Hột vịt lộn: Ai nên ăn? Ai nên kiêng?

Hai hột vịt lộn một tuần là đủ – Minh họa: VTC News

Nhiều người Việt rất ưa thích hột vịt lộn, bởi nó bổ dưỡng, và (đương nhiên) hợp khẩu vị.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một hột vịt lộn chứa hơn 180 lượng kcal, nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe, và một số vitamin A, vitamin B, vitamin C,…

Liệt kê thế là đủ, và lời khuyên của chuyên gia là nên ăn.

Tuy nhiên ăn thế nào, ăn khi nào… mới là vấn đề.

Mấy ông thích ăn vào buổi chiều tối, kèm theo vài xị đế, hay rượu mạnh đưa cay. Món này uống bia không hợp. Gia đình cũng thường ăn tối vì lúc đó mới đông đủ người. Hột vịt lộn ăn đông mới vui và ngon miệng. Đương nhiên, đông, vui thì hao!

Thói quen này bị chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo là không nên. Ăn càng trễ càng không tốt, bởi vì ăn hột vịt lộn vào buổi tối dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

Ông chuyên gia này nói thời điểm thích hợp ăn hột vịt lộn nhất là vào buổi… sáng.

Thế là chỉ có mấy ông miền Bắc khoái thôi, vì mấy ông ngoài đó ngay buổi sáng họ đã làm một vài ly đế trước khi đi làm, nên ăn hột vịt lộn cũng hợp. Chỉ sợ ngon quá, mấy ổng làm hết cả xị thì chắc ăn xong vô giường ngủ tiếp.

Đàn ông miền Nam không nhậu vào buổi sáng, nên nếu ăn hột vịt lộn khi Mặt trời vừa ló dạng thì thấy nó “lạc quẻ” sao đó, nên thôi.

lập Minh họa: VTC News

Giờ thì ăn bao nhiêu trứng một lần là đủ?

Trên YouTube có một video hai trự so tài ăn hột vịt lộn: Ông Tuấn Sumo ăn được 59 trứng, ông Quẹo Vé Số chỉ ăn được 41 trứng.

Lời khuyên chân thành của chuyên gia dinh dưỡng là đừng nên bắt chước hai ổng. Dù là món ăn bổ dưỡng, nhưng ăn nhiều quá có ngày “bổ ngửa” vì các bệnh tim mạch, huyết áp, hay tiểu đường, hoặc là cả ba bệnh đó đến một lúc luôn.

Do vậy, mỗi người lớn khỏe mạnh, tốt nhất chỉ nên ăn hai quả mỗi tuần. Đúng là ăn như thế không đã, nhưng thà chưa đã còn hơn mang bệnh.

Thế người lớn ăn mà trẻ em cứ nhìn miệng hoài, có nên cho nó ăn không?

Mấy đứa dưới 5 tuổi thì không nên, nó chảy dãi cũng kệ nó, vì cho nó ăn dễ mang họa tới cho nó khi bị sình bụng, rối loạn tiêu hóa.

Còn mấy đưa trên 5 tuổi thì chỉ nên cho ăn mỗi tuần nửa hột vịt lộn thôi. Nói nó chờ lớn lên con sẽ được ăn… hai trái.

Minh họa: VTC News

À, còn bà bầu thì sao?

Có bà bác sĩ nói vì hột vịt lộn bổ quá nên mấy bà bầu không nên ăn hàng ngày. Một tuần hai quả là đủ, nhưng ăn làm hai ngày, mỗi ngày một quả, chứ cũng không nên thấy ngon quá chơi một lúc hai quả thì không được. Mà nhớ dặn mấy bả đừng ăn kèm với rau răm, vì thứ rau này có hại cho thai nhi dữ lắm.

Tại sao chỉ nên ăn hai hột vịt lộn một tuần?

Đơn giản tại vì nó bổ quá. Nếu ăn nhiều hột vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Ngoài ra, ăn hột vịt lộn quá nhiều bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng bị dư thừa vitamin A. Thôi tốt nhất là nếu có thèm thì cứ ăn hai quả/tuần là được.

Hột vịt lộn tại sao cứ phải đi kèm với rau răm?

Theo Đông y, rau răm có vị cay nồng, tính ấm, mùi thơm hắc, có tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng. Còn hột vịt lộn cũng là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý.

Cho nên, ăn kèm rau răm với trứng vịt lộn sẽ giúp làm giảm bớt ham muốn tình dục từ tác dụng của trứng vịt lộn, mang tới sự cân bằng âm dương cho cơ thể và giúp người ăn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các trục trặc về tiêu hóa.

Giờ mới hiểu có người không chịu ăn hột vịt lộn. Đã yếu sẵn mà ăn vào thì còn gì ham muốn nữa!

Minh họa: VTC News

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Ngoài trẻ em dưới 5 tuổi chắc chắn là không nên cho ăn hột vịt lộn, ngoài những ông sợ bớt ham muốn tình dục, những người mắc bệnh tim mạch, bệnh mỡ trong máu, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, bệnh về gan, về tỳ vị cũng không nên ăn hột vịt lộn.

Thêm vài điều lặt vặt:

Trước khi mua hột vịt lộn sống nên tính trước, nhà có bao nhiêu người, mỗi người ăn một hay hai quả để biết đường mà mua. Mua thiếu thì có người cự nự, mua dư về luộc không hết để dành lại rồi quên, một tuần sau nó nở ra vịt con thì ráng mà nuôi.

Còn luộc hết rồi ăn không hết thì cũng vất vào thùng rác chứ đừng tiếc của, cất vào tủ lạnh để mai ăn tiếp. Chất dinh dưỡng trong quả trứng chín sẽ sản sinh ra vi khuẩn có hại, ăn vào coi chừng sớm gặp bác sĩ tại bệnh viện.

Dặn thêm mấy ông nghiện trà. Mấy ông này có thói quen ăn cái gì xong cũng “chiêu một tách trà cho thơm miệng” chứ nhất định không chịu đánh răng. Tuy nhiên trong lá trà lại có chứa acid tannic khi kết hợp với chất protein trong trứng sẽ gây khó tiêu hóa do nhu động ruột. Mấy ông yếu bụng nhớ giùm, ăn hột vịt lộn xong uống nước ấm thôi, không thì khổ vợ, khổ con.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: