỉ là đóng cửa, không có lý do, không có hứa hẹn sẽ quay trở lại vào lúc nào. Thông báo này đồng thời cũng cho biết Norfolk Group hiện chỉ còn Norfolk Mandison 5 sao ở số 17 – 21 Lý Tự Trọng quận 1 và khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Six Sences Côn Đảo là còn mở cửa hoạt động.

Thanh Niên ngày 28 Tháng Tư 2023 cho biết, Norfolk Hotel là khách sạn của ngoại quốc đầu tiên được xây dựng đón khách quốc tế vào đầu thập niên 1990, gắn liền với sự phát triển của ngành du lịch Sài Gòn, đã đóng cửa sau 30 năm hoạt động vì vắng khách và chưa biết khi nào mở lại. Thời điểm đó, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 250,000 lượt, khách nội địa khoảng một triệu và Việt Nam mới chỉ có 4 công ty lữ hành quốc tế.

Có tổng cộng 104 phòng lưu trú, Norfolk còn có những tiện ích khác như quầy bar, phòng gym, nhà hàng…từng là địa chỉ quen thuộc của du khách ngoại quốc trong thời gian trước dịch Covid. Trong thời gian dịch bệnh 2021, nơi đây từng đón những đoàn khách từ nước ngoài về ở cách ly hai tuần lễ.

Thông báo trên trang web Norfolk Hotel – Ảnh An Vui chụp màn hình

Từ cuối năm 2022, đi ngang khu vực này, Norfolk Hotel là bất động sản lớn nhất khu vực này đóng cửa im ỉm, hệt như một tòa cao ốc ma. Bên ngoài cánh cửa đóng kín, tấm bảng hiệu 4 sao do Tổng cục Du lịch cấp còn thòng thêm nội dung: “Khách sạn Norfolk được chính thức khai trương bởi Bộ trưởng Thương mại và Phát triển hải ngoại Úc Neal Blewett ngày 21 Tháng Mười 1991 và là khách sạn liên doanh đầu tiên giữa Việt Nam và Úc”.

Một khách sạn chuyên đón khách quốc tế, được nhà đầu tư quốc tế điều hành mà cũng đành thúc thủ, đóng cửa toàn bộ, cho thấy ngành du lịch ở Sài Gòn sau đại dịch vẫn chưa vực dậy mà tiếp tục ảm đạm.

Không chỉ Norfolk Hotel rơi vào tình trạng đóng cửa vì vắng du khách, trên con đường này còn có khách sạn mini Anpha Boutique Hotel gần cửa Bắc chợ Bến Thành cũng đóng cửa, chưa kể vài cửa hàng khác cũng cửa đóng then cài. Trên các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến, hàng loạt khách sạn ở quận 1 đang rao bán hoặc cho thuê. Nhiều khách sạn trên những tuyến đường trung tâm, vốn có đầy du khách ngoại quốc vãng lai như Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Bùi Thị Xuân, Thái Văn Lung, Đề Thám, Lê Thị Riêng, Nguyễn Thái Học, Thủ Khoa Huân… cũng mỏi mòn chờ khách hỏi mua hoặc thuê.

Một số khách sạn thay vì rao bán hoặc cho thuê thì đang tìm cách thay đổi thành văn phòng cho thuê, như khách sạn 4 sao Lavender ngay góc ngã tư Lý Tự Trọng và Trương Định và các khách sạn khác trên trục đường Lê Lai, đối diện công viên 23 Tháng Chín và gần nhà ga Metro.

Một khách sạn mini gần cửa Bắc chợ Bến Thành cũng đang đóng cửa vì không có khách – Ảnh: Thanh Niên

Báo cáo về thị trường khách sạn Sài Gòn trong Quý 1/2023 của công ty Savills Việt Nam cho biết: Công suất phòng tại Sài Gòn đạt 68%, tăng 6% so với quý trước và giá phòng trung bình đạt 1.9 triệu đồng/phòng/đêm ($80), tăng 5% so với quý trước. Trong quý 1/2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2.7 triệu lượt người, gấp 29.7 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19, theo Tổng cục Thống kê.

Trả lời Người Đưa Tin ngày 10 Tháng Tư 2023, TS.Nguyễn Duy Phương, Giám đốc đầu tư DGCapital nhận định, nhiều khách sạn ở quận 1 rao bán nhưng không có người mua vì định giá tài sản quá cao. Dù có quảng cáo là giảm 5% hoặc sẵn sàng thương lượng giảm giá thêm nhưng các khách sạn đang ra giá cao ngất ngưởng, ai dám thuê hoặc mua, trong bối cảnh thị trường du lịch còn ảm đạm?

Ông Phương thẳng thắn: “Năm 2022, du khách ngoại quốc đến Việt Nam chỉ xấp xỉ 3.5 triệu khách, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu ngành du lịch đặt ra là 5 triệu. Theo trang VisaGuide.World, tỷ lệ phục hồi khách du lịch quốc tế của Việt Nam chỉ đạt 18.1%, trong khi Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia đạt tỷ lệ từ 26 – 31%”.

Một khách sạn khác ở ngay khu phố Tây Bùi Viện, quận 1, đóng cửa im ỉm, hoang lạnh, nhếch nhác từ sau dịch Covid – 19 – Ảnh: Thanh Niên

Đến đầu năm 2023, dù kinh tế tiếp tục phục hồi, du lịch có những điểm sáng mới, nhưng theo nhận định của nhiều công ty, khó khăn vẫn đang còn ở trước mắt khiến làn sóng ngưng hoạt động, rao bán, cho thuê khách sạn vẫn tiếp diễn.

Có dịp đi qua trung tâm Sài Gòn vào ban ngày trong thời gian này sẽ thấy những chiếc xe buýt hai tầng chuyên chở khách tham quan City tour chỉ lác đác vài người ở khoang trên, còn khoang dưới chẳng có vị khách nào, mới thấy mục tiêu đón 8 triệu lượt du khách ngoại quốc của ngành du lịch Việt trong năm 2023 chỉ là… giấc mơ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: