Hiệp hội Taxi Hà Nội xin bãi bỏ lệnh cấm taxi trên 11 tuyến phố

Một tuyến phố cấm taxi hoạt động tại Hà Nội – Ảnh: Nguyễn Dương/Dân Trí

Quy định cấm xe taxi hoạt động trong những giờ cao điểm tại hà Nội được ban hành vào đầu Tháng Sáu năm 2019. Theo giải thích của Sở GHVT thành phố là để “giảm thiểu ùn tắc giao thông”.

Lãnh đạo Sở GTVT gọi đó là “giải pháp linh hoạt”, dù không chỉ Hiệp hội Taxi Hả Nội vừa “năn nỉ, quỳ lạy” giải thích rằng đó là hành động “bóp cổ tài xế”, chỉ khiến họ khó sống hơn thôi chứ chẳng có tác dụng gì không việc làm giảm nạn kẹt xe cả.

Từ đó đến nay, chưa có thống kê về chuyện giới tài xế bị phạt khi hoạt động tại 11 vùng cấm nay như thế nào. Với mức phạt nhẹ nhất từ 800 ngàn đến 1 triệu 2 một lần vi phạm, giới tài xế đã cảm thấy “nghẹt thở” rồi.

Sau gần 3 năm “sống dưới chế độ kềm kẹp của Sở GTVT”, mới đây Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa gởi kiến nghị cho UBND Hà Nội, đề nghị chính quyền xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

Lý do ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, đưa ra thê thảm lắm, y như đi xin chứ không phải đi đòi quyền lợi. Ông Hùng cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi lượng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường.

Đặc biệt, hai năm dịch bệnh Covid-19 liên tiếp đã khiến chủ xe taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%.

Bảng cấm taxi hoạt động theo giờ trên một tuyến đường Hà Nội – Ảnh: Taxi Thịnh Hưng

Vì vậy, ngoài kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay, trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.

Xem ra vai trò chủ tịch hiệp hội cũng chỉ là một thứ “nô bộc” của nhà nước, chứ không phải một tổ chức tư nhân độc lập, sẵn sàng đòi hỏi quyền lợi của hội viên thông qua hình thức đấu tranh dựa trên pháp luật. Đọc đề xuất này mới thấy sự hèn yếu cua hiệp hội này:

“Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch. Taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, nên các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút”.

Dư luận cho rằng với những đòi hỏi chính đáng như thế, đáng lý Hiệp hội Taxi Hà Nội phải kiện Sở GTVT ra tòa ngay năm 2019 để bãi bỏ quy định trái pháp luật này, nhằm đòi hỏi quyền lợi cho hội viên là các doanh nghiệp taxi.

Giờ vẫn còn kịp, nếu hiệp hội này can đảm đứng ra kiện Sở GTVT, đòi bồi thường thiệt hại cho giới chủ taxi suốt 3 năm nay. Còn không dám thì đừng lên tiếng xin làm gì.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: