Kết thúc năm 2022, sân Mỹ Đình nợ thuế 1,000 tỷ đồng!

Sân Mỹ Đình hiện tại – Ảnh: Thanh Niên

Cách đây sáu tháng, Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (gọi tắt sân Mỹ Đình) nhận được công văn “cưỡng chế”, không cho sử dụng hóa đơn vì nợ quá hạn tiền thuế là 848 tỷ đồng.

Sáu tháng sau, kết thúc năm 2022 nợ thuế của sân Mỹ Đình lên đến tròm trèm 1,000 tỷ! Ban lãnh đạo ở đây cho biết họ hoàn toàn mất khả năng chi trả.

Theo một quan chức ngành thể thao, trong sáu tháng tới, nếu không thể trả nợ theo đúng yêu cầu của cơ quan thuế, số nợ càng tăng vọt đến gần 1,500 tỉ đồng.

Mới đây, trả lời báo Thanh Niên, một lãnh đạo Tổng cục TDTT nói: “Khu liên hợp đơn vị tự chủ 100%. Trước đây Chính phủ đã cho thử nghiệm tự chủ, cho phép cho khu liên hợp được thực hiện liên doanh liên kết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo khu liên hợp (thời kỳ 2009 – 2018) đã để xảy ra nhiều sự việc”.

Chẳng hiểu lý do gì, ông lãnh đạo Tổng cục TDTT giấu tên này không dám nói tên người gây ra thảm trạng cho sân Mỹ Đình hôm nay là Cấn văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình giai đoạn 2009-2018.

Theo hồ sơ của Hội đồng kỷ luật Tổng cục TDTT, khi còn đương chức, ông Nghĩa đã ký 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng với khoảng 42 doanh nghiệp trái với quy định nhà nước.

Tổng số tiền thuê đất khu liên hợp phải nộp ngân sách nhà nước khoảng 658 tỉ đồng, nhưng cho đến ngày ông Nghĩa về hưu vẫn chưa nộp một đồng nào. Hiên nay, lãnh đạo sân Mỹ Đình  cho biết họ không có khả năng nộp, vì không còn tiền.

Ông Cấn Văn Nghĩa liên quan nhiều hành vi vi phạm tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình – Ảnh: Thanh Niên

Với vai trò là người chỉ đạo các hoạt động cho thuê và thực hiện các hợp đồng giữa khu liên hợp và các doanh nghiệp, ông Cấn Văn Nghĩa được xem là chủ thể chính của vụ việc. Hiện tại, cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành điều tra hai vụ việc có dấu hiệu hình sự, trong đó nổi cộm nhất là việc ông Nghĩa đã cho thuê mặt bằng các khu đất đang chờ thực hiện dự án, vi phạm quy định pháp luật về đất đai. Ông Nghĩa thu tiền thuê đất, trong đó có tiền thuế đất nhưng không nộp vào kho bạc nhà nước, gây thất thoát số tiền rất lớn.

Ngành thể thao đang xin các cơ quan có thẩm quyền “khoanh vùng” khoản nợ thuế của khu liên hợp, tránh phát sinh nợ nhưng không được chấp thuận. Khu Liên hợp thể thao quốc gia đang lâm vào cảnh bất lực chi trả hoàn toàn mà lãnh đạo ở đấy không có cách giải quyết.

Trong khi đó ông Cấn Văn Nghĩa, người gây ra tai họa của sân Mỹ Đình, làm thất thoát tiền của Nhà nước thì được về hưu, và mới đây chỉ bị Hội đồng kỷ luật Tổng cục TDTT đưa ra hình thức kỷ luật được xem là “khá nặng” ở hình thức cảnh cáo!

Dư luận cho rằng, có lẽ đằng sau ông Nghĩa còn một “ông” nào khác chống lưng, nên Hội đồng kỷ luật Tổng cục TDTT chỉ đưa ra mức kỷ luật “cho có” thế thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: