Khách đến Hội An, không cần biết làm gì, đều phải mua vé

Khu phố cổ Hội An. Ảnh: Đắc Thành/VNExpress

Thông tin về “tăng cường quản lý hướng dẫn tham quan phố cổ” vừa được UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đưa ra vào ngày 3 Tháng Tư khiến nhiều người thất vọng.

Theo phương án này, tất cả du khách vào khu phố cổ Hội An bắt buộc phải mua vé tham quan trước khi vào phố cổ. Riêng người dân địa phương sẽ được phân luồng một lối đi riêng.

Trước đây, du khách nào muốn tham quan di tích nào mua vé vào di tích đó, còn đi dạo, ăn uống, thăm người thân,… trên những con đường trong khu vục phổ cổ thì “thoải mái”.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP. Hội An – giải thích rằng việc bắt buộc mua vé đối với tất cả du khách trong và ngoài nước khi đến Hội An là để “bảo đảm công bằng” đối với dân địa phương và du khách.

Các lối kiểm soát ra vào khu phố cổ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Sự “công bằng” theo ông Sơn, do phố cổ Hội An là Di sản văn hóa thế giới nên toàn thể cảnh quan khu phố cổ là di sản chứ không phải chỉ riêng một di tích nào. Đây là định nghĩa mới về di sản đáng để tổ chức UNESSCO học hỏi, và áp dụng vào toàn bộ di sản trên thế giới.

Từ định nghĩa đó, những ai bước chân vào phố cổ Hội An tức là đã bước chân vào khu di sản nên phải có trách nhiệm mua vé để “phục vụ cho việc trùng tu di sản, cải tạo hạ tầng trong khu phố cổ, phục vụ tổ chức các sự kiện du lịch, cũng như hỗ trợ người dân trong việc trùng tu cải tạo nhà”.

Để chuẩn bị thực hiện phương án “tận thu” khách du lịch, bắt đầu từ ngày 15 Tháng Năm, chính quyền Hội An sẽ bắt đầu áp dụng một số giải pháp kỹ thuật nhằm quản lý chặt người dân, du khách ra vào khu vực 1 – nơi tập trung các dãy nhà cổ.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm – Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thanh, truyền hình Hội An – cho biết trước đây dù nguyên tắc vào khu vực 1 vẫn phải mua vé nhưng đa phần người Việt đều được miễn. Bây giờ đã đến lúc phải mua vé.

Do vậy, trước mắt chính quyền sẽ có hai luồng vào ra phố đi bộ. Du khách mua vé sẽ đi lối riêng. Lối còn lại là dân Hội An sinh sống trong phố cổ và những người có công việc cần thiết sẽ đi lối riêng mà không phải mua vé.

Khi phương án được triển khai, du khách vào khu phố cổ Hội An bắt buộc phải mua vé tham quan. Ảnh: Hoài Văn/Tiền Phong

Bà Cẩm còn cho biết thêm, những du khách “trà trộn” vào dòng người địa phương để không phải mua vé “sẽ bị phát hiện ngay vì chính quyền “sẽ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát với đa phần là người ở Hội An nên bà con sẽ có cách nhận diện nhau”.

Ngoài ra hiện nay Hội An cũng đã trang bị camera phủ kín phố cổ, việc gian lận sẽ bị xử lý. Trong phố cổ sẽ có lực lượng đi kiểm tra thường xuyên, người không mua vé sẽ được mời ra ngoài.

Trong tương lai, Hội An sẽ áp dụng công nghệ để nhận diện du khách, kiểm soát người ra vào bằng phương pháp tối ưu hơn.

Thông tin này đang gây nhiều ý kiến trái chiều từ vài ngày qua. Một số ý kiến cho rằng việc phân luồng, kiểm soát người ra vào phố đi bộ là biểu hiện của sự “tận thu”.

Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng Hội An lâu nay nổi tiếng là nhân tình thuần hậu, hiếu khách, việc áp dụng vé đại trà sẽ khiến khách không muốn trở lại.

Hội An sẽ phân luồng hai lối đi trong khi phố cổ, một lối cho du khách và một lối riêng cho người địa phương. Ảnh: Tiền Phong

Một người dân Đà Nẵng lắc đầu tỏ vẻ bất mãn về “tầm nhìn” của lãnh đạo TP. Hội An:

“Cái này nói cho nhanh là ‘tham bát bỏ mâm’. Lần đầu tiên tôi nghe đến việc đi vào một thành phố (dù nhỏ) người ta phải mua vé. Thật ra, ở Việt Nam thì Hội An là có một không hai nhưng nhìn sang các nước khu vực thì Hội An còn nhỏ bé lắm. Người ta tham quan khu phố cổ là thăm cái hồn phố cổ chứ kiến trúc thì so với Trung Quốc, Campuchia… chẳng là gì cả. Người ta đi vào phố cổ, ngồi uống ly cafe, tách trà, ăn nhẹ vài món… nhìn người qua kẻ lại, trên bến dưới thuyền… cho vui rồi về, chẳng có gì ghê gớm lắm đâu mà phải mua vé”.

Một người khác viết trên Facebook:

“Mấy năm trước tệ nạn ‘chặt chém’ đã bị du khách tẩy chay rồi, thêm hai ba năm dịch, ngành du lịch Hội An te tua. Người dân xất bất xang bang, treo bảng bán nhà, sang tiệm đầy đường… Mới thư thả hơn một năm mà chính quyền đã giở quẻ ‘tận thu”. Ngồi đó chờ đuổi ruồi chừ!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: